Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 4704/QĐ-BGDĐT năm 2021 phê duyệt Tài liệu hướng dẫn Giáo dục phòng tránh đuối nước học sinh do Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 4704/QĐ-BGDĐT
Ngày ban hành 20/12/2021
Ngày có hiệu lực 20/12/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Ngô Thị Minh
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4704/QĐ-BGDĐT

Hà Nội, ngày 20 tháng 12 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN GIÁO DỤC PHÒNG TRÁNH ĐUỐI NƯỚC HỌC SINH

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;

Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể cht.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Tài liệu hướng dẫn Giáo dục phòng tránh đuối nước học sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp xây dựng (có tài liệu kèm theo).

Điều 2. Tài liệu hướng dẫn Giáo dục phòng tránh đuối nước học sinh sẽ được sử dụng làm tài liệu tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông.

Tài liệu được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông được khai thác, sử dụng làm tài liệu triển khai trong nhà trường để giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ em, học sinh.

Điều 3. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưng (để ph/h);
- Lưu: VT, Vụ GDTC.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Ngô Thị Minh

 

TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN

GIÁO DỤC PHÒNG TRÁNH ĐUỐI NƯỚC HỌC SINH

(Dành cho cán bộ, giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông)

 

LỜI GIỚI THIỆU

Hầu hết trẻ em đều thích nước vì đó là môi trường để vui chơi, khám phá nhiều điều mới lạ. Tuy nhiên, môi trường nước lại luôn tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, vì thế cần khuyến khích trẻ em, học sinh học bơi an toàn, học những kỹ năng phòng tránh đuối nước, hình thành các kỹ năng sinh tồn cần thiết để chủ động ứng phó khi không may gặp tai nạn đuối nước cũng như đảm bảo an toàn khi tham gia hoạt động trong môi trường nước.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong thập kỷ vừa qua đuối nước đã cướp đi sinh mạng của hơn 2,5 triệu người, là một trong những nguyên nhân hàng đầu về tử vong trẻ em từ 5-14 tuổi trên thế giới. Hơn 90% trường hợp đuối nước xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Tại Việt Nam mỗi năm trên 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Theo Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030, nhiệm vụ của toàn ngành Giáo dục là chú trọng “tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước; giáo dục kỹ năng bơi an toàn cho học sinh”.

Tổ chức dạy bơi an toàn là một hoạt động mang tính kỹ thuật, là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả để phòng tránh đuối nước trẻ em, học sinh. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn và phù hợp với chức năng giáo dục của nhà trường là giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng, thái độ của học sinh trong phòng tránh đuối nước. Vì vậy, Vụ Giáo dục thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phối hợp với Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Vận động Chính sách Y tế toàn cầu, trực thuộc Tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá, Hoa Kỳ tổ chức biên tập tài liệu hướng dẫn “Giáo dục phòng tránh đuối nước học sinh”. Tài liệu này được biên tập dựa trên nội dung của 02 tài liệu: “Tài liệu hướng dẫn giảng dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em (dành cho giảng viên)” và “Tài liệu tập huấn dạy bơi an toàn phòng chống đuối nước trẻ em (dành cho hướng dẫn viên)” của Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) biên soạn năm 2019 và căn cứ thực tiễn công tác phòng, chống tai nạn đuối nước học sinh ở trong và ngoài nhà trường.

Mục tiêu chính của tài liệu hướng dẫn là tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng tổ chức, quản lý, đảm bảo an toàn, phòng tránh đuối nước cho học sinh nhà trường. Đồng thời, củng cố kiến thức dạy bơi an toàn và kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước đối với trẻ em, học sinh.

Nội dung tài liệu gồm 07 chuyên đề về các vấn đề sau: Tình hình và nguyên nhân đuối nước học sinh; kỹ năng đảm bảo an toàn trong môi trường nước đối với trẻ em, học sinh; kỹ năng thoát hiểm và phương pháp cứu đuối an toàn; chuẩn bị và tổ chức lớp dạy bơi cho học sinh; công tác giáo dục phòng tránh đuối nước học sinh trong cơ sở giáo dục.

Đối tượng chính sử dụng tài liệu là cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên của cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Đồng thời tài liệu này cũng có thể dùng để học sinh tự nghiên cứu và là tài liệu tham khảo cho cha mẹ học sinh, cán bộ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân quan tâm đến công tác này.

Chúng tôi trân trọng cảm ơn các Quý độc giả đã quan tâm sử dụng tài liệu này và rất mong nhận được ý kiến đóng góp để hoàn thiện tài liệu trong những ấn phẩm bản sau. Các ý kiến đóng góp xin gửi về Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo, số 35 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Điện thoại: 02438695144 (số máy lẻ 639) Hoặc qua số điện thoại: 0946.083.535

[...]