Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 52/KH-UBND năm 2022 thực hiện Kết luận 635-KL/TU về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững

Số hiệu 52/KH-UBND
Ngày ban hành 23/03/2022
Ngày có hiệu lực 23/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Văn Minh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 52/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 23 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 635-KL/TU NGÀY 01/11/2021 CỦA TỈNH ỦY QUẢNG NGÃI VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 03-NQ/TU NGÀY 19/10/2016 CỦA TỈNH ỦY KHÓA XIX VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA, CON NGƯỜI QUẢNG NGÃI ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI, HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Thực hiện Kết luận số 635-KL/TU ngày 01/11/2021 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 19/10/2016 của Tỉnh ủy khóa XIX về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững (sau đây gọi tắt là Kết luận s 635-KL/TU), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong Đảng, hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người; vận động Nhân dân thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người.

- Phát huy những kết quả, kinh nghiệm đã triển khai thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU trong những năm qua; kịp thời có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, quyết tâm thực hiện có hiệu quả, tạo chuyển biến sâu sắc, toàn diện các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã nêu trong Nghị quyết 03 và Kết luận 635-KL/TU.

2. Yêu cầu

- Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, chủ động trong việc tham mưu, đề xuất và chỉ đạo, tổ chức triển khai có hiệu quả các nội dung theo Kế hoạch này.

- Triển khai thực hiện phải gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, bảo đảm cân đối đủ nguồn lực, có tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Xác định rõ những nội dung, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để làm cơ sở cho các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ được đra trong Kế hoạch.

II. PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU, CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU GIAI ĐOẠN 2022 - 2025

1. Phương hướng

Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững đã đề ra trong Nghị quyết 03, Kết luận 635-KL/TU, phù hợp với những chủ trương, đường lối về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, góp phần khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

2. Mục tiêu, các chỉ tiêu chủ yếu giai đoạn 2022 - 2025

a) Mục tiêu

Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi toàn diện; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa để văn hóa, con người Quảng Ngãi thực sự là nền tảng tinh thần, là sức mạnh nội sinh, động lực phát triển bền vững của tỉnh. Xây dựng môi trường văn hóa và đời sống văn hóa phong phú, đa dạng, văn minh, lành mạnh trong mỗi gia đình, thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị. Phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp gắn với xây dựng con người Quảng Ngãi phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, hình thành các giá trị mới của con người Quảng Ngãi với các đặc tính cơ bản: Yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tự trọng, tự chủ, sống nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, có tri thức, sức khỏe, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm công dân, tuân thủ pháp luật, có tinh thần hợp tác cao, khẳng khái, khoan dung, thân thiện, có ý thức bảo vệ môi trường; tiếp tục khắc phục những khiếm khuyết trong tính cách của một bộ phận dân cư như: tính hẹp hòi, khắt khe, đkỵ, cố chấp, thụ động, cứng nhắc, thiếu hợp tác, ý thức lao động thấp. Khơi dậy niềm tự hào, phát huy truyền thống anh hùng, sức mạnh đoàn kết và khát vọng phát triển, phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung.

b) Các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025

- Đầu tư hoàn thiện các thiết chế văn hóa cơ bản cấp tỉnh; 100% các huyện, thị xã, thành phố có Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao đạt chuẩn theo quy định; 95% xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố có thiết chế văn hóa, thể thao, trong đó có từ 80% đạt chuẩn theo quy định.

- 90% gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa; 85% thôn, tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn, tổ dân phố văn hóa; 60% số xã đạt danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 70% phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 97,5% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

- Thực hiện đạt 32 giường bệnh/vạn dân; 08 bác sĩ/vạn dân; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95% dân số. Tuổi thọ trung bình đạt 74,5 tuổi; trong đó thời gian sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 67 năm.

- Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia: Mầm non 50%, Tiểu học 88%, Trung học cơ sở 88%, Tiểu học - Trung học cơ sở 32%, Trung học phổ thông 71%.

- 90% dân số đô thị, 75% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch, 100% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh; 65% chất thải nguy hại, 95% chất thải y tế được xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1 - 1,5%/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 65%.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM GIAI ĐOẠN 2022 - 2025

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp; tiếp tục đẩy mạnh quán triệt sâu sắc, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quan điểm, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng, phát triển, giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa, con người

a) Đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền:

- Tiếp tục quán triệt các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Nghị quyết 03, Kết luận 635-KL/TU, kết luận 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước gắn với thực hiện các nội dung về văn hóa, con người được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi trong giai đoạn mới.

- Rà soát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã ban hành về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi để cụ thể hóa, ban hành các chương trình, kế hoạch hành động, lồng ghép trong các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, đơn vị; phổ biến, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị, địa phương.

[...]