ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 177/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 16
tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC NĂM 2024
Thực hiện Luật Phòng, chống
tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ
quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số
130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của
người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Công văn số
2354/CV-TTCP ngày 23/10/2023 của Thanh tra Chính phủ về việc hướng dẫn xây dựng
Kế hoạch thanh tra năm 2024; UBND tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) năm 2024 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Nhằm triển khai thực hiện có hiệu
quả các biện pháp PCTN, TC theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp để kịp thời
phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi, vụ việc, vụ án tham
nhũng; góp phần xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước; từng bước đẩy lùi tham nhũng, thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị; nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền các cấp; của thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị và đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức (CCVC) trong việc quán triệt, thực hiện các mục tiêu,
nhiệm vụ và giải pháp về công tác PCTN, TC. Tạo sự chuyển biến cả về nhận thức
và hành động của cán bộ, CCVC trong công tác PCTN, TC; góp phần xây dựng đội
ngũ cán bộ, CCVC có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ được giao.
2. Yêu cầu
Công tác PCTN, TC phải được triển
khai thực hiện đồng bộ, cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm gắn với việc thực hiện
Chiến lược quốc gia về PCTN, TC đến năm 2030, phù hợp với điều kiện thực tế của
từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; tránh hình thức, chiếu lệ; kết hợp chặt chẽ giữa
phòng ngừa và chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng,
tiêu cực. Thủ trưởng các đơn vị phải xác định rõ nội dung, nhiệm vụ của cơ
quan, đơn vị mình, xác định rõ những nội dung công việc dễ xảy ra tham nhũng,
tiêu cực để đề ra các biện pháp, giải pháp PCTN, TC cụ thể, hiệu quả và đúng
pháp luật.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành;
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập; giám
đốc các công ty, doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc
UBND tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội bám sát chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh; xác định
rõ nội dung, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, tổ chức mình để xây dựng,
ban hành Kế hoạch công tác PCTN, TC năm 2024 và triển khai thực hiện theo quy định.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị gương
mẫu chấp hành và trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện nghiêm túc các quy định của
pháp luật về PCTN, TC; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra nhằm
phát hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực mới phát sinh để kịp thời ngăn chặn,
xử lý.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Công tác
lãnh đạo, chỉ đạo
Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc,
đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PTCN, TC.
Chỉ đạo việc xây dựng Kế hoạch, triển khai thực hiện công tác PCTN, TC của cơ
quan, đơn vị, địa phương mình có trọng tâm, trọng điểm; xác định rõ nội dung,
yêu cầu, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, thời gian thực hiện cụ thể, phù hợp với
điều kiện thực tế. Trong đó, chú trọng công tác phòng ngừa, công tác tự kiểm
tra nội bộ, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu
trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, TC; tăng cường phát hiện,
xử lý kịp thời, nghiêm minh các cá nhân, tổ chức có hành vi tham nhũng, tiêu cực
theo quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
2. Xây dựng,
hoàn thiện chính sách pháp luật; kiểm tra, rà soát hệ thống hoá văn bản quy phạm
pháp luật; theo dõi thi hành văn bản phạm pháp luật về PCTN, TC
Tiếp tục xây dựng, rà soát, sửa
đổi, bổ sung hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp
luật trên các lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực trong khu vực Nhà nước và khu vực ngoài Nhà nước, tập trung vào những
lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: Tổ chức cán bộ; quản lý tài
chính, ngân sách, tài sản công, quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, đầu
tư, xây dựng, đấu thầu, đấu giá; đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tín dụng,
ngân hàng; thuế, hải quan và các lĩnh vực khác liên quan trực tiếp đến người
dân, doanh nghiệp.
Thường xuyên kiểm tra, rà soát,
theo dõi việc thực hiện văn bản pháp luật nhằm phát hiện các nội dung có kẽ hở,
là điều kiện, môi trường phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; tham mưu kiến
nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi kịp thời các văn bản quy phạm
pháp luật để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
3. Công tác
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN, TC
Tập trung chỉ đạo, xây dựng kế
hoạch, triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN,
TC gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị
về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về
đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến toàn
thể cán bộ, CCVC, người lao động trong cơ quan, đơn vị và Nhân dân trên địa
bàn.
Nội dung tuyên truyền: Tiếp tục
tập trung vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về
PCTN, TC (chi tiết có danh mục văn bản tuyên truyền, phổ biến kèm theo).
