ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 7401/KH-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 24
tháng 8 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI KẾ HOẠCH SỐ 89-KH/TU NGÀY 18/7/2023 CỦA TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO
CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Thực hiện Kế hoạch số 89-KH/TU ngày 18/7/2023 của Tỉnh
ủy (sau đây viết tắt là Kế hoạch số 89-KH/TU) về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW
ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau
đây viết tắt là Chỉ thị số 23-CT/TW); Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban
hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả
Chỉ thị số 23-CT/TW, Kế hoạch số 89-KH/TU nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực
trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); kiên trì xây dựng
văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục
kéo giảm tai nạn giao thông hàng năm một cách căn cơ, bền vững, không để xảy ra
tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và hạn chế ùn tắc giao thông.
2. Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm
túc Chỉ thị số 23- CT/TW, Kế hoạch số 89-KH/TU nhằm nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức, đoàn thể, cơ quan,
đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và mọi tầng
lớp nhân dân đối với công tác bảo đảm TTATGT.
3. Các cấp chính quyền phải xác định bảo đảm TTATGT
là nhiệm vụ chính trị quan trọng và là một trong những động lực quan trọng để
phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên
tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng
giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; ứng
dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực
giao thông.
4. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ
trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông
suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ; phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm TTATGT.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc
thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước về bảo đảm TTATGT:
a) Xác định công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng; phải tập hợp và phát
huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của toàn xã hội,
xem đây là yếu tố quyết định đến kết quả thực hiện công tác bảo đảm an toàn
giao thông trên địa bàn; căn cứ Kế hoạch số 89-KH/TU và nội dung Kế hoạch này
các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch
chi tiết triển khai thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực
tiễn của từng đơn vị, địa phương.
b) Triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm việc
chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT trong từng ngành, cơ quan, đơn
vị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TTATGT của các cơ
quan chức năng và chính quyền các cấp; thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện,
xử lý kịp thời, nghiêm minh và công khai kết quả xử lý đối với tập thể, cá nhân
cán bộ vi phạm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước
về lĩnh vực TTATGT do không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được
giao; trong đó, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các
lĩnh vực đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng ký xe, đăng kiểm phương
tiện, thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
c) Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm mọi
hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông và người làm
nhiệm vụ quản lý Nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố, điều tra, xử lý
nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công
vụ theo đúng quy định của pháp luật. Phát huy hiệu quả hoạt động giám sát, phản
biện của các cơ quan báo chí, truyền thông và Nhân dân trong lĩnh vực giao
thông.
d) Cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ
lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu và Đảng viên phải gương mẫu và tích cực vận động
người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm TTATGT;
không được can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
về giao thông của các cơ quan chức năng.
2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông:
a) Phối hợp với Bộ, ngành Trung ương để rà soát, đề
xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về
TTATGT, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm
đồng bộ, thống nhất.
b) Tập trung rà soát, quy định rõ trách nhiệm quản
lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị và địa phương đối với công tác bảo đảm
TTATGT gắn với bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng kết
cấu hạ tầng giao thông đảm bảo đồng bộ góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
c) Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách huy động,
sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm TTATGT;
trong đó, xem xét, đánh giá tác động về TTATGT trước khi quyết định chủ trương
đầu tư các dự án lớn nhất là các dự án qua khu dân cư, khu đô thị làm phát
sinh, gia tăng nhu cầu giao thông.
3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và
Nhân dân về bảo đảm TTATGT:
a) Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ
tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo; nhất là
đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác
bảo đảm TTATGT; nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc tự bảo vệ mình và
trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông.
b) Cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có trách
nhiệm thường xuyên quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp
luật về bảo đảm TTATGT cho cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên,
người lao động, học sinh, sinh viên và tổ chức ký cam kết không vi phạm TTATGT;
cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành pháp luật về
TTATGT, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm
pháp luật về TTATGT.
c) Đưa nội dung phổ biến giáo dục pháp luật về
TTATGT vào sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị; gắn việc xây dựng “Văn hóa
giao thông” vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa ở khu dân cư”, Xác định rõ việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu
chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức, hội viên; tiếp tục xây dựng, nhân rộng, duy
trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT.
ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện,
dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công
tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
d) Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường với gia
đình và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong việc giáo dục, nhắc nhở
học sinh, sinh viên tự giác chấp hành các quy định về TTATGT và xem việc chấp
hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức của học sinh, sinh
viên.
