Kế hoạch 160/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
Số hiệu | 160/KH-UBND |
Ngày ban hành | 30/10/2023 |
Ngày có hiệu lực | 30/10/2023 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Ninh Bình |
Người ký | Tống Quang Thìn |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 160/KH-UBND |
Ninh Bình, ngày 30 tháng 10 năm 2023 |
Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022 - 2030” và Công văn số 5162/BGDĐT-QLCL ngày 22/9/2023 của Bộ GDĐT về việc triển khai Đề án 468 ngày 13/02/2023 , Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Ninh Bình với các nội dung sau:
1. Mục tiêu chung
Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm định kỳ cung cấp các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông, làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2022 - 2026
- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ GDĐT, bao gồm:
+ 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
+ 02 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA)[1]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS)[2];
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM)[3].
- Tham gia bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được Bộ GDĐT cấp giấy chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật;
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn và được Bộ GDĐT cấp giấy chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
+ 60% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở GDĐT được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được Bộ GDĐT cấp giấy chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và được Bộ GDĐT cấp giấy chứng nhận và hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
b) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2027 - 2030
- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ GDĐT, bao gồm:
+ 01 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hằng năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC)[4]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy và Học (TALIS);
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).
- Tham gia bồi dưỡng tập huấn và được Bộ GDĐT cấp giấy chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
+ 100% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở GDĐT được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được Bộ GDĐT cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 100% cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.