Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 125/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Số hiệu 125/KH-UBND
Ngày ban hành 07/03/2024
Ngày có hiệu lực 07/03/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Nguyễn Đăng Bình
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 125/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 07 tháng 03 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA VỀ THU HÚT, TRỌNG DỤNG NHÂN TÀI ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN

Thực hiện Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 31/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây gọi chung là Quyết định số 899/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 899/QĐ-TTg; thực hiện thu hút và trọng dụng nhân tài vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và hội nhập quốc tế, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

b) Xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 899/QĐ-TTg.

c) Tạo bước chuyển biến trong việc huy động có hiệu quả nguồn nhân lực cho những ngành, lĩnh vực đặc thù, phù hợp với sự phát triển của tỉnh, góp phần tạo nguồn chuyên gia, trí thức, người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, chuyên môn sâu góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

2. Yêu cầu

a) Quán triệt và thực hiện đầy đủ chủ trương, định hướng của Đảng về nhân tài; thực hiện nghiêm và có trách nhiệm chính sách, pháp luật của Nhà nước về thu hút, trọng dụng nhân tài.

b) Việc triển khai thực hiện Quyết định số 899/QĐ-TTg phải bảo đảm sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tạo chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, địa phương; gắn kết chặt chẽ và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thu hút, trọng dụng nhân tài với khai thác và sử dụng nhân tài trên các lĩnh vực, ưu tiên tập trung vào các ngành, lĩnh vực tỉnh có nhu cầu thu hút và các lĩnh vực tỉnh định hướng phát triển.

c) Việc thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài trên cơ sở phát huy tính dân chủ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, người giới thiệu, tiến cử nhân tài; chú trọng nguyên tắc công khai, minh bạch trong tiến cử, tự tiến cử, lựa chọn, công nhận nhân tài. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phát hiện, tiến cử và thực hiện chính sách với nhân tài; có chính sách khen thưởng, tôn vinh và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc thực hiện chính sách đối với nhân tài.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chính sách, giải pháp mạnh, đột phá để thu hút và trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tập trung vào các ngành, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm như: Khoa học, công nghệ, du lịch, giáo dục và đào tạo, y tế, thông tin và truyền thông, nông lâm nghiệp,... Hướng tới mục tiêu đưa Bắc Kạn trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực, giàu về kinh tế, vững về chính trị, mạnh về quốc phòng - an ninh, ổn định về xã hội, phát triển về văn hóa trong khu vực miền núi Bắc Bộ.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu đến năm 2025:

- Triển khai có hiệu quả quy định của pháp luật về khung chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, trong đó tập trung các ngành, lĩnh vực được xác định là tiềm năng, lợi thế đột phá của tỉnh.

- Đến hết tháng 6 năm 2024, đạt 100% các sở, ban, ngành và tương đương, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh ban hành kế hoạch thu hút, trọng dụng nhân tài phù hợp với Kế hoạch này và yêu cầu thực tiễn có trọng tâm, trọng điểm.

- Đến năm 2025, thu hút nhân tài vào làm việc trong các đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh khoảng 1%[1] so với tổng số tuyển dụng mới.

b) Mục tiêu đến năm 2030, định hướng đến năm 2050:

- Duy trì tỷ lệ nhân tài thu hút vào làm việc ở các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh khoảng 3% so với tổng số các trường hợp tuyển dụng mới.

- Phấn đấu đạt 100% nhân tài (được công nhận) tiếp tục ở lại làm việc sau 05 năm được thu hút và trọng dụng làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; tỷ lệ nhân tài được đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực khoa học - công nghệ đạt 30% vào năm 2025, đạt 60% vào năm 2030, đạt 100% vào năm 2050.

- Phấn đấu là một trong các tỉnh thực hiện thu hút nhân tài hiệu quả so với các tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng. Nghiên cứu xây dựng mạng lưới kết nối thu hút nhân tài về làm việc tại tỉnh.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đổi mới tư duy, nâng cao trách nhiệm trong triển khai thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài

a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành và tương đương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức quán triệt, tuyên truyền Quyết định số 899/QĐ- TTg, Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài của tỉnh và các văn bản có liên quan về thu hút, trọng dụng nhân tài.

b) Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cũng như của cán bộ, công chức, viên chức về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài.

[...]