Kế hoạch 16/KH-UBND thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Định

Số hiệu 16/KH-UBND
Ngày ban hành 29/01/2024
Ngày có hiệu lực 29/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Phạm Anh Tuấn
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/KH-UBND

Bình Định, ngày 29 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 05/01/2024 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH

Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 02), Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02 của Chính phủ trong năm 2024 trên địa bàn tỉnh với các nội dung cụ thể như sau:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH

1. Trong những năm vừa qua, nhất là năm 2023, được sự quan tâm, lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh; sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; với phương châm “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành và quyết liệt, linh hoạt triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chú trọng tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

2. Nhờ đó, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2023 đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như sau:

a) Hầu hết các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch; kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng; tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,61%, cao hơn mức tăng trưởng GDP cả nước (5,05%), đứng đầu trong 5 tỉnh, thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh vượt dự toán; kim ngạch xuất khẩu hoàn thành 100% kế hoạch.

b) Đối với lĩnh vực đầu tư, toàn tỉnh thu hút mới 86 dự án với tổng số vốn đăng ký 16.460,11 tỷ đồng, vượt 43,3% so với kế hoạch giao từ đầu năm; trong đó, có 06 dự án FDI với số vốn 1.077,68 tỷ đồng; thực hiện điều chỉnh 64 dự án với số vốn tăng thêm 3.478,07 tỷ đồng. Môi trường đầu tư, tiềm năng thế mạnh của tỉnh Bình Định được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đánh giá triển vọng cho công tác xúc tiến, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

c) Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tích cực; việc ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số gắn với đổi mới tư duy quản lý đã có được thành công bước đầu trong quá trình chuyển đổi phương pháp quản lý xã hội, thực thi công vụ từ “giấy tờ” sang “điện tử trên môi trường số”; kỹ năng, nghiệp vụ hành chính, tinh thần, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước được nâng lên rõ rệt; kỷ luật, kỷ cương hành chính tiếp tục được siết chặt; chất lượng công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp có sự cải thiện đáng kể.

d) Nổi bật, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Quyết định số 4147/QĐ- UBND ngày 09 tháng 11 năm 2023 ban hành “Quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh Bình Định”; theo đó, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục đối với các dự án ngoài Khu kinh tế, Khu công nghiệp từ 242 ngày xuống còn 118 ngày (bao gồm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng); thời gian giải quyết các thủ tục đối với các dự án trong Khu kinh tế, Khu công nghiệp từ 145 ngày xuống còn 60 ngày.

đ) Những cố gắng, nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh được phản ánh thông qua Báo cáo số 10247/BC-VPCP ngày 31 tháng 12 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ. Cụ thể, kết quả “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử” (được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022) năm 2023 của tỉnh Bình Định đạt 90.35 điểm, là địa phương duy nhất thuộc nhóm “Xuất sắc” và dẫn đầu toàn quốc.

3. Bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chủ yếu sau đây:

a) Công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính tuy đã có chuyển biến nhưng chưa phục vụ đắc lực cho yêu cầu đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn có biểu hiện trì trệ với tư tưởng “làm theo quy định” và hầu như không có sáng kiến, giải pháp, đề xuất việc cải cách thủ tục hành chính thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

b) Công tác lập và triển khai thực hiện quy hoạch trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế, chưa đảm bảo, thiếu tính đồng bộ giữa các quy hoạch nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xúc tiến và thu hút đầu tư. Vi phạm trên lĩnh vực đất đai còn diễn biến phức tạp chủ yếu do công tác quản lý ở các địa phương còn lỏng lẻo và công tác kiểm tra, xử lý vi phạm chưa triệt để, chưa đảm bảo tính răn đe. Vẫn còn tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn vệ sinh lao động.

c) Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đầu tư có lúc, có nơi còn thiếu chặt chẽ, chưa tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư theo ý kiến chỉ đạo, quán triệt của Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ tại một số cơ quan, đơn vị và của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa nghiêm, nhất là ở cấp cơ sở. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực thi công vụ có lúc, có nơi chưa đạt yêu cầu, vẫn còn có tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

d) Dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính chưa trở thành phương thức phổ biến do phần lớn người dân còn giữ thói quen nộp hồ sơ thủ tục bản giấy, sử dụng tiền mặt cùng với đó là chất lượng dịch vụ công chưa thật sự thân thiện, thuận tiện cho việc sử dụng.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Quyết liệt cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách của tỉnh để cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh đảm bảo thông thoáng, thân thiện, công khai, minh bạch; tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Xây dựng nền hành chính của tỉnh, cốt lõi là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp để tạo động lực thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2024. Tập trung thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số, nhất là xây dựng, tạo lập các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để hình thành cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Phấn đấu trong năm 2024 tiếp tục thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Phấn đấu giữ vững kết quả “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử” đạt được trong năm 2023.

b) Triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện hiệu quả Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 20 tháng 9 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XX) về chuyển đổi số tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

c) Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhất là công tác số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ cho việc tái sử dụng thực chất; triển khai hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính cùng với đẩy nhanh tiến độ chuyển giao cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn. Quyết tâm và kiên trì thực hiện thắng lợi Kế hoạch triển khai mô hình “Hành chính phục vụ người dân” trên địa bàn tỉnh được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành tại Quyết định số 4900/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2023.

d) Triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với những thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định; phấn đấu tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt khoảng 48%; 100% hồ sơ thủ tục hành chính được khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và tuyệt đối không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp lại giấy tờ liên quan đến thông tin đã được khai thác; nghiêm túc triển khai và quyết liệt thực hiện hiệu quả ngay từ đầu năm 2024 đối với 07 chỉ tiêu liên quan đến “Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến” được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao tại Quyết định số 235/QĐ-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2024.

đ) Tiếp tục phấn đấu thực hiện mục tiêu khuyến khích các trường học, bệnh viện, công ty điện, công ty cấp, thoát nước, công ty vệ sinh môi trường, các công ty viễn thông, bưu chính, truyền hình trên địa bàn tỉnh phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện, nước... bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ.

e) Nghiên cứu xây dựng các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tạo lập môi trường thúc đẩy việc hình thành, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, lấy hoạt động khoa học - công nghệ làm động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh:

[...]