Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 1356/QĐ-UBND năm 2010 về Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2010 - 2015

Số hiệu 1356/QĐ-UBND
Ngày ban hành 19/08/2010
Ngày có hiệu lực 19/08/2010
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Nguyễn Chí Dũng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1356/QĐ-UBND

Phan Rang-Tháp Chàm, ngày 19 tháng 8 năm 2010

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH (PCI) TỈNH NINH THUẬN GIAI ĐOẠN 2010 - 2015

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại công văn số 1590/SKHĐT-HTĐN ngày 13 tháng 8 năm 2010,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2010 - 2015.

Điều 2. Căn cứ vào nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động này và chức năng nhiệm vụ của đơn vị theo luật định; từng sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện nhằm cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh trên lĩnh vực, địa bàn quản lý; xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, biện pháp thực hiện cụ thể; đồng thời phân công người chịu trách nhiệm từng phần việc.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối theo dõi, đôn đốc tổng hợp tình hình thực hiện các nhiệm vụ của chương trình hành động được phân công cho các sở, ban, ngành, địa phương định kỳ hằng tháng báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Chí Dũng

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH (PCI) TỈNH NINH THUẬN GIAI ĐOẠN 2010 - 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1356/QĐ-UBND ngày 19 tháng 8 năm 2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận)

Phần I

THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH (PCI) TỈNH NINH THUẬN NĂM 2009

1. Đặt vấn đề

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam (VNCI) hợp tác xây dựng nhằm đo lường và xếp hạng chất lượng điều hành kinh tế của lãnh đạo các địa phương dựa trên môi trường kinh doanh và chính sách phát triển kinh tế tư nhân.

Trong những năm qua, các ngành, các cấp trong tỉnh đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác cải cách hành chính góp phần cải thiện rõ nét năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Theo kết quả công bố PCI trong giai đoạn từ 2005 - 2009, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được cải thiện từ vị trí 40/42 tỉnh, thành được đánh giá trong năm 2005 xếp ở nhóm thấp; đến năm 2009 chỉ số PCI của tỉnh xếp ở vị trí 48/63 tỉnh, thành trong cả nước và xếp ở nhóm khá.

Đạt được những kết quả trên là do đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị, sự phối hợp của các cấp, các ngành; sự chỉ đạo, điều hành sát sao của lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; đặc biệt với việc thành lập và đưa vào hoạt động Văn phòng Phát triển kinh tế (EDO) từ tháng 3 năm 2010 với mô hình và cách làm mới bước đầu phát huy kết quả rất tích cực góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tạo được niềm tin của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với kết quả xếp hạng của tỉnh trong nhiều mặt vẫn chưa đáp ứng được với yêu cầu phát triển của tỉnh, vẫn là những rào cản, thách thức cho việc thu hút các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để đáp ứng cho nhu cầu phát triển đặc biệt là những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho giai đoạn tới.

Theo phân tích của tư vấn Monitor (Mỹ), nếu so sánh Ninh Thuận với các quốc gia và nền kinh tế trên thế giới thì Ninh Thuận đang đứng thứ 103 so với các nền kinh tế (Việt Nam đứng thứ 84) về năng lực cạnh tranh. Mục tiêu đặt ra trong chiến lược phát triển của tỉnh là phấn đấu vươn lên thứ hạng 59 trong những năm tới so với nền kinh tế và trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh của cả nước. Để đạt được mục tiêu này, theo đề xuất của Monitor, tỉnh cần tập trung cải thiện 12 lĩnh vực liên quan đến đầu tư và doanh nghiệp như cải cách thủ tục hành chính (thực hiện quy trình song song, giảm thời gian thực hiện các thủ tục), cải thiện các thủ tục liên quan đến đăng ký tài sản, tiếp cận đất đai, thuế, …).

Đây là một thách thức lớn, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh trong thời gian tới.

2. Thực trạng PCI của tỉnh Ninh Thuận năm 2009: theo công bố của phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Dự án sáng kiến cạnh tranh Việt Nam (VNCI) về chỉ số năng lực cạnh tranh của Ninh Thuận năm 2009, trong 9 chỉ số thành phần của PCI được đánh giá năm 2009, có 3 chỉ số cải thiện được vị trí xếp hạng ở bậc cao hơn, có điểm số trên trung bình và 6 chỉ số giảm mạnh vị trí xếp hạng hoặc giảm điểm hoặc có điểm dưới trung bình so năm 2008, cụ thể:

2.1. Các chỉ số thành phần cải thiện được vị trí xếp hạng, có điểm số trên trung bình cần tiếp tục nâng cao (3 chỉ số) gồm:

a) Chi phí gia nhập thị trường: xếp hạng 33/63 tỉnh, thành so với năm 2008 tăng 15 bậc, đạt 8,35 điểm và tăng hơn 0,48 điểm, cần được tiếp tục duy trì và phát huy.

[...]