Kế hoạch 146/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án 09-ĐA/TU về giáo dục thông minh và học tập suốt đời, trọng tâm là học ngoại ngữ giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu 146/KH-UBND
Ngày ban hành 06/07/2022
Ngày có hiệu lực 06/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Thực Hiện
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 146/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 06 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 09-ĐA/TU NGÀY 29 THÁNG 12 NĂM 2021 CỦA THÀNH ỦY VỀ GIÁO DỤC THÔNG MINH VÀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI, TRỌNG TÂM LÀ HỌC NGOẠI NGỮ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Căn cứ Đề án số 09-ĐA/TU ngày 29 tháng 12 năm 2021 của Thành ủy về giáo dục thông minh và học tập suốt đời, trọng tâm là học ngoại ngữ giai đoạn 2021 - 2030, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU ngày 29 tháng 12 năm 2021 của Thành ủy về giáo dục thông minh và học tập suốt đời, trọng tâm là học ngoại ngữ giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ (sau đây gọi tt là Kế hoạch), với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao tại Đề án số 09-ĐA/TU ngày 29 tháng 12 năm 2021 của Thành ủy về giáo dục thông minh và học tập suốt đời, trọng tâm là học ngoại ngữ giai đoạn 2021 - 2030 (sau đây gọi tắt là Đề án), đảm bảo phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; củng cố, tổ chức bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 các cấp của thành phố; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn thành phố.

2. Yêu cầu

a) Xác định đầy đủ, cụ thể các nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan và Ủy ban nhân dân quận, huyện cần triển khai thực hiện theo Đề án;

b) Các nhiệm vụ được xác định có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình thực hiện và bảo đảm tính khả thi;

c) Phân công thực hiện phù hợp chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các đơn vị trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án giáo dục thông minh và học tập suốt đời, trọng tâm là học ngoại ngữ giai đoạn 2021 - 2030 để đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo hướng giáo dục thông minh và học tập suốt đời, trọng tâm là dạy và học ngoại ng, tạo cơ hội học tập cho người dân thành phố nói chung và học sinh vùng nông thôn nói riêng được tiếp cận công nghệ số, sử dụng công nghệ thông minh, nguồn học liệu mở để học tập mọi lúc, mọi nơi nhằm nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố trở thành trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Đối với Giáo dục thông minh

- Đến năm 2025:

+ Phấn đấu 15% cơ sở giáo dục trên địa bàn có xây dựng phòng học đa phương tiện;

+ 100% cơ sở giáo dục sử dụng Phiếu liên lạc hoặc Phiếu báo kết quả điện tử; triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dliệu ngành giáo dục thành phố và quan tâm đầu tư hệ thống thư viện điện tử cho các trường phổ thông trên địa bàn thành phố.

+ Xây dựng Trung tâm điều hành thông minh ngành Giáo dục và Đào tạo; tích hợp dữ liệu của toàn ngành; kết nối, chia sẻ dữ liệu ngành về Trung tâm Điều hành đô thị thông minh của thành phố.

- Đến năm 2030:

+ Phấn đấu 30% cơ sở giáo dục trên địa bàn có phòng học đa phương tiện.

+ Tiếp tục hoàn thiện Trung tâm Điều hành thông minh của ngành Giáo dục và Đào tạo; ứng dụng các công nghệ tiên tiến phục vụ giám sát, điều hành, hỗ trợ ra quyết định.

b) Đối với học tập suốt đời

- Đến năm 2025:

+ Phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức được tham gia bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ, chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm và chức danh theo quy định;

+ 100% cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng số, kỹ năng giảng dạy trực tuyến và kỹ năng giáo dục STEM (cách tiếp cận liên ngành, liên môn học trong một chương trình đào tạo, liên quan đến lĩnh vực về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học);

+ Phấn đấu trên 70% người lao động trong các doanh nghiệp, lao động nông thôn được tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, knăng số cơ bản và tham gia học tập các chương trình giáo dục kỹ năng sống phù hợp, cập nhật kiến thức, chuyển giao khoa học, kthuật công nghệ sản xuất; các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác thực hiện chuyển đổi số và dạy học trực tuyến.

- Đến năm 2030:

[...]