Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 13/KH-UBND công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 do tỉnh Nam Định ban hành

Số hiệu 13/KH-UBND
Ngày ban hành 22/01/2024
Ngày có hiệu lực 22/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Trần Anh Dũng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/KH-UBND

Nam Định, ngày 22 tháng 01 năm 2024

 

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC NĂM 2024

Căn cứ Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 130/2021/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Nhằm thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống TNTC (PCTNTC): Kết luận số 12-KL/TW ngày 06/4/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTNTC; Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống TNTC năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTNTC; thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi, vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực (TNTC); góp phần xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; từng bước đẩy lùi tham nhũng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; của thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị và đội ngũ CBCCVC trong việc quán triệt, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về công tác PCTNTC. Tạo sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động của CBCCVC trong công tác PCTNTC; góp phần xây dựng đội ngũ CBCCVC có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

2. Yêu cầu

Công tác PCTNTC phải được triển khai thực hiện đồng bộ, cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm gắn với việc thực hiện Chiến lược quốc gia về PCTNTC đến năm 2030, phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa và chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi TNTC.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTNTC gắn với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó xác định phòng ngừa là chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các hành vi TNTC, hành vi bao che, ngăn cản việc chống tham nhũng, đặc biệt ở những ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị có dư luận xã hội phản ánh TNTC, phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo; bảo đảm xử lý kiên quyết, kịp thời, đúng quy định; tiếp tục phát huy những ưu điểm đã đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế qua công tác đánh giá PCTN cấp tỉnh hằng năm.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về PCTNTC để toàn thể CBCCVC, Nhân dân và người lao động trên địa bàn nhận thức đúng và thực hiện tốt các quy định về PCTNTC; cụ thể hóa các quy định của pháp luật về PCTNTC phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, từng cơ quan, đơn vị, địa phương; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; xây dựng đội ngũ CBCCVC có phẩm chất đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, có năng lực, chuyên môn đáp ứng nhiệm vụ được giao; đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan chức năng về PCTNTC.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện

1.1. Xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về PCTNTC

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện và thành phố Nam Định căn cứ tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị tiếp tục tham gia xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, nhất là về quản lý kinh tế - xã hội và PCTNTC, kịp thời khắc phục những bất cập, sơ hở dễ bị lợi dụng để TNTC.

1.2. Kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL về PCTNTC

Xây dựng kế hoạch rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL về PCTNTC và các văn bản liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng hoặc lồng ghép nội dung này trong Kế hoạch PCTNTC năm 2024 của đơn vị.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện và thành phố Nam Định chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện rà soát các văn bản liên quan đến công tác PCTN do đơn vị mình ban hành để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho phù hợp với quy định của pháp luật về PCTNTC; hệ thống hoá văn bản QPPL về PCTNTC và các văn bản liên quan đến công tác PCTN để việc áp dụng, thi hành pháp luật về PCTNTC được hiệu quả, thuận tiện; tự kiểm tra công tác thể chế hoá chủ trương, chính sách của Đảng về PCTNTC thành pháp luật1.

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện thẩm định, kiểm tra, rà soát các VBQPPL do HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền ban hành có nội dung liên quan đến công tác PCTNTC.

1.3. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTNTC

Tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCTNTC2; từng bước đổi mới hình thức, các thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTNTC cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật về PCTNTC; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCTNTC, các văn bản chỉ đạo của Trung ương về PCTNTC. Đa dạng các hình thức thực hiện; sáng tạo trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tác dụng, hiệu quả công tác tuyên truyền.

1.4. Kiểm tra, theo dõi thi hành văn bản QPPL về PCTNTC

Thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thi hành quy định về PCTNTC; định kỳ báo cáo kết quả công tác PCTNTC và kết quả triển khai thực hiện Chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục tham gia xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế, pháp luật, nhất là về quản lý kinh tế - xã hội và PCTNTC, kịp thời khắc phục những bất cập, sơ hở dễ bị lợi dụng để TNTC.

2. Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị khu vực Nhà nước

[...]