Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 105/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Phúc đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

Số hiệu 105/KH-UBND
Ngày ban hành 29/03/2023
Ngày có hiệu lực 29/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Việt Văn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 105/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 29 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 15-NQ/TU NGÀY 12/12/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH KHÓA XVII VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA, CON NGƯỜI VĨNH PHÚC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Ngày 12 tháng 12 năm 2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc (Khóa XVII) đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Phúc đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững;

Để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả và đưa các nội dung của Nghị quyết vào cuộc sống trên cơ sở các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tại Nghị quyết số 15-NQ/TU, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện với các nội dung chính như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của BCH TW Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước;

Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 12/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc (Khóa XVII) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Phúc đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 15-NQ/TU) tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ ràng về nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể và toàn thể nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam nói chung, xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Phúc nói riêng.

- Xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, các mục tiêu cụ thể để Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của từng ngành, từng địa phương, đơn vị, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết số 15-NQ/TU

- Kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện Nghị quyết số 15- NQ/TU trên tất cả các lĩnh vực, các ngành, các cấp; Sơ kết, tổng kết thực tiễn, kịp thời phát hiện, đề xuất bổ sung những nhiệm vụ, giải pháp mới nhằm thực hiện thành công Nghị quyết

- Huy động mọi nguồn lực để đầu tư, phát triển văn hóa, đặc biệt là văn hóa cơ sở, phục vụ và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn; các nhiệm vụ phát triển văn hóa, xây dựng con người phải đảm bảo sự cân đối, hài hòa, tính hiệu quả của đầu tư, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống và các yếu tố đặc trưng của văn hóa vùng đất và con người tỉnh Vĩnh Phúc.

- Xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Phúc là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn dân; Nhân dân là chủ thể sáng tạo và hưởng thụ văn hóa; đội ngũ trí thức giữ vai trò quan trọng.

- Quá trình tổ chức thực hiện phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và phải phù hợp với tình hình thực tiễn, điều kiện của tỉnh.

II. CÁC MỤC TIÊU CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2025 VÀ NĂM 2030

1. Tỷ lệ gia đình, thôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa trên 92% vào năm 2025 và trên 95% vào năm 2030. Tỷ lệ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa trên 93% vào năm 2025 và trên 95% vào năm 2030. Tỷ lệ phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị trên 50% vào năm 2025 và trên 55% vào năm 2030.

2. Đến năm 2025: 100% các khu dân cư có và thực hiện tốt hương ước, quy ước nếp sống văn minh phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tuân thủ quy định của pháp luật. 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng và thực hiện tốt quy định văn hóa công sở.

3. Đến năm 2025: Phấn đấu hoàn thành cơ bản hồ sơ Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tín ngưỡng thờ Mẫu Tây Thiên trình UNESCO ghi danh.

4. Đến năm 2025: 100% di sản văn hóa đã xếp hạng, công nhận và hiện vật bảo tàng đã kiểm kê được số hóa. Hoàn thiện quy hoạch, tôn tạo, phục dựng và phát huy giá trị các di tích: di chỉ khảo cổ học Đồng Đậu, di tích lịch sử cách mạng chiến khu Ngọc Thanh, hệ thống di tích lịch sử cách mạng tại Tam Đảo. Hằng năm, tổ chức lễ hội quy mô cấp huyện tại 9/9 huyện, thành phố mang bản sắc văn hóa đặc trưng của mỗi địa phương

5. Đến năm 2025: Phấn đấu từ 80% - 90% thư viện công lập trên địa bàn tỉnh hoàn thiện và phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, triển khai liên thông với hệ thống thư viện trên toàn quốc.

6. Đến năm 2025: 100% thanh, thiếu nhi trong các trường học phổ thông được giáo dục về giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống Vĩnh Phúc, giáo dục thể chất, kỹ năng sống, giao tiếp ứng xử.

7. Đến năm 2025: Số người tập luyện thể thao thường xuyên đạt trên 57%, số gia đình tập luyện thể thao đạt trên 50%. Đến năm 2030: Số người tập luyện thể thao thường xuyên đạt trên 60%, số gia đình tập luyện thể thao đạt trên 55%.

8. Đến năm 2025: Tỷ lệ hộ gia đình được tiếp cận thông tin của các phương tiện thông tin và truyền thông đạt trên 96%; tỷ lệ người sử dụng internet đạt trên 60% dân số; 100% xã, phường, thị trấn có điểm cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông, internet và điểm đọc sách.

9. Phấn đấu đến năm 2030: 100% huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn có Trung tâm văn hóa - thể thao với quy mô tiên tiến, hiện đại của vùng đồng bằng Sông Hồng; Trên 90% thôn, tổ dân phố có nhà sinh hoạt văn hóa, khu luyện tập thể thao cơ bản đạt tiêu chí theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; 100% các khu công nghiệp có quỹ đất để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân và người lao động.

10. Phấn đấu đến năm 2030: Hoàn thành xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cấp tỉnh: Thư viện tỉnh, Trung tâm triển lãm giới thiệu thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, Khu Liên hợp thể thao tỉnh Vĩnh Phúc.

11. Phấn đấu đầu tư cho văn hóa tối thiểu 2% tổng chi ngân sách hàng năm; phấn đấu dành từ 8 - 10% trên tổng nguồn vốn đầu tư phát triển của tỉnh cho đầu tư phát triển văn hóa.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

[...]