4. Tập trung nguồn lục xây dựng, phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực giao thông:
a) Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ
tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực,
địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình
hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh
gắn với yêu cầu bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông (nhất
là các tuyến quốc lộ, cao tốc, tỉnh lộ, các trục đường kết nối liên vùng...);
tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông đường bộ.
b) Rà soát, khắc phục kịp thời các “điểm đen”,
“điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao
thông. Thường xuyên khảo sát, nắm tình hình kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử
lý các trường hợp vi phạm kết cấu hạ tầng và hành lang an toàn giao thông đường
bộ, đường sắt. Kịp thời có giải pháp xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm hành
lang an toàn giao thông, có phương án xóa bỏ, di dời các điểm họp chợ tự phát
trên đường bộ, các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
c) Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thu hút,
tập trung các nguồn lực để từng bước đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ, giao thông đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt;
tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để kiến nghị tập trung nguồn vốn
đầu tư, nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh nhằm khắc phục
tình trạng đường hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT (nhất là
các tuyến Quốc lộ 20, 27, 28 và 55).
d) Nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng
các công trình hạ tầng giao thông; tập trung các tuyến giao thông huyết mạch,
đường vành đai, các tuyến đường tránh thành phố, thị trấn, khu vực dân cư;
trong đó ưu tiên đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại phù hợp với điều kiện thực
tế địa phương để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn và chất lượng trong thi
công công trình.
đ) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi
số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, đặc biệt
là hệ thống giao thông công cộng; nghiên cứu áp dụng công nghệ chia sẻ cơ sở dữ
liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước (Giao thông vận tải,
Công an, Y tế, Tài chính...) để tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý,
giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra
TNGT.
5. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp
các lực lượng trong bảo đảm TTATGT:
a) Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động
của Ban An toàn giao thông cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu
quả, tránh chồng chéo chức năng trong thực hiện nhiệm vụ; đề cao hơn nữa vai
trò, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân là thành viên Ban An toàn giao thông.
b) Cân đối ngân sách địa phương phân bổ cho các cơ
quan, đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông để việc thực hiện đồng bộ,
hiệu quả nhiệm vụ được giao. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện và các
điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo
đảm TTATGT. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng
chuyên trách, lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn
giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được
giao. Nghiên cứu triển khai, áp dụng các chế độ chính sách đối với các lực lượng
trực tiếp làm công tác bảo đảm TTATGT nhầm hạn chế phát sinh tiêu cực, tham
nhũng. Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các
lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT, năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn
nhân.
c) Tăng cường tuần tra, kiểm soát và giám sát vi phạm
TTATGT của các lực lượng chức năng để nâng cao hiệu lực hiệu quả trong việc bảo
đảm TTATGT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm
TTATGT; điều tra, xử lý kịp thời các vụ TNGT, nhất là các hành vi trực tiếp gây
ra tai nạn giao thông. Lực lượng Cảnh sát giao thông giữ vai trò nòng cốt trong
công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; ngoài ra huy động tối đa các lực
lượng tham gia bảo đảm TTATGT tại địa bàn cơ sở, đảm bảo không để trống địa
bàn.
d) Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm
phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, bảo đảm phương
tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người
điều khiển phương tiện phải hiểu biết pháp luật, được đào tạo đủ kỹ năng tham
gia giao thông; quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông.
đ) Thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo,
các trung tâm sát hạch trong việc thực hiện quy định của pháp luật về đào tạo,
sát hạch cấp Giấy phép lái xe; quản lý chặt chẽ đối với những người được cấp Giấy
phép lái xe; khắc phục những hạn chế, yếu kém và xử lý nghiêm những hành vi
tiêu cực, nhũng nhiễu trong đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe.
e) Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu
tư phát triển vận tải hành khách công cộng, có lộ trình hạn chế dần phương tiện
cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Chấn chỉnh trật tự trong lĩnh vực
vận tải, kiên quyết ngăn chặn vi phạm về tải trọng phương tiện, “xe dù, bến
cóc” và các hiện tượng tiêu cực khác phát sinh trong hoạt động vận tải.
6. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng,
chống ùn tắc giao thông, nhất là trên các tuyến đường huyết mạch, khu vực cửa
ngõ kết nối với các tỉnh lân cận, các đoạn đèo dốc (đèo Bảo Lộc, đèo Mimosa,
đèo Prenn...) và khu vực nội thị (nhất là địa bàn thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc...);
kết hợp đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, phát triển vận tải khách công cộng
và thực hiện các biện pháp phân luồng, điều tiết giao thông linh hoạt để hạn chế
ùn tắc giao thông. Thực hiện các giải pháp để đảm bảo đảm trật tự đô thị, chống
lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố và hành lang an toàn đường bộ; tiến tới xây dựng
giao thông đô thị văn minh, an toàn.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công an tỉnh:
a) Nghiên cứu quy định pháp luật để phân định rõ
trách nhiệm của lực lượng Công an trong công tác chỉ huy, điều hành giao thông;
cơ chế phối hợp trong việc cung cấp thông tin để xác định và xử lý “điểm đen”
tai nạn giao thông, “điểm tiềm ẩn” TNGT; việc phân cấp, phân quyền cho lực lượng
Công an trong việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT trên hệ thống
đường bộ.
b) Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ
quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm TTATGT, kết hợp chặt chẽ giữa
tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những hành vi vi
phạm pháp luật. Nghiên cứu và chủ động tuyên truyền theo nhóm đối tượng với nội
dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp với chủ đề an toàn giao thông từng năm.
Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các đơn vị liên quan tuyên truyền về bảo đảm TTATGT, đấu tranh phòng chống tội
phạm.
c) Chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao
ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ thực thi công vụ; tổ chức rà soát, bố
trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định; duy trì, phát huy hiệu
quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần
trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; kịp thời khen thưởng các
trường hợp có thành tích xuất sắc trong công tác và xử lý kỷ luật nghiêm đối với
các trường hợp vi phạm.
d) Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện
giao thông đường bộ; nghiên cứu, góp ý hoàn thiện quy định quản lý nhà nước đối
với biển số phương tiện giao thông đường bộ; chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao
thông và huy động các lực lượng cảnh sát khác theo quy định thực hiện việc tuần
tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT (trong đó,
chú trọng xử lý các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy khi lái xe;
chạy quá tốc độ; đua xe trái phép, vi phạm về phần đường, làn đường; “cơi nới”
thành, thùng xe; chở hàng quá khổ, quá tải...); chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao
thông phối hợp với lực lượng công an tại địa phương duy trì tuần tra, kiểm soát
tải trọng phương tiện ngay từ nơi xuất phát (bãi tập kết hàng hóa, mỏ vật liệu
xây dựng...), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nâng cao hiệu quả phối hợp
giữa lực lượng Cảnh sát giao thông với Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự...
trong việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi tụ tập, gây mất TTATGT,
phòng chống đua xe trái phép, phóng nhanh vượt ẩu, các hành vi vi phạm quy định
pháp luật về an toàn giao thông và trấn áp tội phạm trên các tuyến giao thông,
nhất là các tuyến quốc lộ, các tuyến đường nội thị thường xảy ra tai nạn.
đ) Chỉ đạo tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ
tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm; rà
soát, đánh giá cụ thể các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để đề xuất giải
pháp phòng ngừa hiệu quả; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây
ùn tắc giao thông.
e) Tiếp tục triển khai dự án hiện đại hóa các trung
tâm thông tin chỉ huy, giám sát, điều khiển giao thông; thực hiện tốt việc hướng
dẫn, điều tiết giao thông.
g) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban
An toàn giao thông tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan giúp UBND tỉnh kiểm
tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này; tham mưu tổ chức sơ kết, tổng
kết, báo cáo Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan theo quy định.
2. Sở Giao thông vận tải:
a) Nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh từng bước hoàn thiện
hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, trong đó ưu tiên
đầu tư, nâng cấp hoàn thiện các tuyến đường tỉnh, tuyến liên kết vùng đáp ứng
yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, kết hợp bảo đảm TTATGT. Tiếp
tục phối hợp với các địa phương rà soát để kịp thời khắc phục những bất cập về
hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông các tuyến đường trên địa bàn tỉnh; thực
hiện tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của kết
cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin phản ánh của
nhân dân và lực lượng thực thi công vụ (Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao
thông,...) để xử lý kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn
giao thông nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng
giao thông.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành địa
phương nghiên cứu quy định của pháp luật để phân định rõ trách nhiệm trong quản
lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn và hành lang bảo vệ
công trình giao thông phù hợp thực tế; trong đó, quy định rõ trách nhiệm của cơ
quan được giao quản lý kết cấu hạ tầng giao thông trong việc kiểm tra, phát hiện,
ngăn chặn và xử lý nghiệm vi phạm về hành lang an toàn đường bộ để xử lý theo
quy định.
