ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3853/KH-UBND
|
Bình
Dương, ngày 29 tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA
ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ GIAI ĐOẠN 2022 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH
DƯƠNG
Thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg
ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Đẩy mạnh phong
trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021
- 2030”. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình “Đẩy mạnh
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn
2022 - 2030” trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao các hoạt
động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong các tầng lớp cán bộ công chức,
công nhân lao động và nhân dân thông qua việc triển khai nhân rộng các mô hình
“Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” nhằm
đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày
30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai
đoạn 2021 -2030” và kế hoạch số 1144/KH-UBND ngày 16/3/2022 của UBND tỉnh Bình
Dương về triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 -
2030” trên địa bàn tỉnh Bình Dương; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp
với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu đến năm 2025
- 100% cán bộ và hội viên của Hội
Khuyến học tỉnh được học tập và quán triệt nội dung Kết luận 49-KL/TW ngày
10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TW của Bộ Chính
trị, Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 8/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế
hoạch triển khai kết luận 49/KL-TW, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ
tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học
tập giai đoạn 2021 - 2030, Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng
Chính phủ và Kế hoạch số 1144/KH-UBND ngày 16/3/2022 của UBND tỉnh Bình Dương”.
- 70% gia đình được công nhận đạt
danh hiệu “Gia đình học tập”, 65% cộng đồng (khu, ấp) được công nhận đạt danh
hiệu “Cộng đồng học tập”, 80% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 40% người lao động trong “Gia đình
học tập”, “Cộng đồng học tập”, 60% cán bộ, công nhân viên trong “Đơn vị học tập”
trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- Phấn đấu 100% Chủ tịch, hoặc Phó Chủ
tịch Hội Khuyến học cấp xã tham gia quản lý Trung tâm Văn hóa Thể thao - học tập
cộng đồng; 40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt
động của Trung tâm học tập cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công
nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và
vận hành thiết bị kỹ thuật.
2.2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- 100% cán bộ, hội viên hội khuyến học
các cấp được học tập quán triệt những chủ trương, chính sách mới của Đảng và
Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là
những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các mô hình
học tập trong giai đoạn 2026 - 2030 ở trong nước và thế giới.
- 80% gia đình được công nhận danh hiệu
“Gia đình học tập”, 70% cộng đồng (khu, ấp) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng
đồng học tập”, 90% các tổ chức cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 60% người lao động trong “Gia đình
học tập”, “Cộng đồng khu ấp học tập”; 80% cán bộ, công chức trong “Đơn vị học tập”
cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- 70% cán bộ làm công tác khuyến học
cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi
dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu,
lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Nhân rộng các mô hình học tập
trong xã hội
- Căn cứ vào những sửa đổi và bổ sung
của Trung ương Hội về Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình học tập, tổ chức triển
khai Bộ tiêu chí cho các tổ chức khuyến học trong phạm vi toàn tỉnh.
- Tổ chức tập huấn về nội dung,
phương pháp, cách làm phù hợp Bộ tiêu chí mô hình học tập suốt đời trong các
gia đình, cộng đồng, đơn vị. Nhân rộng những nơi làm tốt nhất là mô hình “Công
dân học tập” ở từng đối tượng.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
về các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn
vị học tập”, “Công dân học tập” trong cộng đồng
- Tuyên truyền thông qua các phương
tiện thông tin đại chúng: báo chí, Đài phát thanh - truyền hình, qua các hội
nghị giao ban, hội nghị sơ kết, tổng kết.
- Tuyên truyền thông qua sự phối hợp
với các sở, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan.
- Phát động phong trào thi đua, tổ chức
các cuộc vận động để thúc đẩy các mô hình học tập gắn với phong trào xây dựng cộng
đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh.
- In ấn các tài liệu có liên quan để
gửi cho các cơ sở nghiên cứu.
- Tổ chức kiểm tra, nắm tình hình, chấn
chỉnh những địa phương chưa quan tâm chỉ đạo triển khai các mô hình học tập.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng
các mô hình học tập
Nghiên cứu áp dụng phần mềm số hóa và
triển khai trên nền tảng công nghệ số việc thu thập các minh chứng, cho điểm,
đánh giá, tổng hợp, báo cáo... các mô hình học tập nhằm tạo sự chuyển biến về
chất việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai chương trình đề án
của Chính phủ.
4. Tăng
cường phối hợp với Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, Thông tin và Truyền thông để phát triển nguồn lực thông tin. Duy trì,
củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Văn hóa Thể
thao - học tập cộng đồng, các thiết chế văn hóa ở cơ sở để góp phần đẩy mạnh
phong trào học tập suốt đời.
5. Tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết
- Tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm triển
khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” và Đại hội biểu dương các mô hình học
tập tiêu biểu giai đoạn 2022 - 2025 vào quý II năm 2026. Tổ chức hội nghị tổng
kết 10 năm và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn tỉnh giai
đoạn 2022 - 2030 vào cuối năm 2030.
