Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 190/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hậu Giang đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững do tỉnh Hậu Giang ban hành

Số hiệu 190/KH-UBND
Ngày ban hành 29/09/2023
Ngày có hiệu lực 29/09/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hậu Giang
Người ký Nguyễn Văn Hòa
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 190/KH-UBND

Hậu Giang, ngày 29 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 15-NQ/TU NGÀY 13 THÁNG 7 NĂM 2023 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA, CON NGƯỜI HẬU GIANG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN NHANH VÀ BỀN VỮNG

Căn cứ Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 13 tháng 7 năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hậu Giang đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 15-NQ/TU);

Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa các nội dung tại Nghị quyết số 15-NQ/TU, vận dụng và triển khai có hiệu quả từng nội dung Nghị quyết trong từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

- Tạo sự thống nhất của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân trên địa bàn tỉnh về vị trí, vai trò, tầm quan trọng trong công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hậu Giang đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững; đặt phát triển văn hóa ngang hàng với phát triển kinh tế; góp phần phát triển mọi mặt đời sống và các lĩnh vực, đẩy nhanh tiến độ phát triển toàn diện tỉnh nhà.

2. Yêu cầu

- Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết số 15-NQ/TU theo Kế hoạch này.

- Việc cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết theo kế hoạch này phải đảm bảo sát với thực tiễn chức năng, nhiệm vụ của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và đảm bảo hiệu quả thực chất.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng văn hóa, con người Hậu Giang phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ. Trong đó:

- Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; xây dựng môi trường lành mạnh, văn minh; nâng cao đời sống văn hóa của Nhân dân, khắc phục sự chênh lệch về mức hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn.

- Xây dựng con người Hậu Giang thời kỳ mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp, gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt Nam, hệ giá trị văn hóa, giá trị của quốc gia, dân tộc, với các đặc trưng: “Yêu nước, Đoàn kết, Nghĩa tình, Năng động, Bản lĩnh, Trí tuệ” để văn hóa, con người Hậu Giang trở thành nguồn lực nội sinh và động lực đột phá phát triển tỉnh nhà nhanh và bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

- Đến năm 2025:

+ Hoàn thành xây dựng và triển khai bộ tiêu chí về hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và hệ giá trị con người Hậu Giang theo các tiêu chí của quốc gia.

+ Có 80% hộ gia đình được cung cấp thông tin, kiến thức về văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của địa phương, hệ giá trị gia đình truyền thống và hiện đại, phòng ngừa rủi ro, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình.

+ Có 80% học sinh trong các trường học được giáo dục về giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của đất nước con người Việt Nam; giáo dục về truyền thống lịch sử, nếp sống văn minh, ứng xử có văn hóa mang đặc trưng văn hóa, con người Hậu Giang.

+ Có trên 80% đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có Trung tâm Văn hóa - Thể thao.

+ Phấn đấu từ 70% thiết chế văn hóa đều được phát huy chức năng, trong đó các thiết chế văn hóa ở cơ sở phải hoạt động có hiệu quả.

+ Đảm bảo di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh được tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị; có từ 50% di tích lịch sử, văn hóa quốc gia trên địa bàn tỉnh và di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh xuống cấp được tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị.

+ Đảm bảo ít nhất từ 70% người dân ở vùng đặc biệt khó khăn, 80% các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa, nghe, xem các kênh phát thanh, kênh truyền hình của quốc gia và địa phương.

+ Đảm bảo trên 80% các địa phương, cơ quan, đơn vị, gia đình đạt được các danh hiệu văn hóa trong Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và các phong trào thi đua, cuộc vận động về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Kế thừa và phát huy tinh hoa của văn hóa gia đình truyền thống, để xây dựng văn hóa gia đình hiện đại, văn minh.

+ Tin học hóa 80% các đơn vị thực hiện hoạt động văn hóa, nhất là các đơn vị quản lý nhà nước về văn hóa, nghệ thuật, thực hành, trình diễn văn hóa, nghệ thuật.

+ Phấn đấu định hướng được một số ngành công nghiệp văn hóa trọng tâm của tỉnh và một số sản phẩm văn hóa mang đặc trưng của Hậu Giang gắn với các điểm du lịch của tỉnh.

[...]