c) Thực hiện nghiêm quy định và quản lý chặt chẽ về
cấp giấy phép lưu hành đối với xe quá tải, xe quá khổ giới hạn và xe bánh xích
lưu thông trên đường bộ; trong đó, quy định cụ thể trách nhiệm của chủ xe, lái
xe và cơ quan cấp phép, cơ quan quản lý đường bộ trong việc công bố tải trọng,
khổ giới hạn đường bộ... việc cam kết bảo đảm an toàn giao thông sau khi được cấp
phép.
d) Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh giải pháp để tạo
bước đột phá trong đầu tư về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo
đồng bộ, hiện đại; trước mắt, tập trung đầu tư và sớm đưa vào sử dụng các công
trình, dự án trọng điểm về giao thông đường bộ mang tính kết nối vùng, khu vực,
các vùng trung tâm kinh tế của tỉnh.
đ) Nâng cao trách nhiệm trong công tác thẩm định
(thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình) đảm bảo chất lượng,
tiến độ yêu cầu; trong đó, kiểm soát chặt chẽ việc đầu tư công trình giao thông
theo quy hoạch được duyệt, tối ưu về hướng tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao
thông khi đưa vào khai thác gắn liền với quy hoạch không gian phát triển các địa
phương, tạo quỹ đất mới cho phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ để
tạo nguồn lực đầu tư cho các địa phương đảm bảo tầm nhìn dài hạn.
e) Thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát chất lượng
thi công, công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi
trường đối với các công trình, dự án giao thông trên địa bàn tỉnh để kịp thời
chấn chỉnh và hướng dẫn các địa phương, đơn vị khắc phục, xử lý kịp thời; trong
đó, tập trung cho công tác quản lý chất lượng công trình giao thông, đảm bảo
không để xảy ra sự cố công trình do thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra,
kiểm soát chất lượng thi công.
g) Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt
động vận tải, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong quản lý vận tải để tạo
điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động vận tải nhằm đảm bảo
cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ quyền lợi người dân khi sử dụng dịch vụ vận tải;
nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng
dịch vụ vận tải, giảm chi phí;
h) Hỗ trợ, phối hợp với các địa phương trong công
tác quản lý, phát triển giao thông đô thị hướng tới văn minh, hiện đại, thân
thiện môi trường, lây giao thông công cộng làm nền tảng; có lộ trình tăng tỷ lệ
sử dụng, tiến tới sử dụng chủ yếu các phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện
môi trường; đề xuất các giải pháp phân luồng, tổ chức giao thông khoa học, hợp
lý phù hợp với điều kiện của địa phương để phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao
thông tại các tuyến đường quốc lộ, các tuyến đường nội thị, nhất là thành phố
Đà Lạt và Bảo Lộc.
k) Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn để chấn chỉnh
nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát,
hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo
lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong
công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, nhất là tình trạng cấp Giấy
phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe;
nghiên cứu đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo. Nâng cao chất lượng
công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện, ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
l) Tăng cường thanh tra, kiểm tra để phòng ngừa và xử
lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng ký, đăng kiểm phương tiện;
đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe. Phát huy trách nhiệm người đứng đầu
trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, nâng cao chất
lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông.
m) Xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao
thông, phương tiện giao thông và các phần mềm khác phục vụ công tác quản lý điều
hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành tổ chức giao thông và xử lý vi
phạm giao thông; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong điều hành giao thông, điều
hành mạng lưới vận tải hành khách công cộng, sử dụng hệ thống vé điện tử liên kết
với các loại hình vận tải hành khách khác của thành phố để tạo thuận lợi cho
người dân khi sử dụng dịch vụ;
n) Phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương thường
xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải kinh doanh hành khách, vận
tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho các xe quá niên hạn sử
dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không
bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm
điều kiện sức khỏe... tham gia vận chuyển. Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi
giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật
về giao thông. Nghiên cứu đề xuất kế hoạch, giải pháp xử lý “xe dù, bến cóc” để
tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải và ổn định nề nếp, trật tự trong kinh
doanh. Chú trọng sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử lý nghiêm đối
với vi phạm (nếu có) của các đơn vị kinh doanh vận tải không thực hiện các quy
định về truyền dữ liệu, tốc độ, thời gian làm việc của lái xe theo quy định.
