ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15245/KH-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 31 tháng 12
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH ĐỒNG NAI NĂM 2020
Căn cứ Quyết định số 3490/QĐ-BNV ngày
10/10/2016 của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án “Tăng cường công
tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020”;
Thực hiện Kế hoạch cải cách hành
chính của tỉnh năm 2020;
Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2020 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ
chức thực hiện cải cách hành chính của cán bộ, công chức, viên chức trong quá
trình thực thi công vụ, cải cách hành chính;
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm,
thái độ giao tiếp, phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức; qua đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà
nước;
- Tăng cường mức độ tiếp cận thông
tin của người dân, tổ chức về cải cách hành chính; trọng tâm là cải cách thủ tục
hành chính, kịp thời cập nhật, phổ biến tới người dân các chủ trương, thay đổi,
trong cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức
trong giải quyết thủ tục hành chính;
- Hướng dẫn giải quyết những khó
khăn, vướng mắc thường gặp của người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực
hiện các thủ tục hành chính, qua đó nâng cao chất lượng phục
vụ dịch vụ công cung cấp tới người dân và doanh nghiệp;
- Phát huy tính năng động, sáng tạo
và lan tỏa tinh thần cải cách trong cán bộ, công chức, viên chức; thúc đẩy người
dân, tổ chức tích cực đóng góp ý tưởng, sáng kiến, giải
pháp cải cách hành chính nhằm hoàn thiện các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu
quả quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, tổ chức;
- Hỗ trợ công tác tiếp nhận xử lý phản
ánh kiến nghị về quy định hành chính, nâng cao chất lượng
phục vụ người dân, doanh nghiệp và phòng, chống tham
nhũng, lãng phí.
2. Yêu cầu
- Cập nhật thông tin thường xuyên, kịp
thời, đầy đủ các văn bản pháp luật, các chủ trương, chính sách của nhà nước; nội
dung tuyên truyền được trình bày rõ ràng, chuẩn xác, gần
gũi, dễ hiểu;
- Đổi mới sáng tạo và đa dạng các
hình thức tuyên truyền, chủ trọng ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả
tuyên truyền; nội dung gần gũi, thiết thực với người dân;
- Tuyên truyền công tác cải cách hành
chính gắn với thực hiện các giải pháp trong Kế hoạch cải
cách hành chính tỉnh năm 2020.
II. NỘI DUNG, HÌNH
THỨC VÀ ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN
Công tác thông tin, tuyên truyền cải
cách hành chính năm 2020 tập trung vào những nội dung, hình thức sau:
1. Đối với cán bộ,
công chức, viên chức
1.1. Nội dung tuyên truyền
a) Các văn bản của Trung ương và văn
bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về cải cách hành chính:
- Nghị quyết 18/NQ-TW ngày 25/10/2017
của Ban chấp hành Trung ương Khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp
xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả;
- Nghị quyết 19/NQ-TW ngày 25/10/2017
của Ban chấp hành Trung ương Khóa XII về tiếp tục đổi mới hoạt động về tổ chức
và quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;
- Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7;
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XII;
- Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ
về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn
2019 - 2020, định hướng đến 2025;
- Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính
trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp
lần thứ tư;
- Kế hoạch cải cách hành chính năm
2020 của UBND tỉnh và của các đơn vị, địa phương;
- Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của
Chính phủ quy định về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại
tại các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
b) Đề án văn hóa công vụ, các quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, đạo đức của cán
bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là
trong giải quyết các công việc liên quan đến người dân; các quy tắc ứng xử, văn
hóa giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân của CBCCVC; trách nhiệm,
nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức được phân công thực hiện công tác tiếp
nhận, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định
hành chính thuộc thẩm quyền của các cấp, các ngành.
c) Danh mục thủ tục hành chính, hướng
dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh,
qua dịch vụ bưu chính công ích.
