Căn cứ Thông báo số 189/TB-VPCP ngày 27/4/2024 của
Văn phòng Chính phủ về việc Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng
kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 05/10/2004 về Đề án phát triển tổng thể
đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020;
Thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại
Thông báo số 1446-TB/TU ngày 06/5/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Kế hoạch
triển khai thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết Quyết
định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 05/10/2004 của Thủ tướng Chính phủ. Ủy ban nhân
dân tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
- Bảo đảm triển khai kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ được
giao theo quan điểm, định hướng phát triển, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời
gian tới tại Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết Quyết định
số 178/2004/QĐ-TTg ngày 05/10/2004 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển
tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020.
- Xác định cụ thể nội dung công việc và trách nhiệm
của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc trong
việc triển khai thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Bảo đảm tất cả các
nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện theo đúng
yêu cầu, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động trong công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận của
Thủ tướng Chính phủ theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao của các cơ quan,
đơn vị.
- Xác định rõ các nhiệm vụ bao gồm: các nhiệm vụ
thường xuyên, nhiệm vụ cụ thể; bảo đảm thực hiện nghiêm túc, chất lượng, đúng
tiến độ, có trọng tâm, trọng điểm. Moi nhiệm vụ, xác định rõ cơ quan, đơn vị chủ
trì/phối hợp; tiến độ, thời gian hoàn thành, sản phẩm đầu ra và nguồn lực đảm bảo
thực hiện.
1.1. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo điều
hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh,
thành phố Phú Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2025.
1.2. Phát triển Phú Quốc theo mô hình đa trung tâm,
thành phố xanh, sạch, đẹp, vệ sinh, an toàn, thông minh; hình thành chuỗi đô thị
tập trung, bao gồm du lịch, trung tâm dịch vụ, giải trí, khu bảo tồn thiên
nhiên, cảng hàng không, cảng biển.
1.3. Phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường sáng,
xanh, sạch, đẹp, vệ sinh, an toàn gắn với du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng,
du lịch xanh, du lịch y tế,... bảo đảm sự bình yên cho người dân và du khách; tạo
sự chuyển biến về chất, là điểm đến hấp dẫn, có bản sắc riêng trong tổng thể bản
sắc du lịch Việt Nam, bảo đảm phát triển du lịch Phú Quốc bền vững, góp phần khẳng
định thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
1.4. Chú trọng công tác bảo vệ tài nguyên, rừng, biển,
môi trường sinh thái, trên cơ sở huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
và nâng cao ý thức người dân. Giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan tới đất
đai; các điểm nghẽn về hạ tầng, nguồn nước, vệ sinh môi trường.
1.5. Khơi thông, sử dụng hiệu quả và huy động mọi
nguồn lực cho phát triển, lấy nguồn lực bên trong (con người, thiên nhiên, truyền
thống văn hóa, lịch sử) là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; kết hợp hài
hòa, hiệu quả với nguồn lực bên ngoài (vốn, công nghệ tiên tiến, nhân lực chất
lượng cao, quản trị hiện đại) là quan trọng, đột phá, thường xuyên. Kết hợp giữa
nguồn lực từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn vay, vốn tài trợ,
các nguồn vốn xã hội, nhất là hình thức hợp tác công tư và thu hút vốn đầu tư
nước ngoài có chọn lọc.
1.6. Tập trung phát triển mạnh các cơ sở đào tạo
nhân lực, nhất là đào tạo nghề, kỹ năng nghề; đột phá đào tạo nhân lực chất lượng
cao, bảo đảm nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển, đặc biệt là các lĩnh vực chuyển
đổi số, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, kinh tế tuần
hoàn; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển Phú Quốc; có
chính sách phù hợp, khuyến khích, đa dạng hóa các loại hình đào tạo như hợp tác
trong và ngoài nước, hợp tác với doanh nghiệp, đào tạo theo cơ chế đặt hàng.
1.7. Tập trung xây dựng, phát triển hệ thống y tế
hiện đại, đồng bộ để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân và du
khách, nhất là những trường hợp khẩn cấp. Quy hoạch mạng lưới y tế cơ sở, y tế
dự phòng phù hợp với sự phát triển của Phú Quốc. Nâng cao đời sống vật chất,
tinh thần của Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, lấy con người làm trung tâm, chủ
thể, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng
kinh tế đơn thuần.
