Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 174/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 33-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước; quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi, học sinh trong dịp hè trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Số hiệu 174/KH-UBND
Ngày ban hành 07/07/2023
Ngày có hiệu lực 07/07/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Thị Hạnh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 174/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 07 tháng 7 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 33-CT/TU NGÀY 29/5/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG; PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH VÀ ĐUỐI NƯỚC; QUẢN LÝ, GIÁO DỤC THANH THIẾU NHI, HỌC SINH TRONG DỊP HÈ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH

Thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 29/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước; quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi, học sinh trong dịp hè trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 33-CT/TU); Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030;

Theo đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại văn bản số 1671/LĐTBXH-TE&BĐG ngày 19/6/2023, văn bản số 1842/LĐTBXH-TE&BĐG ngày 06/7/2023 và ý kiến thống nhất của các thành viên UBND tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU, với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Tăng cường các biện pháp nhằm phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với trẻ em. Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong quản lý, giáo dục, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích trong dịp hè, bảo đảm tính mạng và sức khỏe của trẻ em, hạnh phúc của gia đình và xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

- Hàng năm, giảm 5% số trẻ em bị tử vong do tai nạn giao thông đường bộ.

- Giảm 10% số trẻ em bị tử vong do đuối nước vào năm 2025, giảm 20% vào năm 2030 so với năm 2020.

- 100% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết các quy định về an toàn giao thông đường bộ.

- Phấn đấu đến năm 2025, mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 bể bơi cho trẻ em.

- Phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh có 60% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết bơi an toàn trong môi trường nước và đạt 70% vào năm 2030.

3. Yêu cầu

- Triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo thiết thực, an toàn, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước gắn với thực hiện Kế hoạch 156/KH-UBND ngày 23/8/2021 của UBND tỉnh về thực hiện chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; các hoạt động được triển khai thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn.

- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồng thời hỗ trợ tổ chức các hoạt động bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Hằng năm, chính quyền các cấp, các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em và quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi, học sinh trong dịp hè. Kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Ban chỉ đạo Tháng hành động vì trẻ em và hoạt động hè gắn với Ban chỉ đạo hoạt động phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước ở các cấp và đảm bảo hoạt động thường xuyên định kỳ của Ban nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp.

2. Thực hiện hiện quả nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch 156/KH-UBND ngày 23/8/2021 của UBND tỉnh Thực hiện chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ chủ quản về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch phối hợp liên ngành số 110/KHLN/LĐTB&XH-YT-GD&ĐT-VHTT-GTVT-CAT-HND-NN&PTNT-TĐTN-HLHPN ngày 16/01/2023 về phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2022-2030 (10 sở, ngành, đơn vị).

3. Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em của các ngành chức năng và chính quyền các cấp. Đặc biệt chú trọng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, bể bơi, hồ bơi, bãi tắm, các dịch vụ vui chơi dưới nước cho trẻ em; kiểm tra việc cắm biển cảnh báo, rào chắn khu vực nguy hiểm hoặc có nguy cơ gây tai nạn thương tích, đuối nước; công khai kết quả xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm, chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng đối với trẻ em. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nội dung kế hoạch các ngành, đơn vị, địa phương.

4. Thường xuyên rà soát, cảnh báo kịp thời và yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định, tiêu chuẩn, tiêu chí về an toàn tại các khu vực thường xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, tai nạn thương tích đối với trẻ em, học sinh, đồng thời có biện pháp chủ động phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn, bảo đảm an toàn cho trẻ em, học sinh từ xa, từ sớm, nhất là tại gia đình, cộng đồng, trường học, các bãi tắm, bể bơi, sông, hồ, các công trình xây dựng, chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, chợ và các địa điểm, công trình công cộng có trẻ em, học sinh tham gia hoạt động (làm rào chắn, biển cảnh báo...). Kiên quyết không để tồn tại các bãi tắm tự phát tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn đối với nhân dân và du khách, nhất là trẻ em.

5. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, phù hợp với từng nhóm đối tượng; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông. Tăng cường phổ biến kiến thức, kỹ năng, quy định về phòng, chống tai nạn thương tích, trong đó có tai nạn đuối nước cho người dân và khách du lịch, nhất là đối với trẻ em, học sinh và tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuổi nước để nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác này và tự bảo vệ chính mình, bảo vệ người xung quanh khi có tình huống xảy ra. Tuyên truyền về các biện pháp, kỹ năng sơ cứu, cấp cứu cho người bị đuối nước, về việc trẻ em đi bơi phải mặc áo phao và có người lớn đi cùng để quản lý. Ứng dụng công nghệ số trong truyền thông: qua trang mạng xã hội, zalo, facebook, tictok; qua tổ công nghệ số cộng đồng, cảnh báo qua tin nhắn điện thoại,...vv.

6. Các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhà trường đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước đối với trẻ em vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ đảng, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể.

7. Các cơ sở giáo dục tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, phụ huynh về việc tuân thủ các quy định an toàn, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể; rà soát nội dung, chương trình giáo dục thể chất trong nhà trường, chú ý hướng dẫn kỹ năng bơi, sơ cấp cứu, ứng phó với các trường hợp tai nạn gây thương tích (như cháy nổ, hỏa hoạn, bão, lũ...), tai nạn đuối nước; thường xuyên nhắc nhở, khuyến cáo học sinh sử dụng các trang thiết bị an toàn, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh; tổ chức các lớp học bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích; thực hiện có hiệu quả mô hình "Trường học an toàn", "Nhà trẻ, mẫu giáo an toàn", phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh.

8. Tập trung triển khai tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè thiết thực, bổ ích, phong phú, sinh động, hấp dẫn, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, đặc thù của từng vùng miền; chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển kỹ năng sống, kỹ năng bơi cứu đuối, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hình thức sinh hoạt câu lạc bộ lành mạnh trong dịp hè nhằm rèn luyện kiến thức, kỹ năng, sức khỏe và tạo sân chơi bổ ích, giao lưu, học hỏi cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn trong dịp hè.

9. Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và các gia đình trong công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên trong thời gian nghỉ học, không đến trường, đặc biệt là dịp nghỉ hè, các thời điểm xảy ra dịch bệnh, thiên tai. Phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trong việc tiếp nhận, quản lý, tổ chức hoạt động hè bổ ích và ý nghĩa cho thanh thiếu nhi, học sinh trọng dịp hè, nhất là giáo dục kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em.

10. Mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất một mô hình dạy bơi tiêu biểu; hàng năm Ủy ban nhân dân cấp huyện giao chỉ tiêu trẻ em được học và đạt được kết quả bơi cứu đuối và chỉ tiêu Ngôi nhà an toàn cho các xã, phường, thị trấn.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

[...]