Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 14/KH-UBND hành động ứng phó khẩn cấp với chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây sang người trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2014

Số hiệu 14/KH-UBND
Ngày ban hành 19/02/2014
Ngày có hiệu lực 19/02/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Đức Quyền
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 19 tháng 02 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG ỨNG PHÓ KHẨN CẤP VỚI CÁC CHỦNG VI RÚT CÚM GIA CẦM NGUY HIỂM CÓ KHẢ NĂNG LÂY SANG NGƯỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA NĂM 2014

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong năm 2013 tại Trung Quốc, Hồng Kông và vùng lãnh thổ Đài Loan đã có 147 người mắc cúm A/H7N9, trong đó có 47 ca tử vong. Từ đầu năm 2014 đến nay, tại Trung Quốc, đã ghi nhận 190 trường hợp mắc mới, trong đó có 19 ca tử vong. Tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc giáp với biên giới Việt Nam đã có 02 người nhiễm vi rút cúm A/H7N9. Trung Quốc đã phát hiện có vi rút cúm A/H7N9 lưu hành tại một số chợ buôn bán gia cầm sống. Đặc biệt nguy hiểm là vi rút cúm A/H7N9 không gây bệnh lâm sàng trên gia cầm và hiện chưa có vắc xin phòng bệnh nên việc phát hiện, giám sát và ứng phó với chủng vi rút này rất khó. Tổ chức Thú y thế giới (OIE) vừa cảnh báo, tại tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) và vùng lãnh thổ Đài Loan đã xuất hiện vi rút cúm độc lực cao H5N2 gây ổ dịch lâm sàng và chết nhiều gia cầm. Tại Việt Nam, dịch cúm A/H5N1 trên đàn gia cầm cũng đã xuất hiện nhỏ lẻ ở nhiều địa phương, có 02 trường hợp tử vong do cúm A/H5N1 trong tháng 01 năm 2014 tại Bình Phước, Đồng Tháp.

Tổ chức Nông Lương của Liên hiệp quốc (FAO) khuyến cáo nguy cơ vi rút cúm A/H7N9 xâm nhiễm vào Việt Nam từ các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh có liên quan tới buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc là rất cao.

Trên địa bàn tỉnh ta, từ đầu tháng 12/2013 đến nay, dịch cúm gia cầm A/H5N1 đã xảy ra tại 03 xã của Thành phố Thanh Hóa và huyện Tĩnh Gia làm 844 con gia cầm của 03 hộ chăn nuôi mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy, do thực hiện quyết liệt các biện pháp chống dịch, nên bước đầu dịch bệnh đã được khống chế. Tuy vậy, tình hình dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp; theo kết quả giám sát vi rút cúm gia cầm năm 2013, tỷ lệ lưu hành vi rút cúm gia cầm A/H5N1 trên đàn gia cầm của tỉnh là khá cao (7,14%), trong khi năm 2013 tỷ lệ tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh đạt rất thấp (14,22%); mặt khác, do nhu cầu tái đàn, phát triển chăn nuôi trở lại sau dịp Tết Nguyên đán tăng cao, nên người chăn nuôi có thể mua gia cầm không rõ nguồn gốc hoặc gia cầm mang nguồn bệnh từ nơi khác về là các mối nguy cơ làm phát sinh dịch bệnh trên đàn gia cầm và có thể lây sang người trên địa bàn tỉnh là rất cao.

Thực hiện Công điện hỏa tốc số 200/CĐ-TTg ngày 14/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung phòng chống dịch cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người; Quyết định số 210/QĐ-BNN-TY ngày 14/02/2014 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc ban hành kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người. Để chủ động ngăn chặn vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm khác xâm nhập gây bệnh trên đàn gia cầm của tỉnh, hạn chế thấp nhất vi rút cúm lây nhiễm và gây tử vong cho người, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi của tỉnh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch “Hành động ứng phó khẩn cấp với các chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây sang người trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2014”, với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Chủ động phát hiện và sẵn sàng ứng phó nhằm ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho người và tác động bất lợi nếu vi rút cúm A/H7N9 xâm nhập vào địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Giảm thiểu nguy cơ vi rút cúm A/H7N9 xâm nhập vào địa bàn tỉnh qua hoạt động nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm và vận chuyển, buôn bán tiêu thụ gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Phát hiện sớm, xử lý kịp thời ngay khi vi rút cúm A/H7N9 xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

- Giảm thiểu nguy cơ vi rút cúm A/H7N9 lây nhiễm cho đàn gia cầm và cho người.