1.8. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi
trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền
hà, hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp, đặt mình vào địa vị của người
dân và doanh nghiệp để giải quyết kịp thời, hiệu quả trên tinh thần lợi ích hài
hòa, rủi ro chia sẻ. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh,
bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao năng lực
lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; tiếp tục tăng cường
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
1.9. Thực hiện “sáu đẩy mạnh” để phát triển Phú Quốc:
a) Đẩy mạnh hoàn thiện cơ chế, chính sách theo hướng
thị trường, cạnh tranh lành mạnh để phát huy hơn nữa tiềm năng khác biệt, cơ hội
nối trội, lợi thế cạnh tranh.
b) Đẩy mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến
lược đồng bộ, hiện đại về giao thông (trong đó sân bay, cảng biển đảm bảo tiêu
chuẩn quốc tế), đô thị, xã hội, văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục và đào tạo,
chuyển đổi số, công nghệ thông tin, môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó
biến đổi khí hậu.
c) Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhiều hơn nữa cho
Phú Quốc gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi của đội
ngũ cán bộ, công chức, đảng viên;
d) Tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát quyền lực,
phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
đ) Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm,
sinh kế cho người dân trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi
nghiệp, ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hình thành các chuỗi
sản xuất, chuỗi cung ứng trong nước, khu vực và toàn cầu.
e) Đẩy mạnh phát huy truyền thống lịch sử hào hùng,
bản sắc văn hóa của vùng đất lịch sử, con người Phú Quốc, Kiên Giang và vùng đồng
bằng sông Cửu Long gắn với phát triển dịch vụ và du lịch.
g) Tranh thủ sự hỗ trợ tối đa của các Bộ, ngành, địa
phương để Phú Quốc, Kiên Giang phát triển mạnh mẽ hơn nữa, thực hiện thành công
các mục tiêu được Đảng, Nhà nước xác định và Nhân dân mong đợi.
Giao Giám đốc (Thủ trưởng) các Sở, ban, ngành, đơn
vị có liên quan; Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc tham mưu UBND tỉnh thực hiện
hoặc phối hợp các Bộ, ngành có liên quan thực hiện.
Giám đốc (Thủ trưởng) các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc và Giám đốc (Thủ trưởng) các cơ quan, đơn vị
có liên quan căn cứ ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số
189/TB-VPCP ngày 27/4/2024 của Văn phòng Chính phủ và nhiệm vụ được giao tại Kế
hoạch này, chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết, trong đó xác định rõ từng
nội dung, nhiệm vụ, biện pháp cụ thể, thời gian/tiến độ hoàn thành sản phẩm đầu
ra,... làm cơ sở để tổ chức thực hiện có hiệu quả; định kỳ hàng quý, 6 tháng
báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao về UBND tỉnh (thông qua Ủy ban
nhân dân thành phố Phú Quốc).
Giao Ủy ban nhân dân thành phố Phú Quốc làm cơ quan
đầu mối, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh
triển khai, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch này; tham mưu UBND tỉnh xây dựng
báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Văn phòng Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận
của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg
ngày 05/10/2004 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc,
tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020./.
TT
|
Nội dung
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực
hiện
|
Sản phẩm
|
I
|
CÁC NHIỆM VỤ THỰC HIỆN
THƯỜNG XUYÊN
|
1
|
Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo điều
hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh,
thành phố Phú Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2025
|
Ủy ban nhân dân
thành phố Phú Quốc
|
Ban Quản lý Khu
kinh tế Phú Quốc và các Sở, ban, ngành có liên quan
|
Thường xuyên
|
Tổ chức thực hiện và báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
2
|
Phát triển Phú Quốc theo mô hình đa trung tâm,
thành phố xanh, sạch, đẹp, vệ sinh, an toàn, thông minh; hình thành chuỗi đô
thị tập trung, bao gồm du lịch, trung tâm dịch vụ, giải trí, khu bảo tồn
thiên nhiên, cảng hàng không, cảng biển.
|
Sở Xây dựng chủ
trì cùng các Sở: Giao thông vận tải, Công Thương
|
UBND thành phố Phú
Quốc, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc và các Sở, ban, ngành có liên quan
|
Thường xuyên
|
- Cụ thể hóa vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch
chung thành phố Phú Quốc đến năm 2040.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
3
|
Phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường sáng, xanh,
sạch, đẹp, vệ sinh, an toàn gắn với du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du
lịch xanh, du lịch y tế,... bảo đảm sự bình yên cho người dân và du khách; tạo
sự chuyển biến về chất, là điểm đến hấp dẫn, có bản sắc riêng trong tổng thể
bản sắc du lịch Việt Nam, bảo đảm phát triển du lịch Phú Quốc bền vững, góp
phần khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
|
Sở Du lịch chủ trì
cùng Công an tỉnh và các Sở: Văn hóa và Thể thao, Tài nguyên và Môi trường;
|
UBND thành phố Phú
Quốc, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc và các Sở, ban, ngành có liên quan
|
Thường xuyên
|
- Cụ thể hóa nhiệm vụ vào Đề án xây dựng Phú Quốc
thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo
tầm cỡ quốc gia và quốc tế.
