Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 170/KH-UBND thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2023

Số hiệu 170/KH-UBND
Ngày ban hành 30/08/2023
Ngày có hiệu lực 30/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Đặng Minh Thông
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 170/KH-UBND

Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 30 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU, NĂM 2023

Căn cứ Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”;

Căn cứ Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”;

Căn cứ Quyết định số 50/QĐ-UBND ngày 30 tháng 3 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;

Xét đề nghị của Hội Khuyến học tại Tờ trình số 05/TTr-HKH ngày 07/8/2023 về việc đề nghị ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2023 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia học tập thường xuyên, suốt đời để có được những năng lực, kỹ năng những phẩm chất mong muốn cần cho cuộc sống cũng như cho sự phát triển bền vững của xã hội, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023-2030” trên địa bàn tỉnh.

b) Phát động phong trào toàn xã hội tích cực tham gia mô hình “Công dân học tập”, học thường xuyên, học suốt đời; tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân số, công dân học tập toàn cầu.

c) Góp phần duy trì và nâng cao chất lượng việc tổ chức công nhận danh hiệu các mô hình học tập; vận động toàn dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

2. Yêu cầu

a) Tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện mô hình “Công dân học tập”.

b) Kế hoạch phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, đúng mục đích, phù hợp, linh hoạt, sáng tạo với điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng.

c) Cần phải có sự phối hợp tích cực, đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, đoàn thể, tổ chức thực hiện đạt và hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch đã đề ra.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thúc đẩy việc học tập suốt đời để con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả... trên cơ sở hình thành mô hình “Công dân học tập” nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập.

2. Mục tiêu cụ thể

Phấn đấu đến hết năm 2023

- 80% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học trong tỉnh được nghiên cứu, học tập, quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- 30% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, 50% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 50% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 50% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Triển khai thực hiện những Bộ tiêu chí khung để áp dụng cho các đối tượng khác nhau

a) Triển khai thực hiện những Bộ tiêu chí có chỉ số đo khác nhau cho các nhóm đối tượng là nông dân, công nhân, công chức, viên chức, doanh nhân, cán bộ quản lý để bảo đảm mức độ hợp lý và tính khả thi trong triển khai đại trà chủ trương xây dựng mô hình “Công dân học tập” trên mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống xã hội.

b) Sưu tầm, nhân bản, biên soạn và in ấn tài liệu tập huấn, hướng dẫn xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo những Bộ tiêu chí cụ thể.

[...]