Kế hoạch 148/KH-UBND thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 do tỉnh Lai Châu ban hành

Số hiệu 148/KH-UBND
Ngày ban hành 19/01/2021
Ngày có hiệu lực 19/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Trần Tiến Dũng
Lĩnh vực Đầu tư,Thương mại,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 148/KH-UBND

Lai Châu, ngày 19 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP NGÀY 01 THÁNG 01 NĂM 2021 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2021

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Dự báo năm 2021 sẽ còn rất nhiều thách thức, khó khăn đặt ra, tình hình thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu có diễn biến phức tạp; đại dịch Covid-19 chưa thể sớm kết thúc, tác động tiêu cực có thể kéo dài, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, nhất là đối với đầu tư, thương mại, dịch vụ, du lịch nên vẫn phải duy trì các biện pháp phòng chống dịch; nguồn lực cho đầu tư phát triển ngày càng khó khăn.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ và các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:

I. NHỮNG NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ phục vụ tổ chức Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chương trình, Đề án, Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh

- Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các nội dung liên quan để phục vụ góp phần tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khoá XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

- Xây dựng và ban hành các Nghị quyết, Đề án chương trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, Chương trình, Đề án của Trung ương và địa phương đã phê duyệt ban hành.

2. Tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống đại dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới

a) Các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 08/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuyệt đối không chủ quan trước dịch bệnh; tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

b) Chủ động bố trí nguồn lực và triển khai các giải pháp phù hợp, kịp thời để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động bị mất việc làm, giảm sâu thu nhập do đại dịch Covid-19 và khôi phục sản xuất kinh doanh, nhất là trong ngành dịch vụ, du lịch. Triển khai thực hiện Thông tư số 112/2020/TT-BTC ngày 29/12/2020 của Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

3. Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo thuận lợi cho phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế, kiểm soát lạm phát

a) Rà soát, đề nghị các cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật, các cơ chế, chính sách, nhất là trong lĩnh vực ngân sách nhà nước, thuế, đất đai, tài nguyên, môi trường, đầu tư, xây dựng, thương mại, quản lý thị trường... để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, giải phóng các nguồn lực cho phát triển, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi.

b) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách; điều hành ngân sách chặt chẽ, hiệu quả, công khai, minh bạch. Tăng cường quản lý thu, chống thất thu, quản lý chặt chẽ hoàn thuế, xử lý, thu hồi nợ đọng thuế đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời. Triệt để tiết kiệm các khoản chi chưa thật cần thiết, nhất là các khoản chi thường xuyên, cụ thể như các khoản chi: tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, công tác trong và ngoài nước; quản lý các khoản chi đầu tư, xây dựng cơ bản mua sắm, sửa chữa chặt chẽ, đúng quy định.

c) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng trên địa bàn; triển khai đầy đủ, kịp thời cơ chế, chính sách về tín dụng nhằm mở rộng tín dụng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh đi đôi với đảm bảo chất lượng tín dụng, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên. Tiếp tục đẩy mạnh chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn phục vụ sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Thực hiện nghiêm túc các quy định và chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước về lãi suất huy động, lãi suất cho vay và phí liên quan đến hoạt động cho vay. Tiếp tục triển khai, mở rộng mạng lưới ngân hàng nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp, tổ chức và người dân nhất là địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa góp phần hạn chế tín dụng đen.

d) Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công, đa dạng hóa nguồn lực xã hội phát triển dịch vụ công thông qua việc rà soát, hoàn thiện danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước, xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật làm cơ sở cho việc xác định giá dịch vụ sự nghiệp công, từng bước thực hiện giao quyền tự chủ toàn diện cho khu vực sự nghiệp công lập trên cơ sở tính đúng, tính đủ giá dịch vụ công theo lộ trình, đảm bảo công khai, minh bạch; chuyển một số loại phí, lệ phí sang giá dịch vụ, đồng thời thực hiện chính sách ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.