d) Giải đáp, tháo gỡ những khó khăn,
vướng mắc trong thực hiện các quy định pháp luật, nhất là
trong thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
đ) Hoạt động thực hiện nhiệm vụ cải
cách hành chính của các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Giới thiệu,
phổ biến các mô hình mới, cách làm hiệu quả, sáng kiến cải cách hành chính; cơ
quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt và chưa tốt công tác cải cách hành chính.
e) Chương trình khảo sát ý kiến người
dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và các giải pháp nhằm nâng
cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
g) Tuyên truyền, biểu dương những tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính; phê
phán những hiện tượng tiêu cực, có thái độ cửa quyền, hách dịch, gây khó
khăn, phiền hà đối với cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
1.2. Hình thức tuyên truyền
a) Đăng tin tức, bài viết và các văn
bản cải cách hành chính trên Cổng thông tin điện tử
tỉnh, Cổng Hành chính công tỉnh, trang thông
tin cải cách hành chính tỉnh và các trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
b) Xây dựng các chuyên trang, chuyên
mục về cải cách hành chính trên Đài Phát thanh - Truyền
hình, Báo Đồng Nai, các phương tiện thông tin đại chúng ở cấp huyện, cấp xã.
c) Thông qua các tài liệu hướng dẫn,
sổ tay nghiệp vụ cải cách hành chính, ấn phẩm truyền thông về cải cách
hành chính khác.
d) Thông qua các hội nghị tập huấn để
trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của công chức, viên chức trong việc giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.
đ) Thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng
cho CBCCVC các cấp, nhất là cấp chính quyền cơ sở như: Các lớp đào tạo quản lý
nhà nước ngạch chuyên viên, bồi dưỡng các chức danh công chức cấp
xã, bồi dưỡng đối với lãnh đạo UBND cấp xã, lồng ghép nội dung cải cách hành
chính để tuyên truyền, hướng dẫn CBCCVC.
e) Thông qua cuộc thi về cải cách
hành chính; cuộc thi cổ động về văn hóa công vụ.
g) Trao đổi kinh nghiệm với các địa
phương trong và ngoài tỉnh hoặc nước ngoài để cập nhật, bổ sung kiến thức cải
cách hành chính phục vụ địa phương.
h) Thông qua các kênh mạng xã hội
tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những thông tin liên quan đến cải cách hành
chính của tỉnh.
k) Các hình thức và kênh thông tin
phù hợp khác.
2. Đối với người
dân và doanh nghiệp
2.1. Nội dung tuyên truyền
a) Những nội dung cơ bản của các chủ
trương, chính sách của Nhà nước có liên quan đến người
dân, doanh nghiệp; các ý tưởng đổi mới, sáng tạo trong quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho người dân.
b) Bộ thủ tục hành chính, danh mục các dịch vụ công đã công bố theo Quyết định của UBND tỉnh (nội dung TTHC; cách tra cứu, tìm hiểu các TTHC; khai thác sử
dụng các biểu mẫu…).
c) Hướng dẫn cách thức, nội dung cần
biết khi thực hiện TTHC; các tiện ích cải cách hành chính mới tạo thuận lợi cho
người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính: mô
hình phi địa giới hành chính, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận hồ
sơ - trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, các ứng dụng CNTT như: nộp hồ
sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 qua Cổng Dịch vụ công Quốc
gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh; các tiện ích tra cứu thông tin giải quyết TTHC, các tiện ích, dịch vụ công cộng thiết
thực với người dân: tra cứu tuyến xe buýt, tình trạng giao thông, an ninh...
d) Giải đáp, tháo gỡ những khó khăn,
vướng mắc trong thực hiện các quy định pháp luật, nhất là trong thực hiện TTHC
cho người dân, doanh nghiệp.
