Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 15/KH-TANDTC-TĐKT về kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng năm 2021 do Tòa án nhân dân tối cao ban hành

Số hiệu 15/KH-TANDTC-TĐKT
Ngày ban hành 22/04/2021
Ngày có hiệu lực 22/04/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tòa án nhân dân tối cao
Người ký Nguyễn Văn Tiến
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15/KH-TANDTC-TĐKT

Hà Nội, ngày 22 tháng 4 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

KIỂM TRA CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƯỞNG NĂM 2021

Căn cứ Luật thi đua, khen thưởng năm 2003; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng năm 2013;

Căn cứ Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, khen thưởng;

Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-TANDTC ngày 24/4/2018 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định công tác thi đua, khen thưởng của Tòa án nhân dân;

Căn cứ Quy chế công tác kiểm tra trong Tòa án nhân dân ban hành kèm theo Quyết định số 346a/2017/QĐ-TANDTC ngày 01/3/2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao;

Căn cứ Kế hoạch số 355/KH-TANDTC-TĐKT ngày 15/12/2020 của Tòa án nhân dân tối cao về việc thực hiện công tác thi đua, khen thưởng của Tòa án nhân dân giai đoạn 2020-2025 và trong năm 2021;

Tòa án nhân dân tối cao xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng năm 2021 đối với các đơn vị, Tòa án nhân dân, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Kiểm tra, đánh giá tình hình tổ chức, triển khai và kết quả thực hiện phong trào thi đua, công tác khen thưởng; việc thực hiện các chỉ tiêu thi đua của các đơn vị, Tòa án nhân dân trong năm 2021.

- Thông qua kiểm tra để kịp thời phát hiện những đơn vị có phong trào thi đua nổi trội, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu nhiệm vụ công tác chuyên môn để biểu dương, tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng; đồng thời phát hiện những đơn vị chưa hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác chuyên môn, có phong trào thi đua còn hình thức, còn nhiều hạn chế, thiếu sót để tìm ra nguyên nhân và tham mưu cho Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tối cao, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng TAND có biện pháp chỉ đạo kịp thời, giúp đơn vị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đề ra các giải pháp hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác các tháng cuối năm và cả năm 2021.

2. Yêu cầu:

- Kiểm tra phải có nội dung, đề cương cụ thể, rõ ràng, có trọng tâm, trọng điểm, không kiểm tra tràn lan. Kết thúc kiểm tra phải có báo cáo đánh giá và kết luận kiểm tra một cách khách quan, toàn diện và thông báo cho đơn vị được kiểm tra để rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp khắc phục trong thời gian tiếp theo.

- Việc kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao và Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Tòa án nhân dân; phải có chương trình, kế hoạch, lịch trình cụ thể, chi tiết, xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, đối tượng, thời gian và phương pháp kiểm tra và phải thông báo cho đơn vị được kiểm tra trước khi tiến hành kiểm tra.

- Việc kiểm tra phải bảo đảm thực chất, khách quan, toàn diện, hiệu quả, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức, không làm cản trở hoạt động bình thường của các đơn vị, Tòa án nhân dân. Kết quả kiểm tra là một trong những căn cứ quan trọng để bình xét, đánh giá thành tích thi đua của cơ quan, đơn vị và đề nghị khen thưởng phong trào thi đua năm 2021.

II. NỘI DUNG, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN KIỂM TRA

1. Nội dung kiểm tra:

a) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; việc chấp hành các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng và việc ban hành văn bản để triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương, Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương và của Tòa án nhân dân tối cao về công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020- 2025 và trong năm 2021.

b) Việc triển khai tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Vì Công lý” và các phong trào thi đua theo đợt hoặc chuyên đề, gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc và của Tòa án nhân dân (xây dựng kế hoạch, phát động các phong trào thi đua, đăng ký thi đua ký kết giao ước thi đua, sơ kết, tổng kết phong trào thi đua).

c) Kết quả thực hiện các chỉ tiêu thi đua về công tác chuyên môn nghiệp vụ và các công tác khác của cơ quan, đơn vị.

d) Công tác tuyên truyền và xây dựng điển hình tiên tiến.

đ) Công tác khen thưởng (thực hiện quy định về thủ tục, hồ sơ, quy trình xét, đề nghị khen thưởng và việc quản lý, sử dụng quỹ thi đua, khen thưởng).

e) Triển khai thực hiện Quy chế xét tặng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực”.

2. Đối tượng kiểm tra:

- Các đơn vị, Tòa án nhân dân nhiều năm đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, có nhiều kinh nghiệm, sáng kiến trong tổ chức phong trào thi đua, mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn.

- Các đơn vị, Tòa án nhân dân nhiều năm chưa có thành tích thi đua, phong trào thi đua còn hình thức, chưa thực chất, hiệu quả.

(Danh sách đối tượng kiểm tra cụ thể sẽ được thông báo sau)

[...]