Hình thức tuyên truyền: chủ động,
sáng tạo trong công tác tuyên truyền, như: In ấn, phát hành tài liệu, tổ chức hội
nghị, tuyên truyền trên báo, đài phát thanh, truyền hình, băng rôn, khẩu hiệu,
trang thông tin điện tử, cuộc thi tìm hiểu...; các cơ quan, tổ chức, đơn vị căn
cứ vào tình hình cụ thể để lựa chọn các hình thức tuyên truyền phù hợp, chú trọng
nghiên cứu đổi mới cách thức tuyên truyền, phổ biến về PCTN,TC nhằm nâng cao hiệu
quả. Tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ nhằm nâng cao nhận thức,
chất lượng lãnh đạo, triển khai thực hiện công tác PCTN, TC cho người đứng đầu,
cán bộ, công chức phụ trách, tham mưu về công tác PCTN, TC và những cán bộ,
CCVC làm việc trong các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng để nắm vững,
hiểu đúng, đầy đủ, toàn diện các quy định của pháp luật về PCTN, TC.
Các cơ sở giáo dục trên địa bàn
tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT- TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng
Chính phủ về đưa nội dung PCTN vào chương trình giảng dạy tại các cơ sở giáo dục,
đào tạo.
4. Thực hiện
các giải pháp phòng, ngừa tham nhũng, tiêu cực
4.1. Công khai, minh bạch
hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị
Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch theo quy định tại Điều
10, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các quy định của pháp luật có liên
quan; thực hiện công bố công khai địa chỉ, số điện thoại, đường dây nóng, địa
chỉ email và Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị để tiếp nhận phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Thực hiện nghiêm túc trong việc
công khai thủ tục hành chính; quản lý đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản;
đầu tư xây dựng, tài chính ngân sách; đấu thầu mua sắm tài sản công, các chương
trình mục tiêu quốc gia, chính sách xã hội, công tác cán bộ; cổ phần hóa doanh
nghiệp, các khoản hỗ trợ, quyên góp của Nhân dân.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị rà
soát, thực hiện công khai lĩnh vực quản lý Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, đồng thời cung cấp thông tin, tài liệu công khai minh bạch thuộc thẩm quyền
và thực hiện công khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử theo quy định.
4.2. Xây dựng và thực hiện
chế độ định mức, tiêu chuẩn
Các cơ quan, đơn vị thường
xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền hoặc tham mưu cho
UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành các văn bản quy định về chế độ, định mức, tiêu
chuẩn theo ngành, lĩnh vực quản lý.
Tiếp tục chỉ đạo việc xây dựng
và thực hiện Quy chế quản lý chi tiêu nội bộ theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về biên chế và kinh phí tại các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự
nghiệp công lập, đi đôi với việc tăng cường các biện pháp kiểm soát, thực hiện
tốt công tác tự kiểm tra nội bộ để bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng chế
độ, định mức, tiêu chuẩn nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước và kinh phí từ hoạt
động sự nghiệp công, cung cấp dịch vụ hành chính công, kiên quyết yêu cầu bồi
hoàn, thu hồi về cho Nhà nước những khoản chi lãng phí, vi phạm chế độ, định mức
tiêu chuẩn quy định; xử lý kịp thời, nghiêm minh những tập thể, cá nhân vi phạm.
4.3. Thực hiện quy tắc ứng
xử, đạo đức nghề nghiệp; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên
chức; kiểm soát xung đột lợi ích, việc tặng quà, nhận quà không đúng quy định
Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn
thiện các quy chế, quy định, quy trình quản lý nội bộ; niêm yết công khai các
quy định về quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức,
viên chức theo quy định tại Điều 20 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và
theo các văn bản pháp luật khác có liên quan.
Hằng năm, các cơ quan, tổ chức,
đơn vị thực hiện rà soát đối tượng, xây dựng kế hoạch, công khai việc chuyển đổi
vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức ở lĩnh vực, ngành, nghề định
kỳ phải chuyển đổi theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm
2018, Nghị định số 59/2019/NĐ- CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ, Nghị định số
134/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và theo các văn bản
pháp luật khác có liên quan.