- Tổ chức thực hiện và báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
4
|
Chú trọng công tác bảo vệ tài nguyên, rừng, biển,
môi trường sinh thái, trên cơ sở huy động sự vào cuộc của cá hệ thống chính
trị và nâng cao ý thức người dân. Giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan tới
đất đai; các điểm nghẽn về hạ tầng, nguồn nước, vệ sinh môi trường
|
UBND thành phố Phú
Quốc chủ trì cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
|
Ban Quản lý Khu kinh
tế Phú Quốc và các Sở, ban, ngành có liên quan
|
Thường xuyên
|
- Kế hoạch thực hiện chi tiết.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
5
|
Khơi thông, sử dụng hiệu quả và huy động mọi nguồn
lực cho phát triển, lấy nguồn lực bên trong (con người, thiên nhiên, truyền thống
văn hóa, lịch sử) là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; kết hợp hài
hòa, hiệu quả với nguồn lực bên ngoài (vốn, công nghệ tiên tiến, nhân lực chất
lượng cao, quản trị hiện đại) là quan trọng, đột phá, thường xuyên. Kết hợp
giữa nguồn lực từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn vay, vốn
tài trợ, các nguồn vốn xã hội, nhất là hình thức hợp tác công tư và thu hút vốn
đầu tư nước ngoài có chọn lọc
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì cùng Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, UBND thành phố Phú Quốc
|
Các Sở, ban, ngành
có liên quan
|
Thường xuyên
|
- Lồng ghép nhiệm vụ vào các chương trình, kế hoạch
thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh và thành phố Phú Quốc để triển
khai thực hiện.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
6
|
Tập trung phát triển mạnh các cơ sở đào tạo nhân
lực, nhất là đào tạo nghề, kỹ năng nghề; đột phá đào tạo nhân lực chất lượng
cao, bảo đảm nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển, đặc biệt là các lĩnh vực
chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức,
kinh tế tuần hoàn; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển
Phú Quốc; có chính sách phù hợp, khuyến khích, đa dạng hóa các loại hình đào
tạo như hợp tác trong và ngoài nước, hợp tác với doanh nghiệp, đào tạo theo
cơ chế đặt hàng.
|
Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội chủ trì cùng Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch
và Đầu tư, UBND thành phố Phú Quốc.
|
Ban Quản lý Khu
kinh tế Phú Quốc và các Sở, ban, ngành có liên quan
|
Thường xuyên
|
- Lồng ghép nhiệm vụ vào việc tổ chức thực hiện Đề
án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2050.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
7
|
Tập trung xây dựng, phát triển hệ thống y tế hiện
đại, đồng bộ để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân và du khách,
nhất là những trường hợp khẩn cấp. Quy hoạch mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự
phòng phù hợp với sự phát triển của Phú Quốc. Nâng cao đời sống vật chất,
tinh thần của Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, lấy con người làm trung tâm,
chủ thể, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để đổi lấy tăng
trưởng kinh tế đơn thuần.
|
Sở Y tế chủ trì
cùng UBND thành phố Phú Quốc.
|
Ban Quản lý Khu
kinh tế Phú Quốc và các Sở, ban, ngành có liên quan
|
Thường xuyên
|
- Kế hoạch thực hiện chi tiết.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
8
|
Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà,
hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp, đặt mình vào địa vị của người
dân và doanh nghiệp để giải quyết kịp thời, hiệu quả trên tinh thần lợi ích
hài hòa, rủi ro chia sẻ; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
|
Sở Nội vụ chủ trì
cùng UBND thành phố Phú Quốc.
|
Ban Quản lý Khu
kinh tế Phú Quốc và các Sở, ban, ngành có liên quan
|
Thường xuyên
|
- Lồng ghép nhiệm vụ vào Kế hoạch, Chương trình cải
cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hàng năm để tổ chức
thực hiện.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
9
|
Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững
mạnh, bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức
chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; tiếp tục tăng cường phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
|
Đề nghị Thành ủy
Phú Quốc lãnh đạo thực hiện
|
Các cơ quan, đơn vị
có liên quan
|
Thường xuyên
|
- Chương trình, kế hoạch hàng năm của Thành ủy;
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
10
|
Thực hiện “sáu đẩy mạnh” để phát triển Phú Quốc:
|
a)
|
Đẩy mạnh hoàn thiện cơ chế, chính sách theo hướng
thị trường, cạnh tranh lành mạnh để phát huy hơn nữa tiềm năng khác biệt, cơ
hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Trung tâm XTĐT.
