UBND TỈNH AN
GIANG
BAN CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHỈ SỐ PCI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 20/KH-BCĐ
|
An Giang, ngày
09 tháng 11 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
QUÁN TRIỆT, TUYÊN TRUYỀN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG NÂNG CAO CHỈ
SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH TỈNH AN GIANG GIAI ĐOẠN 2016 – 2020
Căn cứ Quyết định số 2000/QĐ-UBND ngày 15
tháng 7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động nâng cao
chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh An Giang giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020;
Căn cứ Kế hoạch số 402/KH-UBND ngày 27 tháng
7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang triển khai thực hiện năm 2016
Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh An Giang
giai đoạn 2016 – 2020;
Căn cứ Quyết định số 2523/QĐ-UBND ngày 09
tháng 9 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ
giúp việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh,
nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp
đến năm 2020 tỉnh An Giang (gọi tắt là Ban Chỉ đạo);
Thực hiện chức năng và nhiệm vụ được giao,
Ban Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch quán triệt, tuyên truyền Chương trình hành động
nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang giai đoạn 2016 – 2020, cụ thể
như sau:
I. SỰ CẦN THIẾT
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI - Provincial Competitiveness Index) là công cụ để đo lường và đánh giá
công tác quản lý, điều hành kinh tế cấp tỉnh trên các lĩnh vực có ảnh hưởng lớn
đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Đây là dự án hợp tác nghiên cứu
giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và dự án Nâng cao năng lực
cạnh tranh Việt Nam (là dự án do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài
trợ.
Hiện nay, chỉ số PCI ngày càng
đóng vai trò quan trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai
các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua chỉ số
PCI, doanh nghiệp có thể phản ánh, đánh giá về môi trường kinh doanh tại địa
phương; đồng thời giúp chính quyền nhận diện được những khó khăn của doanh nghiệp,
từ đó tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh
nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Vì vậy, để tăng cường sự kết nối
giữa doanh nghiệp với hệ thống cơ quan nhà nước các cấp, việc tuyên truyền về
chỉ số PCI là sức cần thiết và quan trọng, điều này tác động trực tiếp tới cảm nhận
của doanh nghiệp đối với chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước.
II. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh An Giang
giai đoạn 2016 – 2020.
- Nâng cao nhận thức của cán bộ
các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở về vai trò quan trọng chỉ số năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh, từ đó nhận thức được trách nhiệm và nhiệm vụ, thực hiện các giải
pháp góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.
- Xây dựng môi trường đầu tư thực
sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi để thu hút nguồn lực của doanh
nghiệp và xã hội, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tuyên truyền về những chính
sách, giải pháp và những kế hoạch hành động của An Giang cam kết thực hiện để
thúc đẩy, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Hoạt động tuyên truyền có trọng
tâm, đa dạng về hình thức và nội dung, góp phần chuyển biến từ nhận thức thành
hành động của các cấp, các ngành trong quá trình thực thi công vụ, chuyển từ tư
duy quản lý sang phục vụ.
- Xác định đây là một nhiệm vụ trọng
tâm, thường xuyên trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh từ nay đến năm
2020; gắn với công tác tuyên tuyền nhiệm vụ kinh tế xã hội, xây dựng hoàn thiện
bộ máy cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh.
III. ĐỐI TƯỢNG
TUYÊN TRUYỀN
1. Tất
cả cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh;
2.
Doanh nghiệp thuộc các thành phần đang hoạt động sản xuất – kinh doanh trên địa
bàn tỉnh;
3. Và các
tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
IV. NỘI DUNG,
HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Từ nay đến hết năm 2016
a) Nội dung tuyên truyền
- Tập trung tuyên truyền 10 chỉ số
thành phần PCI của tỉnh, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tuyên truyền khắc phục và
cải thiện 06 chỉ số thành phần của năm 2015 giảm điểm, giảm thứ hạng so với năm
2014, cụ thể: (1) Chi phí không chính thức; (2) Tiếp cận đất đai và sự ổn định
trong sử dụng đất; (3) Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh; (4) Cạnh
tranh bình đẳng; (5) Chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước; (6)
Chi phí gia nhập thị trường. Phấn đấu năm 2016, PCI của tỉnh An Giang là một
trong những tỉnh, thành nằm trong nhóm tốt.
- Sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp,
các ngành trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh. Đồng thời, phản ánh kết quả cũng như tồn tại, hạn chế trong quá
trình thực hiện của các đơn vị.
- Phổ biến Kế hoạch số 09/KH-BCĐ
ngày 21/4/2016 của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh về việc ban hành kế hoạch
cải cách hành chính năm 2016.
b) Hình thức tuyên truyền
- Tổ chức Hội nghị quán triệt,
tuyên truyền việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh tỉnh An Giang giai đoạn 2016-2020.
- Xuất bản “Tờ rơi” về chỉ số năng
lực cạnh tranh tỉnh An Giang.
+ Số trang: 04 trang.
+ Khổ giấy: A5.