đ) Tăng cường chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, h àng không rõ nguồn gốc nhất là những khu vực địa bàn trọng yếu, các huyện biên giới, các xã vùng sâu, vùng xa; kiểm tra an toàn thực phẩm trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm và các dịp lễ, tết. Triển khai hiệu quả các giải pháp điều tiết cung cầu hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của Nhân dân nhất là trong các dịp lễ, tết và mùa mưa lũ. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện chỉ số giá tiêu dùng tỉnh Lai Châu năm 2021 góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn (theo Kế hoạch số 3028/KH-UBND ngày 24/12/2020).

e) Thúc đẩy, mở rộng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông sản có thế mạnh của tỉnh. Tăng cường xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, thực hiện tốt việc xây dựng xuất xứ hàng hóa xuất khẩu đối với các sản phẩm hàng hóa. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp trong môi trường trực tuyến.

đ) Chú trọng phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh lưu thông v à kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam. Nâng cao tính kết nối giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng; phát triển hệ thống phân phối thông qua các Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động thương mại điện tử, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

4. Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh của nền kinh tế dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

a) Tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trọng tâm là triển khai hoàn thiện và ban hành các Đề án, Chương trình trọng điểm để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 trên lĩnh vực phát triển nông nghiệp như: Đề án phát triển hạ tầng thiết yếu các khu sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị (Theo Nghị định số 98/2018/NĐ-CP), các dự án khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP; đẩy mạnh thâm canh, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, tiêu thụ, đảm bảo quy trình tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tập trung vào các loại cây trồng chủ lực của tỉnh, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển nông nghiệp bền vững; xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường trong nước và xuất khẩu. Chuyển đổi phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung kết hợp trồng cỏ, dự trữ thức ăn. Theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh, thiên tai để chủ động có biện pháp phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại. Thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng gắn với thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong cộng đồng dân cư.

b) Phát huy năng lực sản xuất của các cơ sở công nghiệp hiện có; phát triển mạnh công nghiệp chế biến gắn với phát triển hợp lý vùng nguyên liệu; tăng cường giám sát các chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ xây dựng các công trình thủy điện vừa và nhỏ đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư theo quy hoạch; rà soát bổ sung quy hoạch thủy điện, các dự án bằng nguồn năng lượng tái tạo.

c) Tiếp tục mở rộng các tuyến vận tải gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực vận tải; gắn kết chặt chẽ hoạt động vận tải với dịch vụ logistics; duy trì kiểm soát tải trọng xe và tăng cường kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định phương tiện giao thông.

Khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển du lịch, thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực để phát triển các khu, điểm du lịch, du lịch cộng đồng theo định hướng phát triển du lịch bền vững; xây dựng hoàn thiện Đề án bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc gắn với phát triển du lịch tỉnh Lai Châu. Tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, tăng cường liên kết mở rộng các tua du lịch với các tỉnh bạn như Lào Cai, Điện Biên ... Triển khai hiệu quả phần mềm ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Lai Châu. Tổ chức Tuần lễ văn hóa du lịch Lai Châu gắn với tổ chức giải dù lượn thường niên, quảng bá văn hóa du lịch Lai Châu tại các thành phố lớn.

d) Tổ chức xây dựng và triển khai ngay kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 sau khi được thông qua. Tập trung hoàn thành và nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư các dự án của tỉnh quản lý; đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng thẩm định dự án. Quyết liệt thực hiện các giải pháp về đẩy mạnh giải ngân, gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công ngay từ đầu năm; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân; kiên quyết cắt giảm vốn, điều chuyển vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước củ a các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn.

đ) Tiếp tục thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ; giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, giám sát tài chính đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin của doanh nghiệp có vốn nhà nước do UBND tỉnh Lai Châu làm chủ sở hữu đảm bảo việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Giao chỉ tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp nhà nước đảm phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế tại doanh nghiệp tạo động lực khuyến khích và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

e) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin sâu rộng trong tất cả các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh đặc biệt trong xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, xây dựng dịch vụ đô thị thông minh năm 2021. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Lai Châu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh theo Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh, phiên bản 2.0 đã được ban hành theo Quyết định số 1509/QĐ-UBND ngày 19/10/2020 của UBND tỉnh Lai Châu. Tăng cường xử lý công việc trên môi trường mạng và họp trực tuyến; tiếp tục thực hiện các chế độ báo cáo, chỉ tiêu kinh tế - xã hội trên Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia. Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo Nghị quyết số 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025.

5. Tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt quy hoạch, triển khai các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm; xây dựng nông thôn mới

[...]