Kế hoạch 201/KH-UBND năm 2021 triển khai thực hiện Nghị quyết 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu 201/KH-UBND
Ngày ban hành 29/09/2021
Ngày có hiệu lực 29/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 201/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 29 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 105/NQ-CP NGÀY 09 THÁNG 9 NĂM 2021 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP, HỢP TÁC XÃ, HỘ KINH DOANH TRONG BỐI CẢNH DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Căn cứ Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09 tháng 9 năm 2021 của Chính phủ về việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19;

Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ổn định sản xuất, kinh doanh, hồi phục và tạo đà phát triển trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

a) Triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp được đề ra tại Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09 tháng 9 năm 2021 của Chính phủ về việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19.

b) Tập trung khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19; hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch bệnh COVID-19.

c) Phấn đấu đến hết năm 2021, có doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có nhu cầu và đủ điều kiện được hưởng chính sách tín dụng hỗ trợ ứng phó dịch bệnh. Đại đa số các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh quay trở lại hoạt động; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách gia hạn nộp thuế; miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất; hỗ trợ giảm tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, đào tạo lao động,... cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

2. Yêu cầu:

a) Triển khai, phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban ngành thành phố và Ủy ban nhân dân (UBND) quận, huyện, nhất là người đứng đầu trong quá trình tổ chức thực hiện.

b) Chủ động nắm bắt tình hình, ứng phó linh hoạt trong quá trình thực hiện. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cố ý làm trái, trục lợi cá nhân.

c) Chủ động liên hệ với các Bộ, ngành Trung ương để tranh thủ sự hỗ trợ, hướng dẫn; tích cực đối thoại, trao đổi để kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống người dân, chủ động điều chỉnh kế hoạch thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

d) Huy động mọi nguồn lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, gắn với lộ trình phù hợp, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt hiệu quả cao nhất trong thực hiện kế hoạch.

II. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Sở Y tế:

a) Phối hợp UBND quận, huyện dựa trên số lượng được phân bổ sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn vắc xin phòng COVID-19 theo các nghị quyết của Chính phủ, ưu tiên người lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực, địa bàn sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản, các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đang có đơn hàng sản xuất, hoạt động xuất, nhập khẩu, sử dụng nhiều lao động; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa; người làm việc tại các công trình trọng điểm quốc gia và địa phương; người lao động trong các lĩnh vực có nguy cơ cao. Tiếp tục đề xuất bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực cần thiết khác.

b) Hướng dẫn và triển khai các quy định về thanh toán bảo hiểm y tế cho các hoạt động khám, chữa bệnh từ xa có thu phí.

c) Hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mua sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm, thực hiện việc tự xét nghiệm, việc công nhận kết quả xét nghiệm và các điều kiện cần thiết đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để sớm được tham gia lưu thông và các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố.

d) Theo tình hình kiểm soát dịch và mức độ bao phủ vắc xin trên địa bàn, phối hợp với UBND quận, huyện thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg có lộ trình, kế hoạch cụ thể để các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn có thể hoạt động trở lại.

đ) Phối hợp với UBND quận, huyện quản lý, theo dõi vá áp dụng thống nhất quy định cách ly y tế an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh là lao động và chuyên gia tham gia làm việc trên địa bàn thành phố; tiếp nhận lao động đến và trở về từ các địa phương khác.

2. Sở Thông tin và Truyền thông:

a) Phối hợp với Sở Y tế, Công an thành phố phổ biến, tập huấn và đẩy mạnh triển khai kết nối nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa tới 100% cấp huyện, cấp xã; hướng dẫn áp dụng sổ tay điện tử hướng dẫn ứng phó với dịch bệnh COVID-19; xây dựng Cổng thông tin về các văn bản chỉ đạo, điều hành chống dịch.

b) Thông tin, tuyên truyền kịp thời về tình hình dịch bệnh, chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn của các cơ quan về phòng, chống dịch bệnh; củng cố niềm tin cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ổn định sản xuất kinh doanh; nhân rộng những mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, kinh nghiệm hay gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh.

c) Tăng cường truyền thông về tác dụng, hiệu quả của việc tiêm chủng vắc xin; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tiếp cận hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ làm việc trực tuyến, từ xa; xử lý nghiêm việc đưa tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng, xuyên tạc gây hoang mang trong Nhân dân theo quy định pháp luật.

d) Phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng hệ thống tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong nội bộ và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, Kiến trúc chính quyền điện tử thành phố. Tích hợp các cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung (người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, thủ tục hành chính, danh mục dùng chung, hồ sơ điện tử) kết nối, chia sẻ, khai thác trên phạm vi toàn thành phố với cơ sở dữ liệu quốc gia, Bộ, ngành, cơ quan nhà nước theo quy định.

đ) Nghiên cứu, tham mưu triển khai áp dụng hệ thống chữ ký số cá nhân, được phép sử dụng trọng mọi công việc, thủ tục hành chính và nội bộ cơ quan hành chính các cấp nhằm giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp, sử dụng hồ sơ giấy.

e) Nghiên cứu, xây dựng chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa chủ lực của thành phố, nhất là các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa nông sản trên nền tảng số; tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch giúp hộ sản xuất tham gia sàn thương mại điện tử.

[...]