Kế hoạch 182/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 182/KH-UBND
Ngày ban hành 31/12/2021
Ngày có hiệu lực 31/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Trần Phước Hiền
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 182/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 31 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 2306/QĐ-BCT ngày 13/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch hành động của ngành Công Thương triển khai Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; trên cơ sở đề xuất của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 2808/TTr-SCT ngày 29/12/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (gọi tắt là Kế hoạch), như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với sự phát triển ổn định, bền vững của toàn xã hội.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi tiêu dùng đến mọi đối tượng; huy động sự quan tâm, tham gia hưởng ứng của cộng đồng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Phát huy vai trò quản lý nhà nước và tăng cường sự phối hợp của các cơ quan chức năng, đảm bảo sự quản lý nhất quán, có hiệu lực, hiệu quả trong công tác thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

2. Yêu cầu

- Công tác triển khai thực hiện phải thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm; nâng cao năng lực quản lý nhà nước, tăng cường công tác thông tin, phối hợp giữa các cơ quan chức năng đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành.

- Triển khai đồng bộ các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với mục đích; khuyến khích sự quan tâm, tham gia hưởng ứng của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp được nêu tại Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 213-KH/TU ngày 09/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 23/8/2019 của UBND tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể: Phấn đấu đến hết năm 2025, mục tiêu cụ thể cần đạt được của kế hoạch, như sau:

- Hằng năm các huyện, thị xã, thành phố đều có hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

- Hàng năm người tiêu dùng trên địa tỉnh được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trong đó có những chương trình ưu tiên cho đối tượng người tiêu dùng yếu thế như học sinh, sinh viên của các trường phổ thông trung học, chuyên nghiệp đóng trên địa bàn, trẻ em, người cao tuổi, người tiêu dùng trong khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo,...

- Tổ chức ít nhất được 5 khóa tập huấn, phổ biến kiến thức cho các cán bộ xã, phường, thị trấn và cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Phấn đấu hàng năm có 50-70% người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc được đào tạo kỹ năng về tiêu dùng, trong đó có những chương trình ưu tiên cho đối tượng người tiêu dùng trẻ em, người cao tuổi, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

- Phấn đấu đến hết năm 2025 tối thiểu 02 huyện, thị xã, thành phố thành lập được Hội Bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện và phát triển được mạng lưới tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới địa bàn huyện, xã.

- Xây dựng và triển khai nhiệm vụ phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ quyn lợi người tiêu dùng.

- Bảo đảm 90% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.

- Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

a) Tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

- Ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam theo Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và theo chủ đề do Bộ Công Thương phát động hàng năm.

- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, tri ân khách hàng hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

[...]