Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 185/KH-BGDĐT năm 2022 về Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chính sách cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 185/KH-BGDĐT
Ngày ban hành 28/02/2022
Ngày có hiệu lực 28/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Ngô Thị Minh
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 185/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 28 tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

NGHIÊN CỨU SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CHÍNH SÁCH CHO HỌC SINH VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ

Thực hiện Quyết định số 99/QĐ-BGDĐT ngày 10/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc ban hành Kế hoạch nhiệm vụ năm 2022 của các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch “Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chính sách cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng về tình hình thực hiện các chế độ, chính sách hiện hành đối với học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số (tập trung vào đối tượng là học sinh các cấp học phổ thông, đặc biệt là học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) và trường phổ thông có học sinh bán trú) giai đoạn 2016-2021.

- Đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các chính sách cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số để phù hợp với tình hình mới.

2. Yêu cầu

- Cụ thể hóa các nội dung nhiệm vụ, sản phẩm và thời gian hoàn thành từng nội dung công việc; tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ theo Kế hoạch đề ra.

- Xây dựng báo cáo về việc thực hiện các chính sách cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách phù hợp với tình hình mới được Lãnh đạo Bộ phê duyệt.

II. NỘI DUNG

1. Nghiên cứu, khảo sát tình hình thực hiện các chính sách đối với học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

1.1. Rà soát, nghiên cứu các quy định pháp luật hiện hành về chính sách đối với học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

- Nội dung: Rà soát, nghiên cứu các chính sách đối với học sinh vừng đồng bào dân tộc thiểu số quy định tại Luật Giáo dục, các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư liên tịch của các bộ, ngành, Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thời gian thực hiện: tháng 02 và tháng 3/2022.

- Sản phẩm: Báo cáo rà soát văn bản quy phạm pháp luật quy định về chính sách đối với học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

1.2. Khảo sát tình hình thực hiện các chính sách đối với học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

- Nội dung:

+ Xây dựng công văn, đề cương, biểu mẫu gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh đề nghị báo cáo việc thực hiện các chính sách đối với học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2021.

+ Lựa chọn một số tỉnh vùng dân tộc thiểu số, miền núi thuộc khu vực miền núi phía Bắc, duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ để thực hiện khảo sát, dự kiến khảo sát từ 6 - 8 tỉnh (tùy thuộc vào tình hình thực tế).

- Thời gian khảo sát: Từ tháng 3/2022 - 5/2022.

- Thành phần tham gia đoàn khảo sát: Lãnh đạo và chuyên viên Vụ Giáo dục dân tộc, đại diện Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học.

- Sản phẩm: Các đoàn khảo sát và báo cáo phân tích chuyên đề theo từng địa phương.

2. Tổ chức Hội thảo về tình hình thực hiện các chính sách đối với học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

2.1. Nội dung: Tổ chức Hội thảo xin ý kiến của các chuyên gia, các nhà quản lý giáo dục ở trung ương, địa phương và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi, đặc biệt là các trường PTDTNT, PTDTBT và trường phổ thông có học sinh bán trú.

2.2. Thời gian, địa điểm tổ chức Hội thảo

- Thời gian: 01 ngày, dự kiến tháng 6/2022.

- Địa điểm: Tổ chức tại 01 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc.

[...]