Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 203/KH-UBND năm 2015 triển khai kế hoạch chương trình truyền thông "Chung tay vì an toàn thực phẩm" thành phố Hà Nội giai đoạn 2015-2020

Số hiệu 203/KH-UBND
Ngày ban hành 30/11/2015
Ngày có hiệu lực 30/11/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Văn Sửu
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PH HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 203/KH-UBND

Hà Nội, ngày 30 tháng 11 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG "CHUNG TAY VÌ AN TOÀN THỰC PHẨM" THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2015 - 2020

Căn cứ kế hoạch số 675/KH-BYT ngày 20/7/2015 của Bộ Y tế về việc triển khai chương trình truyền thông “Chung tay vì an toàn thực phẩm” giai đoạn 2015 - 2020, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Huy động toàn thể nhân dân trên địa bàn Thành phố tham gia vào hoạt động tuyên truyền vận động đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh tiêu dùng thực phẩm, hướng tới cung cấp các sản phẩm chất lượng, an toàn cho cộng đồng.

2. Mc tiêu cthể:

2.1. Đẩy mạnh công tác truyền thông cộng đồng, vận động nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm đảm bảo sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chất lượng, an toàn góp phần nâng cao sức khỏe người tiêu dùng.

2.2. Kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng, các tổ chức, đoàn thể xã hội cùng chung tay, góp sức vì thực phẩm sạch, chất lượng, an toàn. Tăng cường xã hội hóa hoạt động truyền thông và huy động hiệu quả sự tham gia của cộng đồng, doanh nghiệp. Xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất - tiêu thụ và quảng bá sản phẩm an toàn.

2.3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong chỉ đạo, điều hành công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại địa phương, tăng cường năng lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác an toàn thực phẩm.

II. ĐỊA ĐIỂM VÀ THỜI GIAN TRIỂN KHAI

1. Thời gian: Từ tháng 11 năm 2015 đến 31/12/2020.

2. Phạm vi triển khai: Toàn Thành phố Hà Nội.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ

1. Mục tiêu 1: Đẩy mạnh công tác truyền thông cộng đồng nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm đảm bảo sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chất lượng, an toàn góp phần nâng cao sức khỏe người tiêu dùng

1.1. Nội dung hoạt động: Tập trung chủ yếu vào hoạt động trên phương tiện thông tin đại chúng Tuyên truyền qua Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội; Báo Hà Nội Mới, Báo Kinh tế Đô thị..., tổ chức các buổi nói chuyện theo chuyên đề và các hình thức tuyên truyền khác với các nội dung sau:

- Tuyên truyền các văn bản chỉ đạo về công tác ATTP: Chỉ thị số 08-CT/TW ngày 21/10/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề ATTP trong tình hình mới”. Thông tri số 06/TT/TU ngày 18/01/2012 của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề ATTP trong tình hình mới trên địa bàn Hà Nội”. Chương trình hành động số 47/CT-UBND ngày 29/3/2012 của UBND Thành phố về “Thực hiện chỉ thị số 08-CT/TW ngày 21/10/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, thông tri số 06-TT/TU ngày 18/01/2012 của Thành ủy Hà Nội “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 04/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ vviệc “Phê duyệt chiến lược Quốc gia ATTP giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn 2030. Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 29/3/2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về việc “Triển khai thực hiện chiến lược Quốc gia ATTP giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn 2030. Tuyên truyền Luật an toàn thực phẩm, Nghị định 38/2012/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm và các văn bản quy phạm pháp luật mới về ATTP, tuyên truyền trách nhiệm của các cá nhân đặc biệt là của người sản xuất, kinh doanh trong việc đảm bảo An toàn thực phẩm cho mọi người; tuyên truyền cho người dân các phương pháp tự bảo vệ bản thân khi sử dụng thực phẩm; Giới thiệu rộng rãi các cơ sở cung cấp thực phẩm sạch; Nêu kinh nghiệm ở một số địa phương làm tốt công tác ATTP.

- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định về ATTP.

- Phản ánh kết quả thanh kiểm tra, giám sát ATTP trên địa bàn Thành phố.

- Phổ biến kiến thức sử dụng thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

- Phản ánh thực trạng về sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn Thành phố.

- Phản ánh kiến nghị, nguyện vọng của người tiêu dùng về chất lượng an toàn thực phẩm tại địa phương.

- Biểu dương, giới thiệu các doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn; khuyến khích, động viên các đơn vị, cá nhân có đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến và chấp hành, tuân thủ các quy định của pháp luật về ATTP. Thông báo chính xác, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các mặt hàng, sản phẩm, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo ATTP và các cơ sở chưa đảm bảo ATTP.

- Cảnh báo nhanh về sự cố về an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm, các khuyến cáo của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, của các cơ quan chức năng về an toàn thực phẩm.

- Thực trạng công tác quản lý an toàn thực phẩm của các cấp trên địa bàn Thành phố để nhận được sự đồng thuận của xã hội và nhận được sự góp ý trong công tác quản lý an toàn thực phẩm.

- Giới thiệu rộng rãi các cơ sở cung cấp thực phẩm sạch; nêu kinh nghiệm ở một số địa phương làm tốt công tác ATTP.

1.2. Hình thức tuyên truyền: Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phong phú, dễ tiếp thu trên hệ thống loa truyền thanh, bảng tin tuyên truyền ở xã, phường, thị trấn và các nơi công cộng. Tổ chức tuyên truyền, nói chuyện theo chuyên đề, tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp. Tổ chức hướng dẫn thực hành ATTP, Hội thi ATTP, Cam kết ATTP, Pano, khu hiệu, băng Zôn, tờ rơi, sổ tay, tài liệu tuyên truyền, phóng sự, tọa đàm về ATTP, trao đổi kinh nghiệm về ATTP, Lễ phát động ATTP... và các hình thức tuyên truyền khác.

2. Mục tiêu 2: Kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng, các tổ chức, đoàn thể xã hội cùng chung tay, góp sức vì thực phẩm sạch, chất lượng, an toàn. Tăng cường xã hội hóa hoạt động truyền thông và huy động hiệu quả sự tham gia của cộng đng, doanh nghiệp

[...]