- Hàng năm, tổ chức đánh giá, công nhận
các danh hiệu của các mô hình học tập. Tổ chức tập huấn về quy trình thu thập
minh chứng, đánh giá cho điểm, tổ chức rút kinh nghiệm từ huyện đến tỉnh.
6. Huy động
các nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc
thúc đẩy phong trào học tập suốt đời và nhân rộng các mô hình học tập để đạt mục
tiêu của chương trình.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí
thực hiện chương trình bao gồm: ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân
sách nhà nước và Luật Đầu tư công được cấp cho hội theo quy định, nguồn xã hội
hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
2. Căn cứ
nhiệm vụ được giao, hàng năm hội khuyến học các cấp lập dự toán kinh phí và tổng
hợp chung vào dự toán chi ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội gửi cơ quan
tài chính cùng cấp để được bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
3. Các địa
phương có trách nhiệm cân đối ngân sách, bố trí kinh phí hàng năm để tổ chức thực
hiện các công việc có liên quan triển khai các mô hình học tập theo chỉ đạo.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Hội Khuyến học tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT
và các sở, ngành, đoàn thể có liên quan xây dựng kế hoạch, chỉ đạo hướng dẫn hội
khuyến học các cấp trong tỉnh tổ chức thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh để đạt mục
tiêu đến năm 2030.
- Triển khai quán triệt bộ tiêu chí
các mô hình học tập của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam theo hướng nâng cao
chất lượng đến các Hội cơ sở.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu
quả của chương trình; hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND Tỉnh và đề xuất
khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương
trình.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh đánh giá tác động và hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Trung tâm Văn
hóa Thể thao - học tập cộng đồng trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình học
tập.
- Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ
chức triển khai, giám sát, đánh giá, công nhận các mô hình học tập trên địa bàn
cấp xã hàng năm.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh hướng dẫn các cơ quan báo đài địa phương và hệ thống thông tin cơ sở tuyên
truyền về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Phát triển văn hóa đọc
trong gia đình, cộng đồng, đơn vị gắn với chương trình chuyển đổi số; phối hợp
triển khai cho Hội Khuyến học các cấp Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28/01/2022
của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Nâng cao nhận thức phổ cập kỹ năng và phát triển
nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia”.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì và phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh trong việc đánh giá các mô hình học tập, gắn với việc xây dựng các danh hiệu
“Gia đình văn hóa”, “Khu, ấp văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”.
5. Sở Tài chính
Bố trí kinh phí ngân sách nhà nước
hàng năm theo dự trù kinh phí của các cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện
theo Chương trình theo quy định của pháp luật.
6. Các Sở, ngành, đoàn thể tỉnh
- Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ
chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chương trình và chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc có trách nhiệm cung cấp các chương trình học tập suốt đời và tạo điều kiện
thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị
được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tích cực tham gia xây dựng các mô
hình học tập.
- Tổ chức lồng ghép việc thực hiện
Chương trình với quá trình triển khai thực hiện các đề án có liên quan (xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình, tổ dân phố, khu ấp văn hóa...).
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
- Có trách nhiệm bố trí ngân sách để
thực hiện mục tiêu của Chương trình tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan có liên
quan ở địa phương phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp triển khai thực hiện
Chương trình trên địa bàn.
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin -
tuyên truyền ở địa phương tổ chức tuyên truyền về xã hội học tập, học tập suốt
đời và về các mô hình học tập trong Chương trình.
- Chỉ đạo Phòng GD&ĐT phối hợp với
Hội Khuyến học kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai các mô hình
học tập và đề nghị ra quyết định công nhận các gia đình, cộng đồng, đơn vị đạt
danh hiệu học tập.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
- Đề nghị UBMTTQ và các tổ chức thành
viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học,
khuyến tài; lồng ghép các tiêu chí xây dựng các mô hình học tập vào tiêu chí
công nhận “Nông thôn mới”, “Đô thị văn minh”, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với
các cuộc vận động, phong trào thi đua khác.
- Đề nghị các tổ chức chính trị - xã
hội phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa,
tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập cũng như các mô hình học tập; vận
động các thành viên trong tổ chức mình phấn đấu đạt danh hiệu “Gia đình học tập”,
“Phường, xã học tập”, “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập”...
Trên đây là Kế hoạch thực hiện chương
trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng,
đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đề nghị các cơ
quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo hiệu
quả, thiết thực, đúng quy định. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu phát sinh
khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương có ý kiến gửi về Hội Khuyến
học tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- TU, UBND Tỉnh;
- CT, các PCT UBND Tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQ tỉnh & các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành có liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo, Đài PTTH Bình Dương;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- LĐVP, TH, HCTC, KGVX;
- Lưu: VT, H.
|
TM.ỦY
BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Lộc Hà
|