Kế hoạch 157/KH-UBND năm 2022 về triển khai Chiến lược phát triển văn hóa và Chiến lược văn hóa đối ngoại đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Số hiệu 157/KH-UBND
Ngày ban hành 17/01/2022
Ngày có hiệu lực 17/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Y Ngọc
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 157/KH-UBND

Kon Tum, ngày 17 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VĂN HÓA VÀ CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Triển khai Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 và Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai có hiệu quả Kết luận số 76/KL-TW ngày 04-6-2020 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, các chương trình hành động của Chính phủ và của tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam và Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 (viết tắt là: Chiến lược)([1]). Nâng cao nhận thức của tổ chức Đảng, đoàn thể, cơ quan, đơn vị; ý thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và tạo sự thống nhất, đồng thuận trong Nhân dân để tổ chức thực hiện các Chiến lược, chương trình hành động của Chính phủ và của tỉnh về phát triển văn hoá, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động triển khai phải đảm bảo hiệu quả, tạo chuyển biến sâu sắc, toàn diện các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Chiến lược; gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong từng giai đoạn.

- Nâng cao trách nhiệm, phối hợp của các Sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị- xã hội và chính quyền địa phương các cấp; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc xây dựng và phát triển sự nghiệp văn hóa.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Không ngừng nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng, các đối tượng chính sách và yếu thế; chú trọng phát triển văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Triển khai các chính sách về phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa có tiềm năng, lợi thế và thu hút, trọng dụng nhân tài, huy động nguồn lực để phát triển văn hóa, con người.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

a) Tiếp tục quan tâm đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của 3 loại hình thiết chế văn hóa cấp tỉnh, gồm: Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật, Bảo tàng, Thư viện; phấn đấu 100% Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện, thành phố và Trung tâm Văn hoá - Thể thao xã đạt chuẩn, được đầu tư trang thiết bị hoạt động cơ bản, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí của mọi tầng lớp nhân dân; 98% thôn, tổ dân phố có Nhà Văn hóa - Khu thể thao cấp thôn; 100% làng đồng bào dân tộc thiểu số có nhà rông truyền thống hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng.

b) Quy hoạch tổng thể và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Địa điểm chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh([2]) và 100% di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh được tu bổ, tôn tạo.

c) Bảo đảm ít nhất 75% người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, 80% các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa, nghe, xem các kênh phát thanh, kênh truyền hình của quốc gia và địa phương.

d) Phấn đấu đến năm 2030 có 93% hộ gia đình được công nhận "Gia đình văn hóa"; 95% "khu dân cư văn hóa"; 95% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa([3]); 50% xã đạt chuẩn "Văn hóa nông thôn mới"; 40% phường, thị trấn đạt chuẩn "Văn minh đô thị". Kế thừa và phát huy tinh hoa của văn hóa gia đình truyền thống để xây dựng văn hóa gia đình hiện đại, văn minh.

đ) Tăng cường triển khai, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, thúc đẩy phát triển văn hóa số, xây dựng, phát triển số hóa cơ sở dữ liệu (CSDL), nhất là các đơn vị quản lý nhà nước về văn hóa - nghệ thuật, thực hành, trình diễn văn hóa nghệ thuật, thư viện. Chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại.

e) Tăng cường công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa; triển khai các hoạt động hợp tác về văn hóa với các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài. Xây dựng hồ sơ khoa học công nhận 02 - 03 di sản văn hóa phi vật thể vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch.

g) Tăng cường hội nhập quốc tế trên lĩnh vực văn hóa; triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại cấp tỉnh tại các tỉnh của nước giáp biên, các nước đã ký kết chương trình phối hợp thông qua các chương trình giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch ...; qua đó quảng bá hình ảnh quê hương Kon Tum ra nước ngoài.

h) Phấn đấu tăng mức đầu tư cho văn hóa tối thiểu 2% trong tổng chi ngân sách hàng năm của địa phương.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nâng cao nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển văn hóa trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế

- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước([4]) trên các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng số, mạng xã hội, hệ thống cổ động trực quan, các hoạt động văn hóa văn nghệ, các ấn phẩm, sách báo giới thiệu về văn hóa của tỉnh Kon Tum bằng nhiều ngôn ngữ để quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng kiều bào người Việt Nam nhất là người Kon Tum ở nước ngoài hướng về quê hương; phát huy tài năng, tâm huyết của lực lượng trí thức và nghệ sĩ người Việt Nam ở nước ngoài tham gia phát triển văn hóa, du lịch, văn học, nghệ thuật của tỉnh.

- Ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại trong sáng tạo, sản xuất, phổ biến, lưu giữ các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật nhằm mở rộng khả năng tiếp cận, nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng.

- Chú trọng công tác quản lý thông tin trên Internet, mạng xã hội để định hướng tư tưởng và thẩm mỹ cho Nhân dân, nhất là cho thanh niên, thiếu niên.

2. Hoàn thiện cơ chế, chính sách về văn hóa

[...]