Kế hoạch 7401/KH-UBND năm 2023 triển khai Kế hoạch 89-KH/TU thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 7401/KH-UBND
Ngày ban hành 24/08/2023
Ngày có hiệu lực 24/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Nguyễn Ngọc Phúc
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7401/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 24 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH SỐ 89-KH/TU NGÀY 18/7/2023 CỦA TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thực hiện Kế hoạch số 89-KH/TU ngày 18/7/2023 của Tỉnh ủy (sau đây viết tắt là Kế hoạch số 89-KH/TU) về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 23-CT/TW); Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW, Kế hoạch số 89-KH/TU nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông hàng năm một cách căn cơ, bền vững, không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và hạn chế ùn tắc giao thông.

2. Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23- CT/TW, Kế hoạch số 89-KH/TU nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và mọi tầng lớp nhân dân đối với công tác bảo đảm TTATGT.

3. Các cấp chính quyền phải xác định bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ chính trị quan trọng và là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông.

4. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm TTATGT.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT:

a) Xác định công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng; phải tập hợp và phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của toàn xã hội, xem đây là yếu tố quyết định đến kết quả thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn; căn cứ Kế hoạch số 89-KH/TU và nội dung Kế hoạch này các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tiễn của từng đơn vị, địa phương.

b) Triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT trong từng ngành, cơ quan, đơn vị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TTATGT của các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp; thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và công khai kết quả xử lý đối với tập thể, cá nhân cán bộ vi phạm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực TTATGT do không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; trong đó, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng ký xe, đăng kiểm phương tiện, thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

c) Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật. Phát huy hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện của các cơ quan báo chí, truyền thông và Nhân dân trong lĩnh vực giao thông.

d) Cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu và Đảng viên phải gương mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm TTATGT; không được can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.

2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông:

a) Phối hợp với Bộ, ngành Trung ương để rà soát, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về TTATGT, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống nhất.

b) Tập trung rà soát, quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị và địa phương đối với công tác bảo đảm TTATGT gắn với bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo đồng bộ góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

c) Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm TTATGT; trong đó, xem xét, đánh giá tác động về TTATGT trước khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án lớn nhất là các dự án qua khu dân cư, khu đô thị làm phát sinh, gia tăng nhu cầu giao thông.

3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm TTATGT:

a) Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo; nhất là đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT; nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông.

b) Cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm thường xuyên quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT cho cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên, người lao động, học sinh, sinh viên và tổ chức ký cam kết không vi phạm TTATGT; cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành pháp luật về TTATGT, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT.

c) Đưa nội dung phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị; gắn việc xây dựng “Văn hóa giao thông” vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Xác định rõ việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên; tiếp tục xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT. ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

d) Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong việc giáo dục, nhắc nhở học sinh, sinh viên tự giác chấp hành các quy định về TTATGT và xem việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức của học sinh, sinh viên.

4. Tập trung nguồn lục xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông:

a) Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh gắn với yêu cầu bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông (nhất là các tuyến quốc lộ, cao tốc, tỉnh lộ, các trục đường kết nối liên vùng...); tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông đường bộ.

b) Rà soát, khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Thường xuyên khảo sát, nắm tình hình kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm kết cấu hạ tầng và hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Kịp thời có giải pháp xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, có phương án xóa bỏ, di dời các điểm họp chợ tự phát trên đường bộ, các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

c) Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thu hút, tập trung các nguồn lực để từng bước đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, giao thông đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt; tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để kiến nghị tập trung nguồn vốn đầu tư, nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh nhằm khắc phục tình trạng đường hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT (nhất là các tuyến Quốc lộ 20, 27, 28 và 55).

d) Nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông; tập trung các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các tuyến đường tránh thành phố, thị trấn, khu vực dân cư; trong đó ưu tiên đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại phù hợp với điều kiện thực tế địa phương để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn và chất lượng trong thi công công trình.

[...]