đ) Thông tin rộng rãi đến cộng đồng
người dân, doanh nghiệp về kết quả hoạt động thực hiện nhiệm vụ cải cách hành
chính;
e) Tổng đài Dịch vụ công (0251).1022
và cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
g) Chương trình khảo sát ý kiến người
dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và các giải pháp nhằm nâng
cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
2.2. Hình thức tuyên truyền
a) Tổ chức các chương trình thực tế
đối thoại trực tiếp lãnh đạo Sở, ban, ngành, UBND huyện và phóng
sự chuyên đề về giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người
dân, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến giải quyết TTHC, CCHC được thực
hiện tại đơn vị, địa phương.
b) Tổ chức các chương trình hội thảo
với học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh về các chủ trương, giải pháp cải cách
hành chính của tỉnh, các ý tưởng đổi mới sáng tạo trong quản lý nhà nước và
cung cấp dịch vụ công.
c) Trên Cổng
thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của cơ
quan, đơn vị: Thường xuyên cập nhật TTHC đã được sửa đổi, bổ sung; các tin tức
về cải cách hành chính, các quy định mới, chính sách mới tạo
thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC, các dịch vụ công cộng thiết yếu
cho người dân, tổ chức.
d) Thông qua niêm yết công khai các
thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả,
hình thức công khai rõ ràng, đúng quy định, thuận lợi cho việc tìm hiểu, tra cứu thông tin; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại
hóa hình thức niêm yết, tra cứu: qua
hệ thống máy tính đặt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả
các cấp, qua ứng dụng điện thoại, Tổng đài Dịch vụ công 1022...
e) Đăng tải các video tuyên truyền về
cải cách hành chính trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh,
các đơn vị, địa phương; phát trên các màn hình chờ tại các địa điểm công cộng, chú
trọng hình thức các video sinh động, bắt mắt, trực quan, nội dung tuyên truyền
súc tích, dễ hiểu, dễ ghi nhớ.
f) Thông qua các tờ xếp hướng dẫn, áp
phích liên quan đến cải cách hành chính, phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu của
các lĩnh vực.
g) Thông qua Đài Phát thanh - Truyền
hình, Báo Đồng Nai, đài truyền thanh và các phương tiện thông tin đại chúng khác ở cấp huyện, cấp xã.
h) Thông qua phương tiện công nghệ
thông tin như ứng dụng điện thoại, tin nhắn SMS, Tổng đài
Dịch vụ công 1022...
i) Thông qua cuộc thi về cải cách
hành chính, chương trình cổ động về văn hóa công vụ.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch truyền
thông, thông tin về cải cách hành chính được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước
theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
2. Các Sở, ngành và UBND các cấp bố
trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch trong dự toán ngân sách hàng
năm được cấp có thẩm quyền giao.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giao trách nhiệm Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, cơ quan ngành dọc trực thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố thực hiện các nội dung sau:
- Căn cứ vào Kế
hoạch này xây dựng Kế hoạch thông tin tuyên truyền cải
cách hành chính trong phạm vi đơn vị; hoàn thành trong Quý I.
- Chủ động triển khai hoặc phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt các hoạt động, nhiệm
vụ tuyên truyền theo chức năng và theo phân công.
- Chủ động phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan thực hiện có hiệu quả các chương trình
thực tế đối thoại trực tiếp lãnh đạo UBND huyện giải đáp những khó khăn, vướng
mắc của người dân, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến giải quyết TTHC,
CCHC được thực hiện tại địa phương.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra công tác thông tin tuyên truyền cải cách hành chính của các đơn vị trực thuộc,
UBND cấp xã đạt hiệu quả, chất lượng.
- Báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Nội
vụ), công tác thông tin tuyên truyền cải cách hành chính tại
đơn vị theo thời gian báo cáo kết quả
cải cách hành chính định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và năm.
2. Văn phòng
UBND tỉnh
Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, triển
khai công tác cập nhật, công khai bộ thủ tục hành chính hiện hành, danh mục dịch
vụ công, bộ hồ sơ mẫu để hướng dẫn người dân; đảm bảo thông tin về thủ tục hành
chính người dân tra cứu được trên các Cổng thông tin điện
tử đầy đủ, chính xác.
3. Sở Nội vụ
- Tham mưu, chủ trì triển khai, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính, định
kỳ năm báo cáo tình hình thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chủ trì ký hợp đồng với các cơ quan
thực hiện các nội dung tuyên truyền theo phân công nhiệm vụ (phụ lục đính kèm).
