Kế hoạch 8702/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Số hiệu 8702/KH-UBND
Ngày ban hành 03/12/2021
Ngày có hiệu lực 03/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Hồ Quang Bửu
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8702/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 03 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM

Thực hiện Quyết định số 2306/QĐ-BCT ngày 13/10/2021 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch hành động của ngành Công Thương triển khai Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, với những nội dung chính như sau:

A. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM

1. Tình hình triển khai thực hiện

Trong những năm qua, công tác thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đến nay, các cơ sở pháp lý phục vụ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được ban hành tương đối đầy đủ, khẳng định sự công nhận của Nhà nước về vị thế của người tiêu dùng trong quan hệ xã hội với nhiều văn bản quan trọng, có vai trò then chốt như Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010; Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Chương trình số 20-CTr/TU ngày 12/4/2019 của Tỉnh ủy Quảng Nam thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; Công văn số 5410/UBND-KTN ngày 13/9/2019 của UBND tỉnh triển khai thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tỉnh Quảng Nam đã quan tâm tổ chức triển khai thực hiện và bước đầu đạt được một số kết quả trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng; trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tổ chức kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, kinh doanh có trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Hằng năm, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Chú trọng công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ… Tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ Nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm vào các dịp lễ, tết, “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” để kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng các quy định về an toàn thực phẩm.

Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) tại trụ sở, các cửa hàng bán lẻ, siêu thị, tại các chợ trên địa bàn tỉnh, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam bằng hình thức tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng, hỗ trợ bảo hành, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động khác.

Thông qua các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng đã ý thức hơn về trách nhiệm, quyền lợi của chính mình, nắm bắt được các kênh hỗ trợ, tư vấn, bảo vệ quyền lợi, từ đó, phản ánh, kiến nghị kịp thời tới các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi cho bản thân.

2. Tồn tại, hạn chế

- Người tiêu dùng còn có tâm lý e ngại khiếu nại các hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo nên chưa tích cực tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi của chính mình; chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan liên quan trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa có chiều sâu do nguồn lực kinh phí còn nhiều hạn chế.

- Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử để kinh doanh những sản phẩm không đảm bảo chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, quảng cáo sai sự thật, không có địa chỉ kinh doanh cụ thể, rõ ràng hoặc không có hóa đơn, chứng từ... gây khó khăn trong quá trình bảo vệ người tiêu dùng.

B. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện Quyết định số 2306/QĐ-BCT ngày 13/10/2021 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch hành động của ngành Công Thương triển khai Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025.

- Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong các Sở, Ban ngành, các địa phương, doanh nghiệp và tầng lớp Nhân dân về nội dung của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Chương trình số 20-CTr/TU ngày 12/4/2019 của Tỉnh ủy nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế; huy động sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm, công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, bảo đảm công bằng xã hội và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

2. Yêu cầu

- Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, phải thực hiện thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm; hình thức thực hiện đa dạng, phong phú, đảm bảo mục đích, mục tiêu cụ thể và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Việc tổ chức thực hiện công tác, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đồng bộ, linh hoạt với diễn biến của dịch bệnh SARS-CoV-2 (“COVID-19”); đảm bảo thiết thực, hiệu quả, kết hợp với hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục và phát triển các hoạt động kinh doanh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho Nhân dân; khuyến khích, động viên sự tham gia, đóng góp của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng xây dựng và phát triển các thói quen, kỹ năng tiêu dùng phù hợp với trạng thái bình thường mới và Cách mạng công nghệ 4.0.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025.

2. Mục tiêu cụ thể

Phấn đấu đến hết năm 2025, mục tiêu cụ thể cần đạt được như sau:

[...]
3
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