Thường xuyên thực hiện biện
pháp kiểm soát, xử lý kịp thời các trường hợp xung đột lợi ích theo quy định tại
Điều 23, Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 07/01/2019
của Chính phủ; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành của cán bộ,
công chức, viên chức, nhất là những người thường xuyên tiếp xúc, giải quyết
công việc của tổ chức, doanh nghiệp và người dân nhằm kịp thời phát hiện, chấn
chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ đạo rà soát, nhận diện nguy cơ
tham nhũng, tiêu cực đối với từng vị trí việc làm theo đề án vị trí việc làm đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý
hiệu quả.
Thực hiện nghiêm túc các quy định
không được sử dụng tài chính công, tài sản công làm quà tặng, nhận quà tặng dưới
mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến giải quyết
công việc.
4.4. Cải cách hành chính,
đổi mới công nghệ quản lý, phương thức thanh toán
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành
chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật
hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm,
thái độ phục vụ Nhân dân, chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức trong giải quyết công việc của tổ chức và công dân, doanh nghiệp.
Rà soát, chấn chỉnh, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng,
sợ sai không dám làm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo,
quản lý các cấp. Tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định của UBND tỉnh về trách
nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải
cách hành chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc của tổ chức
và công dân theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.
Tiếp tục tăng cường thanh tra,
kiểm tra công vụ; thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh
tranh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số cải
cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện
đại hóa nền hành chính, chính quyền điện tử, chuyển đổi số tạo bước đột phá
trong cải cách hành chính; hạn chế thanh toán dùng tiền mặt, thực hiện trả
lương qua tài khoản đối với cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021-2025
theo Kế hoạch số 4475/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh.
4.5. Việc thực hiện kiểm
soát tài sản, thu nhập
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt
nội dung Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 theo định hướng của Thanh
tra Chính phủ; ban hành Kế hoạch xác minh và triển khai thực hiện việc xác minh
tài sản, thu nhập đối với người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức,
đơn vị theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018. Làm tốt
công tác phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập theo Quy chế ban
hành kèm theo Quyết định số 56-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực
hiện nghiêm túc trong việc kê khai, công khai, đối với người có nghĩa vụ kê
khai tài sản, thu nhập thuộc đơn vị mình quản lý theo quy định Luật Phòng, chống
tham nhũng năm 2018, Quy định số 56- QĐ/TW, ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị về
việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập,
Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản,
thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
4.6. Nâng cao trách nhiệm
của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN, TC; xem
xét, xử lý nghiêm người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, tổ
chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng do mình quản lý, phụ trách
Người đứng đầu các cấp, các
ngành gương mẫu, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm trong công tác PCTN,
TC nhất là cán bộ, lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành; thực hiện nghiêm túc
quy định của Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc định kỳ kiểm điểm việc
thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong công tác PCTN, TC; chỉ đạo tổ chức thực hiện
tốt các quy định về công khai minh bạch, Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ
quan, tổ chức, đơn vị nhằm khuyến khích, tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động và Nhân dân tích cực tham gia phát hiện tham nhũng,
tiêu cực và giám sát việc thực hiện pháp luật về PCTN, TC.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị cấp trên phải xem xét, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp
luật đối với các trường hợp người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ
quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý,
giám sát, kiểm tra để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
do mình quản lý, phụ trách.
5. PCTN, TC
trong doanh nghiệp, tổ chức xã hội khu vực ngoài nhà nước
Các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng,
ngân hàng khu vực ngoài nhà nước, tổ chức xã hội có trách nhiệm thực hiện các
biện pháp phòng, chống tham nhũng của doanh nghiệp, tổ chức mình theo quy định
của pháp luật và quy định tại Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của
Chính phủ.
Xử lý nghiêm các hành vi khác
vi phạm pháp luật về PCTN, TC trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước
theo nội dung quy định tại Điều 94, Điều 95 Luật Phòng, chống tham nhũng năm
2018 và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
6. Công tác
phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
có trách nhiệm chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công
vụ của người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý mà thường xuyên, trực tiếp
giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác nhằm kịp thời
phát hiện, ngăn chặn, xử lý tham nhũng; thường xuyên đôn đốc đơn vị trực thuộc
kiểm tra người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý trong việc thực hiện nhiệm
vụ, công vụ.
Triển khai thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt; tăng cường công tác điều tra, truy tố, xét xử, giải quyết tố cáo, xử
lý tin tố giác, tin báo tội phạm và công tác kiểm tra, giám sát nội bộ theo
đúng quy định của pháp luật.
