Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1589/KH-TTCP năm 2023 kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân do Thanh tra Chính phủ ban hành

Số hiệu 1589/KH-TTCP
Ngày ban hành 13/07/2023
Ngày có hiệu lực 13/07/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thanh tra Chính phủ
Người ký Trần Ngọc Liêm
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

THANH TRA CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1589/KH-TTCP

Hà Nội, ngày 13 tháng 7 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

KIỂM TRA TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN TRONG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN

Căn cứ Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP và thực hiện Quyết định số 506/QĐ-TTCP ngày 22/12/2022 của Thanh tra Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2023, Thanh tra Chính phủ tổ chức kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về tiếp công dân như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Xem xét, đánh giá khách quan thực trạng thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân tại các Bộ ngành, địa phương; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong thi hành pháp luật và bất cập trong quy định pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân; qua đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện pháp luật về tiếp công dân.

2. Hoạt động kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân phải thực hiện đúng trách nhiệm, nội dung, phương thức được quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP và Nghị định số 32/2020/NĐ-CP; đảm bảo hiệu quả, chính xác, khách quan.

II. NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC KIỂM TRA, THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT

1. Nội dung kiểm tra, theo dõi tình hình thi hành pháp luật

Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân (theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành), bao gồm:

a) Trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức công tác tiếp công dân:

- Ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện pháp luật về tiếp công dân, nội quy, quy chế tiếp công dân;

- Bố trí trụ sở, địa điểm, cơ sở vật chất, điều kiện đảm bảo cho hoạt động tiếp công dân;

- Phân công cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên;

- Phối hợp với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong công tác tiếp công dân và xử lý vụ việc nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung;

- Kiểm tra, đôn đốc cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có trách nhiệm thuộc quyền quản lý trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân;

- Trách nhiệm bảo đảm an toàn, trật tự cho hoạt động tiếp công dân;

- Trách nhiệm báo cáo tình hình, kết quả công tác tiếp công dân với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

b) Việc thực hiện tiếp công dân thường xuyên.

c) Việc thực hiện tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu.

d) Việc thực hiện tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp:

- Vụ việc gay gắt, phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau;

- Vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy hoại tài sản của Nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

đ) Việc trả lời, xử lý kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân trong và sau khi tiếp công dân.

e) Xử lý vi phạm pháp luật về tiếp công dân.

2. Phương thức kiểm tra tình hình thi hành pháp luật

a) Tự kiểm tra:

- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiến hành kiểm tra tình hình thi hành các quy định pháp luật về trách nhiệm tiếp công dân của Thủ trưởng các cơ quan thuộc quyền quản lý, phát hiện khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong thi hành pháp luật và hạn chế, bất cập của quy định pháp luật; trường hợp cần thiết có thể tổ chức kiểm tra theo quy định; báo cáo bằng văn bản về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân theo đề cương của Thanh tra Chính phủ.

- Ban Tiếp công dân trung ương báo cáo về công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương.

[...]