Kế hoạch 141/KH-UBND năm 2022 triển khai giáo dục STEM trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030

Số hiệu 141/KH-UBND
Ngày ban hành 07/09/2022
Ngày có hiệu lực 07/09/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Văn Minh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 141/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 07 tháng 9 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI GIÁO DỤC STEM TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2023-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT), trong đó quán triệt tinh thần giáo dục STEM trong tất cả các môn học, hoạt động giáo dục và xác định Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể; Công văn số 2098/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học; trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 662/TTr-SGDĐT ngày 17/6/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về việc triển khai giáo dục STEM trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2023-2025, cụ thể như sau:

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung

- Mục tiêu cốt lõi của giáo dục STEM là trang bị cho học sinh kiến thức cần biết, kỹ năng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay.

- Mục tiêu của giáo dục STEM là tương đồng với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới, giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo.

- Tận dụng tiến bộ của công nghệ để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học, nâng cao chất lượng và cơ hội tiếp cận giáo dục, hiệu quả quản lý giáo dục; xây dựng nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng số, góp phần phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

- 100% cơ sở giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên có tổ chức các môn học giáo dục STEM.

- 100% giáo viên dạy các môn học về tin học, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, công nghệ, kỹ thuật và nghệ thuật trong các cơ sở giáo dục tiểu học, giáo dục trung học được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng giáo dục STEM.

- 03 trường trung học cơ sở và 04 trường trung học phổ thông được đầu tư lắp đặt thiết bị phòng thực hành giáo dục STEM.

- 30% cơ sở giáo dục trung học cơ sở, 100% các cơ sở giáo dục trung học phổ thông tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp trường.

- 20% cơ sở giáo dục trung học cơ sở có sản phẩm dự thi cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện, trong đó 10% có sản phẩm dự thi cấp tỉnh; 50% các cơ sở giáo dục trung học phổ thông có sản phẩm tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học cấp tỉnh.

- 50% sản phẩm tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia đạt giải.

3. Mục tiêu đến năm 2030

- 100% các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên có tổ chức các môn học giáo dục STEM.

- 13 trường trung học cơ sở và 13 trường trung học phổ thông được đầu tư lắp đặt thiết bị phòng thực hành giáo dục STEM.

- 40% cơ sở giáo dục trung học cơ sở, 100% các cơ sở giáo dục trung học phổ thông tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp trường.

- 40% cơ sở giáo dục trung học cơ sở có sản phẩm dự thi cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện, trong đó có 20% có sản phẩm dự thi cấp tỉnh; 100% các cơ sở giáo dục trung học phổ thông có sản phẩm tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh.

- 50% trở lên sản phẩm tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia đạt giải.

II. Nhiệm vụ và giải pháp

1. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về giáo dục STEM

- Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông, cha mẹ học sinh, học sinh và trong cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục STEM đối với đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung, đổi mới giáo dục phổ thông nói riêng.

- Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giáo dục STEM cho học sinh phổ thông qua: Ngày hội STEM; các hoạt động giao lưu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục với các trường đại học, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân,...

2. Xây dựng tài liệu hướng dẫn, giảng dạy thực hiện giáo dục STEM theo từng môn học phù hợp với điều kiện thực tiễn ở các địa phương của tỉnh Quảng Ngãi.

- Xây dựng tài liệu hướng dẫn cán bộ quản lý về quản lý dạy học chủ đề giáo dục STEM, hoạt động trải nghiệm STEM.

- Xây dựng tài liệu hướng dẫn giáo viên về thực hiện dạy học chủ đề giáo dục STEM, tổ chức hoạt động trải nghiệm giáo dục STEM.

[...]