Tăng cường phối hợp, phát hiện,
xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng theo Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 07/12/2015 của
Bộ Chính trị và Chỉ thị số 12/CT- TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Xem xét, xử lý theo thẩm quyền
hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật
khi phát hiện hành vi tham nhũng; đối với những vụ việc có dấu hiệu tội phạm phải
chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật; áp dụng
các biện pháp để thu hồi triệt để tiền, tài sản của Nhà nước do vi phạm, tham
nhũng gây ra; thực hiện nghiêm túc việc công khai kết quả xử lý nhằm phát huy
tác dụng giáo dục, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
7. Thực hiện
đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh năm 2023
Thực hiện tự đánh giá công tác
PCTN cấp tỉnh năm 2023 theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018,
Bộ Chỉ số tự đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh, đảm bảo đúng yêu cầu, nội dung,
phạm vi, đối tượng, phương pháp theo chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.
8. Nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của xã hội trong PCTN, tiêu cực
Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ
quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và của người
dân trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò hoạt động giám
sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc các cấp, Ban Giám sát cộng đồng đối
với công tác PCTN, TC; động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia giám
sát, phát hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực và thực hiện các chủ trương, đường
lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước ở cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Quy chế phối hợp số 01/QCPH-UBND- MTTQ-LĐLĐ-HPN-HND-HCCB-TĐTN ngày 15/12/2021
giữa Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao
động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh,
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh giai đoạn 2021-2026 trong việc xây dựng và củng cố
khối đại đoàn kết toàn dân; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng
lớp nhân dân; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; phát triển kinh tế xã hội,
đảm bảo an ninh quốc phòng; đối thoại, tổng hợp và giải quyết, trả lời ý kiến,
kiến nghị cử tri; hoạt động giám sát và phản biện xã hội; trong giải quyết khiếu
nại, tố cáo.
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Lai Châu mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN, TC trên hệ thống truyền
hình, truyền thanh các cấp. Các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN, TC cho cán bộ, công chức, đoàn viên, hội
viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
9. Tăng cường
quản lý nhà nước, phối hợp, trao đổi thông tin, thực hiện nghiêm túc chế độ báo
cáo về công tác PCTN, TC
Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị chỉ đạo thực hiện nghiêm việc xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch,
văn bản chỉ đạo về công tác PCTN, TC; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, thanh tra
việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, TC đối với các cơ quan, tổ
chức, đơn vị thuộc thẩm quyền; phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan chức
năng có liên quan; trước hết là giữa các ngành trong Khối nội chính; giữa chính
quyền với Mặt trận, các đoàn thể, HĐND và đại biểu HĐND các cấp trong việc
tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN, TC; tham gia, giám sát tình hình thi
hành pháp luật về PCTN, TC và xử lý những vụ việc tham nhũng, tiêu cực.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; người đứng đầu các doanh nghiệp nhà
nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh căn cứ kế hoạch này và tình hình thực
tiễn xây dựng kế hoạch công tác PCTN, tiêu cực năm 2024 của đơn vị mình, báo
cáo gửi về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày 31/01/2024; định kỳ
hằng quý, 6 tháng, 9 tháng, năm gửi báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra tỉnh
để theo dõi, tổng hợp.
2. Thanh tra tỉnh hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch PCTN, TC năm
2024 của các cơ quan, đơn vị; thanh tra việc triển khai thực hiện các quy định
của pháp luật về PCTN, TC trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh xây dựng và thực
hiện kế hoạch đánh giá công tác PCTN, tiêu cực cấp tỉnh năm 2023 theo quy định
của Luật Phòng, chống tham nhũng và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện kê khai, công khai theo quy định về kiểm soát tài sản,
thu nhập hằng năm và bổ sung; thực hiện Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm
2024 trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo quy định của pháp luật; định kỳ hằng quý, 6
tháng, 9 tháng, năm tổng hợp, xây dựng báo cáo công tác PCTN, TC trên địa bàn tỉnh
báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo
tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ
về đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục,
đào tạo theo yêu cầu.
4. Sở Nội vụ hướng dẫn, theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra các cơ quan, đơn vị, tổ chức triển khai thực
hiện việc thực hiện quy tắc ứng xử, việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán
bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và các
quy định của bộ, ngành Trung ương; định kỳ hằng quý, 6 tháng, năm tổng hợp kết
quả thực hiện trên địa bàn tỉnh gửi về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh).
5. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
các cơ quan chức năng có liên quan thường xuyên rà soát, kịp thời tham mưu, đề
xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới theo thẩm quyền hoặc kiến nghị
HĐND tỉnh ban hành các chế độ, định mức, tiêu chuẩn trên lĩnh vực quản lý tài
chính và ngân sách nhà nước, quản lý, sử dụng tài sản công phù hợp với tình
hình thực tiễn nhằm góp phần thực hành tiết kiệm chống lãng phí, PCTN, TC; giúp
UBND tỉnh thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc công khai ngân sách cấp tỉnh trên Cổng
thông tin điện tử của tỉnh theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật
Ngân sách nhà nước; tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc quản
lý, sử dụng và công khai về tài chính ngân sách, quản lý, sử dụng tài sản công,
thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo thẩm quyền.
6. Sở Tư pháp (Cơ quan Thường
trực Hội đồng Phối hợp, phổ biến, giáo dục, pháp luật tỉnh) thực hiện có hiệu
quả việc quản lý nhà nước về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; chú trọng
việc phổ biến các chính sách, pháp luật về PCTN, TC để nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc chấp hành các quy định
của pháp luật về PCTN, TC.
7. Văn phòng UBND tỉnh chủ trì,
phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông công khai kịp thời, đầy
đủ các chương trình, kế hoạch, báo cáo, văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh về công tác PCTN, TC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
8. Ngân hàng nhà nước Việt Nam
chi nhánh tỉnh Lai Châu chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng trên
địa bàn tỉnh thực hiện công khai minh bạch hoạt động trong đơn vị mình theo quy
định; tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 4475/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh
về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn
2021 - 2025, định kỳ báo cáo UBND tỉnh.
9. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân
dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh theo
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình báo cáo, cung cấp kịp thời, đầy đủ
thông tin, tình hình phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử những vụ việc, vụ án
tham nhũng, việc thi hành pháp luật về PCTN, TC và việc xử lý những vụ việc,
người có hành vi tham nhũng, tiêu cực về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh)
để tổng hợp, xây dựng báo cáo theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 của UBND tỉnh Lai Châu; yêu cầu Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế
hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản
ánh kịp thời về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để được hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- Cục IV-Thanh tra Chính phủ;
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; (B/c)
- Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các Phó CT.UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh, MTTQ và đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Công an tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Các DNNN thuộc UBND tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lai Châu;
- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lai Châu;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- V1, Th1, HC;
- Lưu: VT, Th3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Văn Lương
|
DANH MỤC
VĂN BẢN TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN VỀ PCTN, TC
(kèm theo Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 16 tháng 01 năm 2024)
Stt
|
TÊN VĂN BẢN CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC
|
I
|
Văn bản của Đảng
|
1
|
Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày
10/01/2019 của Ban chấp hành Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực;
|
2
|
Kết luận số 05-KL/TW, ngày
03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 50-CT/TW của Bộ Chính
trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng;
|
3
|
Quy định số 114-QĐ/TW, ngày
11/7/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực và phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ;
|
4
|
Quy định số 131-QĐ/TW, ngày
27/10/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực, phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng
và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán;
|
5
|
Quy định số 132-QĐ/TW, ngày
27/10/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực, phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án;
|
6
|
Hướng dẫn số 25/HD-BCĐTW,
ngày 01/08/2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về hướng dẫn một số nội dung về
công tác phòng, chống TC;
|
II
|
Văn bản của Nhà nước
|
1
|
Luật Phòng, chống tham nhũng
năm 2018;
|
2
|
Nghị định số 59/2019/NĐ-CP
ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống
tham nhũng;
|
3
|
Nghị định số 134/2021/NĐ-CP
ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số
59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ;
|
4
|
Nghị định số 130/2020/NĐ-CP
ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức
vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị;
|
5
|
Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày
11/10/2023 của Chính phủ về việc ban hành Chiến lược quốc gia phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030;
|
6
|
Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày
22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu
quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải
quyết công việc;
|
7
|
Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày
25/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa
đảo chiếm đoạt tài sản;
|
8
|
Công điện số 724/CĐ-TTg ngày
17/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa
tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ;
|
9
|
Các văn bản của Đảng và Nhà
nước có liên quan.
|