Kế hoạch 141/KH-UBND năm 2019 về triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025" trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Số hiệu 141/KH-UBND
Ngày ban hành 25/12/2019
Ngày có hiệu lực 25/12/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Nguyễn Thị Lĩnh
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 141/KH-UBND

Thái Bình, ngày 25 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2018 - 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH

Thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”, Quyết định số 1042/QĐ-LĐTBXH ngày 25/7/2019 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”; Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thái Bình”, cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; góp phần xây dựng con người Việt Nam: Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

2. Yêu cầu

Kế hoạch phải được triển khai đầy đủ tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, hình thức và có tác động mạnh mẽ đến học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

II. Mục tiêu cụ thể

1. Năm 2020

- 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

- 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

- Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, đoàn thanh niên, trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.

- 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

2. Giai đoạn 2021 - 2025

- 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cộng đồng.

- Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- 95% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

III. Nhiệm vụ và giải pháp

1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

- Tuyên truyền các tài liệu, ấn phẩm về văn hóa ứng xử dành cho cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng các hình thức như các bài viết, làm phóng sự,... tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; về mục đích ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gia đình người học đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên các báo in, báo điện tử và truyền hình.

- Tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, hội thảo, các cuộc thi tìm hiểu văn hóa ứng xử về chủ đề văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho cán bộ, viên chức, giáo viên, giảng viên và các em học sinh, sinh viên tham gia.

- Tổ chức các phong trào thi đua; tuyên dương, khen thưởng của cá nhân, tập thể xuất sắc; tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho nhà giáo, cán bộ quản lý và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

2. Thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo khung quy định chung đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

- Trên cơ sở Bộ quy tắc ứng xử trong trường học của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng, thực hiện Bộ quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh, sinh viên).

- Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp có trách nhiệm quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và học sinh, sinh viên biết và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử.

- Bộ quy tắc ứng xử phải được niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, website và những nơi cần thiết khác của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

[...]