3. UBND các huyện, thành phố Đà
Lạt và Bảo Lộc:
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị số
12-CT/TU của Tỉnh ủy, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 16/12/2020 và Kế hoạch số
8232/KH-UBND ngày 15/11/2021 của UBND tỉnh về công tác quản lý trật tự xây dựng,
trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 4610/KH-UBND ngày 29/5/2023 của
UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị 10-CT/TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng
Chính phủ. Tổ chức quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
thuộc đơn vị, địa phương mình chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về
TTATGT, nhất là quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao
thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của
lực lượng thực thi công vụ.
b) Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các
cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT theo hướng thu gọn đầu mối, tinh
giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng,
nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối
hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT tại địa phương.
c) Tăng cường quản lý hoạt động vận tải trên địa
bàn; chủ động rà soát, khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống
đường địa phương, trong đó khắc phục ngay các vị trí “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn”
tai nạn giao thông; quản lý chặt chẽ hành lang an toàn giao thông, xử lý nghiêm
đối với các trường hợp vi phạm về lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè. Thực hiện
các giải pháp để phân luồng, tổ chức giao thông phù hợp với điều kiện giao
thông tại địa phương; bố trí, quản lý các bãi đậu, đỗ xe hợp lý không để xảy ra
tình trạng ùn tắc giao thông, mất trật tự đô thị trên địa bàn quản lý; phát hiện
xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an
toàn đường bộ, đường sắt.
d) Ưu tiên đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn
nghiệp vụ đối với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn
và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; cân đối ngân sách địa phương để đầu tư cơ
sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực
lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
đ) Nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì hệ
thống đường bộ được giao quản lý trên địa bàn; ưu tiên đầu tư hoàn thiện hệ thống
an toàn giao thông trên các tuyến đường huyện, đường xã, đường nội thị, đường
giao thông nông thôn, nhất là các vị trí giao cắt, nút giao thông để đảm bảo
TTATGT tại địa phương; quan tâm phát triển hạ tầng giao thông phục vụ phát triển
vận tải hành khách công cộng và quy hoạch phát triển mạng lưới tuyến vận tải
hành khách công cộng để đầu tư có hiệu quả và bền vững;
e) Chỉ đạo các Chủ đầu tư nâng cao chất lượng, đẩy
nhanh tiến độ thi công và bảo đảm TTATGT tại các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp
kết cấu hạ tầng giao thông tại địa phương.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch thuộc chức
năng nhiệm vụ được giao, gắn mục tiêu đảm bảo vệ an toàn giao thông trong công
tác lập quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải
nghiên cứu, đề xuất phương án thu hút đầu tư, huy động vốn và nguồn lực xã hội
hóa để từng bước đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng,
chiến lược của tỉnh; đề xuất nguồn lực để đầu tư phát triển giao thông vận tải
trên địa bàn tỉnh theo hướng đa dạng hoá nguồn vốn, các hình thức, phương thức
đầu tư.
5. Sở Tài Chính:
a) Nghiên cứu quy định của pháp luật để tham mưu
phương án sử dụng ngân sách địa phương (trong khả năng cân đối) để tham gia đầu
tư xây dựng, cải tạo nâng cấp quốc lộ, đường cao tốc, phát triển kết cấu hạ tầng
đường bộ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi
thế của địa phương, phát huy quyền và nâng cao trách nhiệm đối với mạng lưới đường
bộ trên địa bàn địa phương. Rà soát, kiến nghị sửa đổi các quy định nhằm tạo điều
kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế dưới nhiều hình
thức đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm đủ nguồn kinh phí cho công tác bảo đảm
TTATGT;
b) Tham mưu phân bổ ngân sách để đầu tư cơ sở vật
chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng
trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa
phương trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí thường xuyên cho công tác
bảo đảm TTATGT.
