Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 141/KH-UBND nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố Hà Nội (PCI) giai đoạn 2011-2015 do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 141/KH-UBND
Ngày ban hành 08/12/2011
Ngày có hiệu lực 08/12/2011
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Văn Sửu
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 141/KH-UBND

Hà Nội, ngày 08 tháng 12 năm 2011

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI (PCI) GIAI ĐOẠN 2011-2015

Những năm tới, dự báo kinh tế Thủ đô vẫn đứng trước những thách thức lớn, chịu ảnh hưởng của những diễn biến phức tạp, khó lường của kinh tế thế giới và khó khăn trong nước.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XV xác định nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2011-2015 là tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhanh và bền vững. UBND Thành phố ban hành kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thành phố giai đoạn 2011-2015, tập trung vào những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH

Tiếp tục có bước cải thiện rõ rệt về môi trường đầu tư, môi trường sản xuất kinh doanh. Xây dựng môi trường đầu tư và kinh doanh thân thiện, đưa Hà Nội vào trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt và là một trong những địa phương đi đầu cả nước về hiệu quả điều hành phát triển kinh tế của các cấp chính quyền Thành phố. Cải thiện chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh thông qua việc duy trì những chỉ số thành phần có vị trí cao, tăng bậc và cải thiện các chỉ số thành phần có vị trí xếp hạng thấp, giảm điểm trong bảng xếp hạng PCI.

II. TRỌNG TÂM CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

- Quán triệt tư tưởng, nhận thức để tạo sự chuyển biến mạnh trong đội ngũ cán bộ công chức về thái độ, trách nhiệm, tác phong thực hiện công vụ: Chuyển nhận thức và hành động hàng ngày từ “quản lý doanh nghiệp” sang “phục vụ doanh nghiệp”. Xây dựng phong cách phục vụ của bộ máy chính quyền các cấp đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp và công dân theo hướng thân thiện, chuyên nghiệp và tạo thuận lợi tối đa.

- Giai đoạn 2011-2012: Tập trung cải thiện tính minh bạch và tiếp cận thông tin trong điều hành của chính quyền thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và công dân trong việc thực hiện các quy định của nhà nước; cải tiến quy trình và đơn giản hóa thủ tục hành chính để giảm tối đa chi phí thời gian của doanh nghiệp gia nhập thị trường.

- Giai đoạn 2013-2015: Tạo chuyển biến mạnh mẽ về tiếp cận đất đai và mặt bằng sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

Thời gian tới, các cấp, các ngành cần triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ Thành phố, các chương trình của Thành ủy, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 của Thành phố, các chương trình hành động của UBND Thành phố, đồng thời cần thực hiện các giải pháp để tác động trực tiếp vào việc cải thiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn. Cụ thể là:

1. Duy trì những chỉ số có vị trí cao, tăng bậc trên bảng xếp hạng PCI

1.1. Chỉ số đào tạo lao động

Hà Nội tiếp tục phát huy lợi thế là trung tâm giáo dục đào tạo của cả nước, nỗ lực hơn trong công tác quản lý, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với mục tiêu giúp cho doanh nghiệp giảm chi phí tuyển dụng và giảm chi phí đào tạo lao động và nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng lao động.

- Tiếp tục đổi mới công tác tổ chức, quản lý các hoạt động giáo dục - đào tạo, từng bước khắc phục sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các trường học. Đổi mới phương pháp dạy và học từng bước tiếp cận phương pháp tiên tiến, hiện đại của các nước trong từng khu vực và trên thế giới.

- Tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, hạ tầng, thu hút các trường đại học có uy tín và thương hiệu đầu tư vào Hà Nội. Có cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng đội ngũ chuyên gia tại các bộ, ngành Trung ương, các trường đại học, viện nghiên cứu, kể cả những người là Việt kiều giàu kinh nghiệm, chuyên gia nước ngoài có chuyên môn giỏi, chú trọng liên kết với các trường của Trung ương, các trung tâm đào tạo trên địa bàn thành phố trong đào tạo lao động. Hợp tác quốc tế trong xây dựng và triển khai đề án đào tạo nhà quản lý, doanh nhân chất lượng cao.

- Khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức đào tạo lao động tại chỗ (đặc biệt là lao động kỹ thuật cao).

- Đẩy mạnh xã hội hóa kết hợp với tăng tỷ lệ đầu tư ngân sách nhà nước để phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nhất là đào tạo nghề trình độ cao và đào tạo phục vụ xuất khẩu lao động. Hoàn thành xây dựng trung tâm đào tạo nghề quy mô lớn tại Đông Anh; kêu gọi đầu tư xây dựng một số trường đào tạo công nhân có trình độ quốc tế.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của dịch vụ giới thiệu việc làm, trung tâm giới thiệu việc làm hoặc hội chợ việc làm.

- Vận hành hiệu quả hệ thống thông tin thị trường lao động.

1.2. Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

- Nâng cao hiệu quả công tác thông tin dự báo, đánh giá đúng tình hình, làm rõ khó khăn, vướng mắc có biện pháp tháo gỡ nhằm duy trì và thúc đẩy phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tổ chức diễn đàn trao đổi thường xuyên giữa chính quyền với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

- Xây dựng các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp với cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp mới thành lập: đăng ký lao động, bảo hiểm, nộp thuế, hải quan, các văn bản quy phạm pháp luật mới của thành phố và nhà nước…

- Công bố rộng rãi, cập nhật thông tin về doanh nghiệp đã đăng ký, mới thành lập và thay đổi để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác kinh doanh cũng như thuận tiện trong các giao dịch.

- Hỗ trợ doanh nghiệp về tư vấn pháp lý thông tin thị trường, tư vấn xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, đào tạo nhà quản lý và người lao động.

- Khuyến khích tạo điều kiện phát triển thị trường dịch vụ hỗ trợ kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, bình ổn giá cả, kiềm chế lạm phát trên địa bàn. Xây dựng quy hoạch phát triển hệ thống kênh phân phối hàng hóa trên địa bàn Thành phố, đẩy mạnh và thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế vào phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ, trung tâm thương mại, cụm thương mại dịch vụ, các cửa hàng tiện ích; xã hội hóa việc đầu tư, khai thác và quản lý chợ.

- Tăng cường công tác xúc tiến thương mại. Gắn kết hoạt động xúc tiến thương mại với hoạt động khuyến công để tạo hiệu quả cao hơn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng xuất khẩu, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực ít bị tác động của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế theo từng ngành hàng, từng khu vực. Thông tin cho các doanh nghiệp Hà Nội để tham dự các hội chợ trong và ngoài nước.

[...]