TM&DL; các Sở. ban, ngành có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Thường xuyên
|
- Báo cáo, đề xuất cơ chế chính sách đặc thù phát
triển thành phố Phú Quốc.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
b)
|
Đẩy mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến
lược đồng bộ, hiện đại về giao thông (trong đó sân bay, cảng biển đảm bảo
tiêu chuẩn quốc tế), đô thị, xã hội, văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục và đào
tạo, chuyển đổi số, công nghệ thông tin, môi trường, phòng chống thiên tai, ứng
phó biến đổi khí hậu.
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các Sở: GTVT, XD.
VH&TT. DL, Y tế, GD&ĐT, TT&TT; các Sở, ban. ngành có liên quan và
UBND thành phố Phú Quốc
|
Thường xuyên
|
- Văn bản kiến nghị Bộ ngành TW đối với các hạ tầng
thuộc trách nhiệm TW đầu tư.
- Cụ thể hóa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn;
Chương trình/kế hoạch xúc tiến, kêu gọi đầu tư.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
c)
|
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhiều hơn nữa cho
Phú Quốc gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi của đội
ngũ cán bộ, công chức.
|
Sở Nội vụ
|
Các Sở: KH&ĐT,
TC; các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Thường xuyên
|
- Văn bản kiến nghị Bộ ngành TW đối với các nhiệm
vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền TW.
- Cụ thể hóa thành các quyết định phân cấp, ủy
quyền thuộc thẩm quyền tỉnh; kế hoạch kiểm tra, giám sát công vụ hàng năm.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
d)
|
Tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát quyền lực,
phòng chống tham nhũng, tiêu cực
|
Thanh tra tỉnh
|
Các Sở, ban. ngành
có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Thường xuyên
|
- Chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng
năm.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
d)
|
Nâng cao năng lực của đội ngũ đảng viên; tăng cường
giám sát, kiểm tra, kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực
|
Đề nghị Thành ủy
Phú Quốc lãnh đạo thực hiện
|
Các cơ quan, đơn vị
có liên quan
|
Thường xuyên
|
- Chương trình, kế hoạch hằng năm của Thành ủy;
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
e)
|
Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh
kế cho người dân trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi
nghiệp, ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hình thành các
chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng trong nước, khu vực và toàn cầu.
|
Sở Khoa học và
Công nghệ
|
Các Sở: KH&ĐT,
CT, LĐ-TB&XH; các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Thường xuyên
|
- Cụ thể hóa vào các chương trình/kế hoạch của tỉnh.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
g)
|
Đẩy mạnh phát huy truyền thống lịch sử hào hùng,
bản sắc văn hóa của vùng đất lịch sử, con người Phú Quốc, Kiên Giang và vùng
đồng bằng sông Cửu Long gắn với phát triển dịch vụ và du lịch
|
Sở Văn hóa và Thể
thao
|
Sở Du lịch; các Sở,
ban, ngành có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Thường xuyên
|
- Cụ thể hóa vào các chương trình, kế hoạch của tỉnh.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
h)
|
Tranh thủ sự hỗ trợ tối đa của các Bộ, ngành, địa
phương để Phú Quốc, Kiên Giang phát triển mạnh mẽ hơn nữa, thực hiện thành
công các mục tiêu được Đảng, Nhà nước xác định và Nhân dân mong đợi
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các Sở, ban, ngành
có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Thường xuyên
|
- Văn bản kiến nghị, đề xuất các Bộ ngành TW đối
với nhu cầu, mong muốn của tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
II
|
CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
|
1
|
Thực hiện nghiêm các quy hoạch đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt, trong đó có Đề án quy hoạch chung Phú Quốc đến năm 2040,
kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm
|
UBND thành phố Phú
Quốc và Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc
|
Sở Xây dựng và các
Sở, ban. ngành có liên quan
|
Quý II/2024
|
- Cụ thể hóa vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch
chung thành phố Phú Quốc đến năm 2040.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
2
|
Phát triển mạnh mẽ kinh tế biển theo Nghị quyết số
36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Chiến lược phát
triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Sở KH&ĐT; các
Sở, ban, ngành có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Quý IV/2024
|
- Thực hiện tốt Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày
04/8/2020 của UBND tỉnh.