- Trực tiếp thực hiện việc củng cố,
nâng cao chất lượng Trang thông tin cải cách hành chính của tỉnh; Cổng Hành chính công tỉnh Đồng Nai trên ứng dụng điện thoại.
- Chủ trì xây dựng Kế hoạch thực hiện
các chương trình thực tế đối thoại trực tiếp lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo giải
đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về những vấn đề liên
quan đến giải quyết TTHC, CCHC được thực hiện tại địa phương năm 2020, phát
sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai; chủ trì phối hợp với các đơn vị
liên quan triển khai thực hiện kế hoạch.
- Phối hợp với các cơ sở giáo dục và
đào tạo trong và ngoài tỉnh để lồng ghép nội dung cải cách hành chính vào các lớp
đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì hướng dẫn các đơn vị triển
khai tuyên truyền, hướng dẫn về cải cách hành chính qua hình thức tờ rơi, tờ xếp,
các video tuyên truyền.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ
đạo, định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh phối hợp tuyên truyền về
công tác cải cách hành chính.
- Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương cập nhật đầy đủ, kịp thời Bộ thủ tục hành chính của các sở ngành, UBND cấp
huyện, cấp xã; đưa thông tin cải cách thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của
tỉnh bảo đảm liên tục, thường xuyên, chính xác.
- Thực hiện công tác tuyên truyền cải
cách hành chính trên Cổng Thông tin
điện tử tỉnh.
- Phối hợp Đài Phát thanh - Truyền
hình, Báo Đồng Nai đăng các chuyên trang, chuyên mục về cải cách hành chính lên
Trang thông tin điện tử của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền,
hướng dẫn người dân, tổ chức về dịch
vụ công trực tuyến, dịch vụ tiếp nhận hồ sơ - trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện.
5. Đài Phát thanh
- Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai
- Tăng cường thực hiện các chuyên
trang, chuyên mục tuyên truyền về cải cách hành chính; xây dựng các phóng sự, bản
tin tuyên truyền, bài viết nêu gương các điển hình tiên tiến, các sáng kiến mới trong công tác cải cách hành chính.
- Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng
Nai phối hợp với các địa phương thực hiện các chương trình
thực tế đối thoại trực tiếp lãnh đạo UBND huyện giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp
về những vấn đề liên quan đến giải quyết TTHC, CCHC được
thực hiện tại địa phương năm 2020.
6. Sở Tài chính: Phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tham mưu UBND
tỉnh bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch; đồng thời hướng dẫn
các đơn vị thanh quyết toán kinh phí theo quy định.
7. Tỉnh đoàn
Phối hợp với các đơn vị, địa phương
thực hiện các chương trình hội thảo với học sinh, sinh
viên trên địa bàn tỉnh về cải cách hành chính.
8. Trường Chính
trị tỉnh
Phối hợp Sở Nội vụ lồng ghép nội dung
cải cách hành chính vào các lớp đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC
trên địa bàn tỉnh.
9. Đơn vị vận
hành Tổng đài Dịch vụ công 1022
Kịp thời cập nhật bộ thủ tục hành chính hiện hành, các điều chỉnh, bổ sung trong quy định
giải quyết thủ tục hành chính, bộ hồ sơ mẫu để hướng dẫn người dân đầy đủ, chính xác; hỗ trợ tuyên truyền về các nội
dung cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị
phối hợp thực hiện các nhiệm vụ nêu trên; trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo kịp thời về
UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để chỉ đạo, xử lý kịp thời./.
Nơi nhận:
- Vụ Cải cách hành chính
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- MTTQ tỉnh, Công đoàn viên chức tỉnh;
- Tỉnh Đoàn;
- Các sở, ban, ngành (20);
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Đồng Nai;
- Chánh, các Phó VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, HCC, Sở Nội vụ (02 bản).
|
CHỦ TỊCH
Cao Tiến Dũng
|