Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 224/KH-UBND năm 2021 triển khai thực hiện Nghị quyết 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 224/KH-UBND
Ngày ban hành 28/09/2021
Ngày có hiệu lực 28/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 224/KH-UBND

Sơn La, ngày 28 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 105/NQ-CP NGÀY 09/9/2021 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP, HỢP TÁC XÃ, HỘ KINH DOANH TRONG BỐI CẢNH DỊCH COVID-19

Thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19;

Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại tờ trình số 419/TTr-SKHĐT ngày 21/9/2021 và ý kiến thống nhất của các đồng chí thành viên UBND tỉnh tại phiên họp thứ ba, UBND tỉnh khóa XV.

UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

2. Yêu cầu

Chủ động thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh an toàn, hiệu quả; huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đời sống cho người lao động.

Vận dụng sáng tạo, linh hoạt cách làm hay, mô hình hiệu quả vào thực tế của tỉnh; kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu trong việc hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch Covid-19.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức quán triệt quan điểm, mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 105-NQ/CP ngày 09/9/2021, trong đó tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

1. Các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố

- Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tổ chức nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nội dung về mục tiêu, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nhằm tập trung phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19; đồng thời hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị do tác động bởi dịch Covid-19. Đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời động viên, khen thưởng những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chủ động đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kết hợp tháo gỡ các điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thực hiện các quy định, xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ, bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn, nghiêm cấm tình trạng tham nhũng, tiêu cực.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, tham mưu kịp thời dừng, giãn, hoãn các cuộc kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chưa cần thiết đã có trong kế hoạch năm 2021 và tổ chức vào thời gian phù hợp sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

- Chịu trách nhiệm thực hiện kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ được giao đúng tiến độ và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương và chỉ đạo của UBND tỉnh.

- Bố trí đầu mối chuyên trách, chuyên nghiệp để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa bàn được giao quản lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nêu cao tinh thần tự lực tự cường; huy động sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân toàn tỉnh thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

- Cùng với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, chủ động nghiên cứu, thống nhất phương án, điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh tỉnh và điều kiện thực tế của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, chủ động quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trở lại khi đáp ứng điều kiện an toàn phòng, chống dịch; huy động tối đa các nguồn lực hợp pháp để hỗ trợ cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an toàn cho người lao động.

- Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nhất là các mặt hàng nông sản.

- Xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp cán bộ, công chức gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

- Căn cứ nội dung Nghị quyết số 105/NQ-CP, UBND tỉnh giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương để tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả, đúng quy định. Trường hợp nội dung triển khai thuộc thẩm quyền cấp cao hơn, phải báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh để được chỉ đạo, giải quyết.

2. Sở Y tế

Tiếp nhận, phân bổ hợp lý, hiệu quả nguồn vắc xin phòng Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và của tỉnh.

Xem xét để bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm, bao gồm người lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực, địa bàn sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm nông nghiệp đang có đơn hàng sản xuất, hoạt động xuất, nhập khẩu sử dụng nhiều lao động; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa; người làm việc tại các công trình quan trọng của tỉnh; người lao động trong các lĩnh vực có nguy cơ cao.

[...]