- Cụ thể hóa vào Đề án phát triển bền vững kinh tế
biển tỉnh Kiên Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
3
|
Tập trung xây dựng nhà máy nước sạch, các hồ dự
trữ nước ngọt, trung tâm thu gom, xử lý rác thải, nước thải hiện đại
|
UBND thành phố Phú
Quốc cùng Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc
|
Các Sở: XD,
TN&MT, NN&PTNT; các Sở, ban, ngành có liên quan
|
Đến năm 2025
|
- Cụ thể hóa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn
và hàng năm. Chương trình/kế hoạch xúc tiến đầu tư xã hội hóa.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
4
|
Có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp dâu tư
xây dựng các nhà máy điện rác, điện sinh khối, góp phần vừa bảo vệ môi trường,
vừa thực hiện kinh tế tuần hoàn
|
Sở Công Thương
|
Sở KH&ĐT; Ban
Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc; các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND thành
phố Phú Quốc
|
Đến năm 2025
|
- Chương trình/kế hoạch xúc tiến đầu tư.
- Các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư.
- Tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án
theo đúng quy định của pháp luật.
|
5
|
Phân cấp Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang thực hiện
phê duyệt Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng; điều chỉnh
cục bộ quy hoạch chung đô thị của thành phố Phú Quốc
|
Sở Xây dựng
|
Các Sở, ban, ngành
có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Quý II/2024
|
Tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng trong
quá trình hoàn thiện dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, sửa đổi các
quy định pháp luật có liên quan.
|
6
|
Phân cấp cho cơ quan chuyên môn tại địa phương thẩm
định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng và thẩm định thiết kế triển
khai sau thiết kế cơ sở đối với dự án nhóm A; dự án nhóm B có công trình cấp
đặc biệt, cấp I. Kiểm tra công tác nghiệm thu đối với các công trình cấp đặc
biệt, cấp I thuộc thẩm quyền thẩm định, kiểm tra công tác nghiệm thu của cơ
quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Xây dựng
|
7
|
Phân cấp cho cơ quan chuyên môn tại địa phương
thâm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy các dự án, công
trình không phân biệt nguồn vốn đầu tư đáp ứng tiêu chí phân loại dự án, công
trình quan trọng quốc gia, dự án, công trình nhóm A
|
Công an tỉnh
|
Các Sở, ban, ngành
có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Quý II/2024
|
Tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Công an trong
quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. dự
thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP
ngày 24/11/2020 của Chính phủ
|
8
|
Khi ban hành Nghị định quy định về thu hồi đất, bồi
thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư thì cần quy định rõ “thế nào là dự
án đầu tư xây dựng khu đô thị có công năng phục vụ hỗn hợp" để thống nhất
áp dụng thu hồi đất cho trường hợp được quy định tại Khoản 27 Điều 79 Luật Đất
đai 2024
|
Sở Xây dựng
|
Các Sở, ban, ngành
có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Tháng 5/2024
|
Tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng trong
quá trình rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về xây
dựng, trong đó làm rõ loại hình dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có công năng
phục vụ hỗn hợp.
|
9
|
Khi quy định chi tiết Điều 126 Luật Đất đai năm
2024, cho phép chuyển tiếp đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu
tư theo pháp luật về đầu tư trong Khu kinh tế trước ngày Luật Đất đai năm
2024 có hiệu lực thi hành thì được giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư theo
quy định tại Điều 126 Luật Đất đai (giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu
lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất)
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở, ban, ngành
có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Quý II/2024
|
Tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Tài nguyên và
Môi trường trong quá trình xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật
Đất đai (sửa đổi), bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước
và nhà đầu tư.
|
10
|
Về đầu tư đường ven biển Phú Quốc và đường vành
đai ven rừng đặc dụng, rừng phòng hộ trên đảo Phú Quốc
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Sở GTVT; các Sở,
ban, ngành có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Quý III/2024
|
Tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính trong quá trình rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
|
11
|
Về việc xây dựng nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn
trong giai đoạn trung hạn tới (2026-2030) cần có tiêu chí ưu tiên phân bổ vốn
cho các địa bàn, khu vực trọng điểm phát triển theo các Nghị quyết của Trung
ương Đảng, Chính phủ, trong đó có thành phố Phú Quốc
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các Sở, ban, ngành
có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Theo tiến độ quy định
Luật Đầu tư công
|
Tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính trong quá trình xây dựng nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn
trong giai đoạn trung hạn tới (2026-2030).