6. Sở Y tế:
a) Nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo
khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, đáp ứng trực cấp cứu 24/24h
tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp
vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và
khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ được giao; xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả
năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông kịp thời, nhanh chóng; phát triển mô
hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông.
b) Tăng cường tập huấn kiến thức cơ bản, kỹ năng sơ
cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, lực
lượng tại chỗ, các tình nguyện viên và người dân để phục vụ hỗ trợ, sơ cứu nạn
nhân khi xảy ra tai nạn.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo:
a) Phối hợp với Công an tỉnh, Ban An toàn giao
thông tỉnh và đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học
sinh, sinh viên với nội dung, phương thức phù hợp; tăng cường phối hợp giữa gia
đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức
chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa trong tham gia giao thông.
b) Chỉ đạo các phòng và cơ sở giáo dục trực thuộc
tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên tuân thủ quy
định pháp luật về bảo đảm TTATGT; đưa nội dung chấp hành quy định pháp luật khi
tham gia giao thông vào tiêu chí đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh, sinh
viên; khuyến khích học sinh, sinh viên sử dụng phương tiện giao thông công cộng
và thực hiện văn hóa giao thông khi tham gia giao thông.
8. Sở Thông tin và Truyền thông;
Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh:
a) Đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện
nếp sống văn hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo
đảm TTATGT, biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đối với phê phán, lên án
các hành vi cố ý vi phạm TTATGT, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông
nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện; phối hợp phổ biến,
hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn giao
thông cho người tham gia giao thông; đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao
hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; đổi mới chuyên
mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT và văn hóa giao thông.
b) Thường xuyên cập nhật, đưa tin về tình hình giao
thông, lưu lượng phương tiện, phương án phân luồng giao thông trên địa bàn tỉnh
đề người dân, du khách biết và chủ động lựa chọn phương án di chuyển phù hợp.
9. Sở Xây dựng: Tiếp tục kiểm
soát việc lập và triển khai quy hoạch phát triển đô thị dọc các tuyến quốc lộ,
tỉnh lộ để kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh các địa phương trong việc cấp phép xây
dựng các công trình nhà ở, công trình công cộng và khu công nghiệp nằm trong phạm
vi hành lang an toàn giao thông đường bộ.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến
các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền,
đẩy mạnh sử dụng hình thức văn hóa truyền thống; tiếp tục đưa văn hóa giao
thông vào nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”
ngày càng sâu rộng trong toàn tỉnh và gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động
khác.
11. Ban An toàn giao thông tỉnh:
Thông tin và hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương về nội dung, chủ đề tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh; phối hợp
với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, vận động toàn dân bảo đảm an toàn giao thông và chủ động, triển
khai nhiệm vụ tuyên truyền an toàn giao thông theo kế hoạch đã được UBND tỉnh
phê duyệt; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương án đảm bảo TTATGT trên toàn tỉnh,
nhất là trong tình huống xảy ra sự cố tai nạn gây ùn tắc giao thông; phối hợp với
các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng ở địa phương phát huy hiệu quả hệ thống
tuyên truyền như truyền thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử, các nền tảng
kỹ thuật số, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
và các tổ chức đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp luật về
bảo đảm TTATGT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp;
đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông vào sinh hoạt định
kỳ, là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp
luật về TTATGT là tiêu chí để bình xét thi đua trong các tổ chức, đoàn thể;
tích cực tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vận động nhân
dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo
đảm trật tự an toàn giao thông, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để
kiềm chế và giảm thiếu tai nạn giao thông.
13. Các sở, ngành, đoàn thể thuộc
tỉnh và UBND các huyện, thành phố:
Chủ động xây dựng kế hoạch hành động cụ thể của đơn
vị để triển khai thực hiện Kế hoạch này, định kỳ trước ngày 20/12 hàng năm báo
cáo kết quả thực hiện kế hoạch về UBND tỉnh (thông qua Công an tỉnh) theo quy định.
Trong đó, yêu cầu Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong
cơ quan, đơn vị gương mẫu thực hiện và tích cực vận động gia đình, người thân
chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm TTATGT, xem việc chấp hành pháp luật
về TTATGT là một tiêu chí để đánh giá kết quả công tác hàng năm của các cơ
quan, đơn vị và đội ngũ công chức, viên chức, người lao động.
Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai Kế hoạch
số 89-KH/TU ngày 18/7/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày
25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới trên địa
bàn tỉnh Lâm Đồng. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, yêu cầu các cơ
quan chủ động phối hợp, giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo
UBND tỉnh để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- Ban ATGT tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Lâm Đồng;
- LĐVP;
- Lưu VT, GT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Phúc
|