+ Số lượng in dự kiến: 10.000 tờ.
c) Đơn vị thực hiện
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực
hiện Hội nghị quán triệt, tuyên truyền việc cải thiện môi trường đầu tư kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang giai đoạn 2016-2020 như sau:
+ Quán triệt, tuyên truyền tại Hội
nghị báo cáo viên cấp tỉnh: 02 cuộc.
+ Hội nghị quán triệt, tuyên truyền
tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố (Dự kiến tổ chức trong tháng 12/2016).
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh
Truyền hình An Giang, Báo An Giang, Cơ quan Thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại
An Giang và các đơn vị liên quan tăng cường đưa tin, bài viết liên quan công
tác cải thiện và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh, công tác cải cách hành chính.
Ngoài ra, Đài Phát thanh Truyền hình An Giang, Báo An Giang tổ chức thực hiện tốt
chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Thông báo số
392/TB-VPUBND ngày 04/11/2016.
2. Giai đoạn 2017 - 2020
a) Nội dung tuyên truyền
- Tiếp tục tuyên truyền 10 chỉ số
PCI của tỉnh;
- Tiếp tục thực hiện việc tuyên
truyền các nội dung của Đề án tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải
cách hành chính trên địa bàn tỉnh An Giang đến năm 2020 theo Quyết định số
601/QĐ-UBND ngày 23/4/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Xây dựng chuyên đề “Nâng cao chỉ
số PCI tỉnh An Giang” trên các ấn phẩm của Báo An Giang, Đài Phát thanh và Truyền
hình An Giang, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các cổng thông tin thành phần.
- Tiếp tục tuyên truyền công tác cải
thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; đánh giá kết
quả thực hiện của năm trước, cũng như tồn tại, hạn chế để khắc phục trong năm
tiếp theo.
- Đơn giản thủ tục và rút ngắn thời
gian khởi sự kinh doanh cho doanh nghiệp; niêm yết công khai thủ tục và rút giảm
thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả”
cấp tỉnh, cấp huyện.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến Luật Đất đai năm 2013, Luật Đầu tư 2014, Luật Doanh nghiệp 2014 và các
văn bản hướng dẫn thi hành Luật đến người dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ
chức, cá nhân có liên quan nhằm nâng cao nhận thức và tạo điều kiện thuận lợi
cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận. Công bố, công khai các thông tin
liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật về đất đai. Khi có văn bản mới, sửa đổi, bổ sung thì kịp thời cập nhật,
cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong thời gian sớm
nhất.
- Công khai trên các phương tiện
thông tin đại chúng các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng; quy hoạch, kế hoạch ngành...; minh bạch
các tài liệu pháp lý như Luật, Pháp lệnh, Nghị định, Quyết định, Chỉ thị, các
tài liệu về ngân sách... được công bố ngay sau khi cơ quan có thẩm quyền phê
duyệt.
- Thông tin về việc hệ thống tư
pháp của tỉnh luôn cho phép các doanh nghiệp tố cáo hành vi tham nhũng của cán
bộ; cần nêu bật vai trò của hệ thống tư pháp, đó là nơi doanh nghiệp tin tưởng,
doanh nghiệp được bảo vệ của pháp luật về vấn đề bản quyền hoặc thực thi hợp đồng.
b) Hình thức tuyên truyền
- Thông qua các phương tiện tuyên
truyền cổ động trực quan; đăng tin, bài viết trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh
và các cổng thông tin thành phần của các sở, ngành và huyện thị.
- Thông qua báo cáo viên, tuyên
truyền viên từ tỉnh đến cơ sở.
- Thông qua các phương tiện thông
tin đại chúng:
+ Các ấn phẩm của Báo An Giang; Cơ
quan Thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại An Giang;
+ Các chương trình phát thanh,
truyền hình của Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang; Đài Truyền thanh các
huyện, thị xã, thành phố;
+ Các các ấn phẩm và một số trang
thông tin điện tử của các cơ quan báo chí Trung ương hợp tác với An Giang.
c) Đơn vị thực hiện
Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Đài Phát thanh Truyền hình An Giang; Báo An Giang,
Cơ quan Thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại An Giang và các đơn vị liên quan.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Căn cứ theo nội dung của kế hoạch,
các cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình tuyên truyền hàng năm gửi về Sở Kế hoạch
và Đầu tư (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo) tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định.
- Kinh phí thực hiện được đảm bảo từ
nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước, kết hợp các
nguồn kinh phí tài trợ, nguồn vận động xã hội hóa được Nhà nước cho phép.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trưởng Ban Chỉ đạo
- Lãnh đạo, điều hành hoạt động
chung của Ban Chỉ đạo về công tác thông tin, tuyên truyền và phê duyệt kế hoạch
thực hiện hàng năm.
- Phân công nhiệm vụ cho các thành
viên trong Ban về việc thực hiện Kế hoạch quán triệt, tuyên truyền Chương trình
hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang giai đoạn 2016 –
2020.
