Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kết luận thanh tra 191/KL-TTrB năm 2016 công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tại Sở Y tế thành phố Hải Phòng do Thanh tra Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 191/KL-TTrB
Ngày ban hành 09/11/2016
Ngày có hiệu lực 09/11/2016
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Đặng Văn Chính
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
THANH TRA BỘ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 191/KL-TTrB

Hà Nội, ngày 09 tháng 11 năm 2016

 

KẾT LUẬN THANH TRA

CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TẠI SỞ Y TẾ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

Thực hiện Quyết định số 140/QĐ-TTrB ngày 17/8/2016 của Chánh Thanh tra Bộ Y tế thanh tra công tác quản lý nhà nước (QLNN) về an toàn thực phẩm (ATTP) tại Sở Y tế TP. Hải Phòng, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại Sở Y tế Hải Phòng.

Xét Báo cáo kết quả thanh tra số 157/BC-TTrB ngày 04/10/2016 của Trưởng Đoàn thanh tra và ý kiến giải trình của đối tượng thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ Y tế kết luận thanh tra như sau:

I. KHÁI QUÁT THÔNG TIN CHUNG CỦA TP. HẢI PHÒNG LIÊN QUAN ĐẾN NỘI DUNG THANH TRA

Hải Phòng là đô thị loại I, là thành phố trực thuộc Trung ương, trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại, giáo dục, khoa học kthuật của vùng Duyên hải Bc bộ; là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Bắc; dân sthành phố tại thời điểm tháng 12/2015 là 2.103.500 người.

Trong những năm qua, thành phố Hải phòng có sự phát triển ổn định về mọi mặt, trong đó có sự phát triển các loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trên địa bàn thành phố hiện có một số trung tâm thương mại lớn có kinh doanh thực phẩm như BigC, Metro, Vincom, Intimex, Co.opMart...; một số nhà hàng, khách sạn có quy mô vừa lớn, các khu công nghiệp phát triển. Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn thành phố có khoảng 21.390 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó bao gồm: 9.005 cơ sở sản xuất, 4.432 cơ sở kinh doanh, 7.953 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại Hải Phòng có quy mô nhỏ, lẻ, quy mô hộ gia đình, kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố.

Đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp tăng cao, cùng với đó là sự phát triển của các bếp ăn tập thể, trong đó có nhiều bếp ăn tập thể với quy mô phục vụ từ 5.000 - 8.000 sut ăn ca; hàng hóa qua cảng tăng lên. Hng năm, có một lượng thực phẩm không nhỏ nhập khẩu vào Việt Nam hoặc tạm nhập tái xuất. Hiện tại, Hải Phòng là một trong những đầu mối trung chuyn hàng thực phẩm lớn của Việt Nam.

Sự phát triển các loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống gia tăng cả về số lượng, quy mô, đa dạng về loại hình phục vụ đã đặt ra cho công tác quản lý ATTP trên địa bàn thành phố không ít khó khăn, thách thức.

II. KẾT QUẢ KIỂM TRA, XÁC MINH

1. Ghi nhận theo báo cáo của Sở Y tế Hải Phòng đối với công tác QLNN về ATTP từ 01/01/2015 đến tháng 8/2016

1.1. Việc ban hành văn bản và tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành văn bản chỉ đạo về ATTP:

Để thực hiện tốt công tác quản lý ATTP trên địa bàn thành phố, Sở Y tế Hải Phòng với vai trò là thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) liên ngành ATTP đã làm tốt chức năng tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố trong việc ban hành các văn bản quản lý; Chđộng đề xuất với UBND về chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp trong quản lý ATTP; Tham mưu giúp UBND thành phố điều phối hoạt động giữa các Sở, ngành, các địa phương, đơn vị, các quan, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý về ATTP; Giúp UBND thành phố chỉ đạo việc xây dựng; kế hoạch, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, công tác bảo đảm ATTP; Đxuất xử , giải quyết các sự cố và những vấn đề phát sinh liên quan ATTP; Kiểm tra, hướng dn, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện chương trình, kế hoạch về ATTP trên địa bàn. Các văn bản do UBND thành phố ban hành đã được phổ biến kịp thời cho các nhóm đi tượng, đảm bo việc triển khai công tác bảo đảm ATTP được tiến hành nghiêm túc, đạt hiệu quả. Một svăn bản trọng tâm như:

- Quyết định số 810/QĐ-UBND ngày 20/4/2015 của UBND thành phố kiện toàn BCĐ liên ngành ATTP và tổ công tác giúp việc BCĐ.

- Quyết định số 2481/2015/QĐ-UBND ngày 02/11/2015 của UBND thành phố Hải Phòng quy định phân công trách nhiệm QLNN về ATTP trên địa bàn.

- Chỉ thị 19/CT-UBND ngày 25/7/2016 của UBND thành phố về việc tăng cường trách nhiệm QLNN về ATTP trên địa bàn.

- Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 19/CT-UBND ngày 25/7/2016 của UBND thành phố về việc tăng cường trách nhiệm QLNN về ATTP.

- Thông báo kết luận liên ngành Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương về các giải pháp tăng cường công tác QLNN về ATTP trên địa bàn thành phố.

- Tham mưu xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện trong các đợt cao điểm về bảo đảm ATTP trong năm như Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì ATTP, Tết Trung thu.

1.2. Về công tác thông tin, tun truyền về ATTP:

Công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định, kiến thức ATTP tới mọi tng lớp nhân dân được Sở Y tế đặc biệt coi trọng, coi đây là một trong những giải pháp bảo đảm ATTP. Trong thời gian qua việc truyền thông đã được đẩy mạnh; Việc truyền thông được thực hiện theo từng đối tượng, bao gồm nhóm lãnh đạo, quản lý; Người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng, mỗi nhóm đi tượng được truyền thông với các nội dung và cách thức phù hợp.

Trong các cao điểm như Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì ATTP, Tết Trung thu, Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục ATVSTP xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể; Chỉ đạo các Phòng Y tế, Trung tâm Y tế các quận, huyện tăng cường công tác truyền thông bảo đảm ATTP trên địa bàn; Có công văn yêu cu các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền bảo đảm ATTP; Công văn gửi Đài Phát thanh và truyn hình Hải Phòng về việc tuyên truyền bảo đảm ATTP trong các đợt cao điểm; cấp đĩa tiếng, tài liệu truyền thông, thông điệp bảo đảm ATTP cho các quận huyện.

Kết quả một shoạt động truyn thông cụ thể năm 2015: Tập hun 452 người/9 buổi; hội nghị 150 người/3 bui; phát thanh, truyn hình 115 ln/60 ngày (Tết Nguyên đán, Tháng hành động, Tết Trung thu); 6 bài viết; 25 băng zôn, khu hiệu; 250 tranh áp phích, 7.400 tờ gấp; 35 băng, đĩa âm...

1.3. Việc cấp các giấy liên quan quản lý an toàn thực phẩm

1.3.1. Cấp Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm

+ Năm 2015: cấp giấy cho 496 tổ chức, cá nhân với tổng số 3369 người.

+ Năm 2016: cấp giấy cho 327 tổ chức, cá nhân với tổng số 1424 người.

1.3.2. Cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP:

[...]