|
12
|
Về việc sử dụng nguồn tăng thu hoặc nguồn thu hợp
pháp khác để hợp đồng chuyên môn
|
Sở Nội vụ
|
Sở Tài chính; UBND
thành phố Phú Quốc
|
|
Cụ thể hóa vào Đề án thí điểm tổ chức mô hình
Chính quyền đô thị cho thành phố Phú Quốc.
|
13
|
Xây dựng Đề án thí điểm tổ chức mô hình chính quyền
đô thị cho thành phố Phú Quốc
|
Sở Nội vụ
|
Sở Xây dựng; các Sở,
ban, ngành có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Quý IV/2024
|
Xây dựng các Đề án thí điểm và hồ sơ để trình cấp
có thẩm quyền theo quy định.
|
14
|
Về thí điểm Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị
trên địa bàn thành phố Phú Quốc
|
Quý IV/2024
|
15
|
Xây dựng hồ sơ, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc
thành lập huyện đảo Thổ Châu thuộc tỉnh Kiên Giang
|
Sở Nội vụ
|
Các Sở, ban, ngành
có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Trong năm 2024
|
Rà soát Đề án đã lập trước đây. Hoàn thiện hồ sơ,
Đề án và hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
|
16
|
Đẩy nhanh tiến độ lập điều chỉnh quy hoạch; đầu
tư cải tạo, nâng cấp (giai đoạn 2021-2025); triển khai lập thủ tục, đầu tư đường
cất hạ cánh mới số 02 và xây dựng bổ sung nhà ga T2 với công suất 10 triệu
hành khách/năm của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
|
Sở Giao thông vận
tải
|
Các Sở, ban, ngành
có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Quý II/2024
|
Tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông vận
tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam.
|
17
|
Điều chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển
An Thới - Phú Quốc về Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang quản lý
|
Sở Giao thông vận
tải
|
Các Sở, ban, ngành
có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Tháng 5/2024
|
Tham mưu UBND tỉnh văn bản và hồ sơ đề nghị với Bộ
Giao thông vận tải.
|
18
|
Chủ động làm việc với Bộ Giao thông vận tải để được
hướng dẫn và có giải pháp vận chuyển phù hợp thu hút khách du lịch đến Phú Quốc
|
Sở Giao thông vận
tải
|
Các Sở, ban, ngành
có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Trong năm 2024
|
- Tham mưu UBND tỉnh làm việc với Bộ Giao thông vận
tải để được hướng dẫn và có giải pháp vận chuyển phù hợp thu hút khách du lịch
đến Phú Quốc.
- Báo cáo định kỳ, đột xuất.
|
19
|
Về việc ban hành Nghị định quy định về khu phi
thuế quan
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Ban Quản lý Khu
kinh tế Phú Quốc; các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Quý II/2024
|
Tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu
tư nghiên cứu, đề xuất xây dựng văn bản pháp luật quy định về việc thành lập,
quản lý hoạt động của Khu phi thuế quan trong khu kinh tế.
|
20
|
Về đề nghị người Việt Nam vào chơi casino sau thời
gian thực hiện thí điểm tại Phú Quốc
|
Sở Tài chính
|
Các Sở, ban, ngành
có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Theo tiến độ của Bộ
Tài chính
|
Tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Tài chính để
báo cáo, đề xuất chung vào những nội dung quan trọng liên quan đến quản lý hoạt
động kinh doanh casino tại Việt Nam.
|
21
|
Về cập nhật, bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc
thù áp dụng cho thành phố Phú Quốc
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Ban Quản lý Khu
kinh tế Phú Quốc; các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND thành phố Phú Quốc
|
Tháng 5/2024
|
Rà soát, tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Kế hoạch
và Đầu tư cập nhật, tổng hợp vào Báo cáo điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính
sách đặc thù về phát triển vùng đồng bàng sông Cửu Long (trong đó bao gồm
thành phố Phú Quốc).
|
22
|
Xây dựng Đề án phát triển tổng thể thành phố Phú
Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
|
Trong tháng 8/2024
|
Xây dựng Đề án và hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh trình
Thủ tướng Chính phủ.
|