2. Mời Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh An Giang và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện công
tác tuyên truyền về việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng
lực cạnh tranh của tỉnh.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan tiến hành điều tra xã hội học về kết quả thực hiện Chương trình hành động
của Ủy ban nhân dân tỉnh, góp phần phục vụ công tác kiểm tra, giám sát của Ban
Chỉ đạo.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Là cơ quan giúp việc cho Ban Chỉ
đạo, chuẩn bị nội dung, tài liệu phục vụ cho các cuộc họp của Ban để triển khai
nhiệm vụ hàng năm; tổng hợp chương trình tuyên truyền hàng năm báo cáo Trưởng
Ban Chỉ đạo để trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Cung cấp các thông tin, tài liệu
về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh do Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành cho các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng
đến toàn thể nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy và một số cơ quan liên quan cung cấp tài liệu, hướng dẫn các báo cáo viên,
tuyên truyền viên cơ sở thực hiện tuyên truyền sâu rộng về Chương trình hành động
nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang giai đoạn 2016 - 2020.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ động phối hợp với các đơn vị
liên quan triển khai thực hiện nhiệm vụ trong Kế hoạch để đạt hiệu quả cao nhất.
- Chủ động phối hợp với các đơn vị
liên quan xây dựng chuyên đề “Nâng cao chỉ số PCI tỉnh An Giang” trên Cổng
thông tin điện tử của tỉnh và các cổng thông tin thành phần. Trong đó, đăng tải
đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương; công bố bộ thủ tục
hành chính của tỉnh, thực hiện viết tin bài viết tuyên truyền.
- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan
hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện quy chế phát ngôn và cung cấp
thông tin cho báo chí, đảm bảo thông tin tuyên truyền kịp thời, chính xác việc
thực hiện các chỉ số theo từng thời điểm.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết và báo
cáo kết quả hoạt động tuyên truyền về Chương trình hành động nâng cao chỉ số
năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang 06 tháng, hằng năm.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Hướng dẫn hệ thống văn hóa cơ sở
thực hiện các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan (băng rol, tờ rơi…),
tuyên truyền miệng nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình hành động
nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang giai đoạn 2016 – 2020.
- Phối hợp với đơn vị liên quan thực
hiện xuất bản “Tờ rơi” về chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang.
6. Sở Tư pháp
Chỉ đạo việc thực hiện trợ giúp
pháp lý cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, hộ kinh doanh về các quy định của Trung
ương, các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách do tỉnh ban hành nhằm
đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
7. Sở Nội vụ
- Thực hiện công khai các kế hoạch,
hoạt động, kết quả thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước
giai đoạn 2011 - 2020 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai thực hiện tốt những
nhiệm vụ của Đề án tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành
chính trên địa bàn tỉnh An Giang đến năm 2020 theo Quyết định số 601/QĐ-UBND
ngày 23/4/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phối hợp, hỗ trợ các cơ quan
thông tin đại chúng và các đơn vị liên quan trong công tác thông tin tuyên truyền
về nội dung của đơn vị được giao nhiệm vụ.
8. Sở Tài chính
- Hằng năm, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch phù hợp khả năng cân đối của ngân
sách của tỉnh.
- Hướng dẫn việc lập dự toán, phân
bổ, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí được giao theo đúng quy định.
9. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh,
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh
Thường xuyên phản ánh ý kiến của
doanh nghiệp, nhà đầu tư về những ưu điểm và khuyết điểm, thiếu sót, những việc
cần cải thiện của các cơ quan nhà nước; tích cực vận động doanh nghiệp tham gia
các hoạt động xúc tiến, quảng bá và giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh của
tỉnh.
10. Đài Phát thanh và Truyền
hình An Giang
- Chỉ đạo xây dựng các số chuyên đề
“Nâng cao chỉ số PCI tỉnh An Giang” trên các chương trình phát thanh, truyền
hình của Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang, Đài Truyền thanh các huyện, thị
xã, thành phố góp phần xây dựng môi trường thực sự thông thoáng, minh bạch, hấp
dẫn, thuận lợi, tạo động lực cho thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, tạo
bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Các nội dung cần đảm bảo chất
lượng, hấp dẫn thu hút đông đảo bạn xem, nghe đài;
- Tăng cường hợp tác với Đài Phát
thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố và Đài Phát thanh, Đài Truyền hình
Trung ương nhằm quảng bá về tiềm năng thế mạnh của tỉnh, cơ hội thu hút đầu tư
vào tỉnh An Giang.
11. Báo An Giang
Phối hợp các đơn vị liên quan xây
dựng chuyên đề “Nâng cao chỉ số PCI tỉnh An Giang” trên các ấn phẩm của Báo An
Giang; trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh An
Giang, thế mạnh cơ hội thu hút đầu tư của tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch Quán triệt,
tuyên truyền Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh An
Giang giai đoạn 2016 - 2020, Ban Chỉ đạo đề nghị các cơ quan liên quan căn cứ Kế
hoạch để triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT.TU, HĐND, UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- Sở, Ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Hiệp hội DN, Hội Doanh nhân trẻ;
- BHXH tỉnh, Ban Hỗ trợ DN;
- Cơ quan Thường trú TTX VN tại AG;
- Báo AG, Đài PTTH AG;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Vp.UBND tỉnh:
+ CVP và các P.CVP;
+ Các phòng, TT.CBTH;
- Lưu VT.
|
TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Vương Bình Thạnh
|