- Giảm thiểu tác động tiêu cực cho kinh tế, xã hội.

II. GIẢI PHÁP CHUNG

1. Phương pháp tiếp cận

- Phương pháp “Một sức khỏe”, trong đó có sự hợp tác chặt chẽ giữa ngành thú y với các ngành khác như y tế, quản lý thị trường, hải quan, bộ đội biên phòng, công an, chính quyền các cấp và các tổ chức quốc tế nhằm triển khai các biện pháp toàn diện, hiệu quả nhất, đảm bảo đạt được các mục tiêu đã đề ra.

- Kế hoạch hành động bao gồm các biện pháp cụ thể làm cơ sở cho các Sở, ban, ngành liên quan và các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi là huyện) triển khai thực hiện. Các biện pháp cụ thể này về cơ bản tương tự như các biện pháp áp dụng với ổ dịch cúm gia cầm H5N1 hiện nay và được xây dựng dựa trên các tình huống sau:

Tình huống 1: Chưa phát hiện vi rút cúm A/H7N9 trên gia cầm, môi trường và trên người.

Tình huống 2: Chưa phát hiện vi rút cúm A/H7N9 trên gia cầm và môi trường, nhưng có người mắc bệnh.

Tình huống 3: Phát hiện vi rút cúm A/H7N9 trên gia cầm hoặc môi trường, nhưng chưa có người mắc bệnh.

Tình huống 4: Phát hiện vi rút cúm A/H7N9 trên gia cầm hoặc môi trường và có người mắc bệnh.

2. Giải pháp chung

2.1. Giải pháp tổ chức thực hiện:

- Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm tỉnh (BCĐ PCDCGC) là đầu mối chung, chỉ đạo quyết liệt việc triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó với cúm A/H7N9 trên gia cầm. Thường xuyên báo cáo cập nhật thông tin về cúm A/H7N9 cho Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và đề xuất các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch trong trường hợp cần thiết. Các Sở, ban, ngành, thành viên BCĐ PCDCGC căn cứ chức năng, nhiệm vụ và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ưu tiên triển khai ngay các chương trình, đề án, kế hoạch có liên quan.

- BCĐ PCDCGC cấp tỉnh định kỳ tổ chức họp giao ban với ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm cấp huyện. Định kỳ cung cấp thông tin cập nhật về cúm A/H7N9 trên địa bàn tỉnh cho các cơ quan báo chí.

- Trên cơ sở Kế hoạch này, Ủy ban nhân dân các huyện xây dựng, phê duyệt Kế hoạch của huyện với các hoạt động cụ thể, tương ứng với các tình huống nêu trên. Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm các cấp và phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo trong việc triển khai các hoạt động cụ thể trong mỗi tình huống. Huy động toàn hệ thống chính trị của địa phương cùng tham gia phòng chống dịch.

2.2. Giải pháp kỹ thuật

- Các điểm cần lưu ý: Hiện nay, vi rút cúm A/H7N9 chủ yếu được phát hiện tại Trung Quốc (trên cả gia cầm và người) và nguy cơ xâm nhập vào trong tỉnh qua gia cầm nhập lậu là rất cao; vi rút chưa gây bệnh lâm sàng trên động vật, phương pháp duy nhất là lấy mẫu để xét nghiệm xác định gia cầm mang trùng; chợ buôn bán gia cầm sống và điểm thu gom, tập kết gia cầm được xác định là nơi lưu trữ và phát tán vi rút; gia cầm, sản phẩm gia cầm vẫn an toàn cho người nếu được giết mổ và chế biến đúng cách.

[...]