Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 20/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 20/KH-UBND
Ngày ban hành 16/01/2024
Ngày có hiệu lực 16/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Đầu Thanh Tùng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 20/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 16 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA VỀ THU HÚT, TRỌNG DỤNG NHÂN TÀI ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Thực hiện Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 31/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu chung

Triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ban hành kèm theo Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 31/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc huy động có hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung cho các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, trọng điểm, ưu tiên của tỉnh như: Khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao; du lịch; y tế; thông tin và truyền thông; công nghệ thông tin, chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng; nông nghiệp; kế hoạch và đầu tư; công nghiệp năng lượng và công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp hỗ trợ; dịch vụ logistics; tài nguyên và môi trường; phát triển hạ tầng; kinh tế biển và lĩnh vực khác theo nhu cầu, định hướng phát triển của tỉnh; tạo nguồn chuyên gia, trí thức, người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu đến năm 2025:

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật và khung chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài do Chính phủ ban hành; trong đó tập trung vào các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, trọng điểm của tỉnh.

- Phấn đấu đến năm 2025, số lượng người có tài năng được thu hút vào làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 10% so với tổng số tuyển dụng mới.

b) Mục tiêu đến năm 2030, định hướng đến năm 2050:

- Duy trì tỷ lệ người có tài năng thu hút vào làm việc ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước không dưới 20% so với tổng số các trường hợp tuyển dụng mới hằng năm.

- Phấn đấu đạt 100% người có tài năng (được công nhận) tiếp tục ở lại làm việc sau 05 năm được thu hút và trọng dụng làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị Nhà nước của tỉnh; tỷ lệ người có tài năng được đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực khoa học - công nghệ đạt 30% vào năm 2025; đạt 60% vào năm 2030 để tiến tới đạt 100% vào năm 2050.

- Thiết lập được dữ liệu các chuyên gia, nhà khoa học, nhân tài là người Thanh Hóa đang học tập, làm việc ở trong và ngoài nước; trong đó, có các nhà khoa học đầu ngành tầm cỡ quốc tế trong những ngành, lĩnh vực mũi nhọn, trọng điểm, ưu tiên của tỉnh; cán bộ lãnh đạo, quản lý tài năng; doanh nhân tài năng…

3. Yêu cầu

a) Quán triệt và thực hiện đầy đủ chủ trương, định hướng của Đảng về nhân tài; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chính sách, pháp luật của Nhà nước về thu hút, trọng dụng nhân tài.

b) Việc thực hiện kế hoạch phải gắn với phục vụ, đáp ứng các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, trọng điểm, ưu tiên của tỉnh.

c) Chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài được thực hiện qua đánh giá, tiến cử, tự tiến cử gắn với thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức; tuân thủ đúng chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh.

d) Bố trí nguồn lực phù hợp với kế hoạch; triển khai có hiệu quả các chính sách để thu hút, trọng dụng nhân tài, bảo đảm tính khả thi, bền vững.

đ) Chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài được thực hiện gắn với thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức; phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, người giới thiệu, tiến cử nhân tài; chú trọng nguyên tắc công khai, minh bạch trong tiến cử, tự tiến cử, lựa chọn, công nhận nhân tài.

e) Gắn kết chặt chẽ và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thu hút, trọng dụng nhân tài trên tất cả các ngành, lĩnh vực; ưu tiên tập trung vào các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, được xác định là tiềm năng, lợi thế đột phá, từ đó, tạo ra động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

f) Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phát hiện, tiến cử và thực hiện chính sách đối với nhân tài; có chính sách khen thưởng, tôn vinh và xử lý nghiêm các vi phạm về chính sách nhân tài.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh quán triệt, thông tin, tuyên truyền; đổi mới tư duy, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện chính sách thu hút nhân tài

a) Quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thu hút, trọng dụng nhân tài. Nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp đa dạng, linh hoạt, phù hợp để thông tin, tuyên truyền về thu hút, trọng dụng nhân tài. Tổ chức và duy trì chuyên mục thu hút, trọng dụng nhân tài trên các báo, đài, các trang điện tử và trên cổng thông tin điện tử, tạp chí điện tử của các cơ quan, tổ chức và địa phương; chú ý nêu gương các điển hình thành công về thu hút, trọng dụng nhân tài.

b) Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khơi dậy tinh thần yêu quê hương, truyền thống cách mạng, ý thức tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên để khuyến khích nhân tài trong và ngoài nước hướng về quê hương Thanh Hóa làm việc, cống hiến. Tổ chức chương trình tôn vinh nhân tài hằng năm, khuyến khích sự cống hiến đóng góp của nhân tài thông qua tuyên dương, khen thưởng.

c) Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức và toàn xã hội về vị trí, vai trò, cống hiến và đóng góp to lớn của nhân tài; về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài trong xây dựng, phát triển ngành, lĩnh vực, địa phương và đất nước.

d) Lấy kết quả thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài là một trong các nội dung tiêu chí đánh giá đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương.

[...]