ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1309/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 08
tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN VỀ CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
Thực hiện Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29 tháng 3
năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ
người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon
Tum ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu
dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum, cụ thể
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của
Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến
năm 2025; làm cơ sở để tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả,
phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.
2. Yêu cầu
- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các mục
tiêu, nhiệm vụ của Đề án đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các doanh nghiệp, hợp
tác xã và người dân nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong quá
trình triển khai thực hiện.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị
thực hiện liên các lĩnh vực có liên quan làm cơ sở để đôn đốc, kiểm tra, giám
sát, báo cáo đánh giá tình hình thực hiện. Việc triển khai thực hiện Kế hoạch
phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố, các doanh nghiệp có liên quan.
- Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của địa phương;
tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và kết hợp lồng ghép với các đề
án, chương trình, kế hoạch có liên quan đã được ban hành.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức để các
cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp tự giác, chấp hành tốt chủ trương của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người
tiêu dùng.
- Phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, thực hiện
nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ
tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
- Nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt
động thương mại điện tử, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao
dịch, mua bán trực tuyến; quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người
tiêu dùng được bảo đảm.
- Bảo đảm hoạt động thương mại điện tử minh bạch,
lành mạnh, bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người
tiêu dùng; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững tại tỉnh Kon Tum.
2. Mục tiêu cụ thể
- Đẩy mạnh hoạt động triển khai áp dụng mã số, mã vạch
và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.
- Phát triển hạ tầng, cải tiến công nghệ phục vụ
xây dựng cơ sở dữ liệu về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng để quản lý tập
trung, xuyên suốt, đồng bộ phục vụ hiệu quả công tác chống hàng giả và bảo vệ
người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
- 100% đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ về
chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử được
đào tạo, trang bị kiến thức về thương mại điện tử, có năng lực, trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- 100% các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn
giao dịch thương mại điện tử lớn được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp
luật về thương mại điện tử, pháp luật chuyên ngành đối với các hàng hóa do tổ
chức, cá nhân kinh doanh; 100% người tiêu dùng được tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi của mình.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Xây dựng cơ sở dữ liệu tập
trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng; phát triển hạ tầng, thiết bị
bảo đảm an ninh an toàn thông tin phục vụ công tác chống hàng giả và bảo vệ người
tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử
- Xây dựng hệ thống giám sát, thu thập dữ liệu về
giao dịch thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội để bổ sung nguồn dữ
liệu đầu vào cho cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu
dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh hoạt động triển khai áp dụng mã số, mã vạch
và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.
- Xây dựng hệ thống thông tin quản lý hoạt động
thương mại điện tử cho phép kết nối, chia sẻ thông tin giữa các Sở, ban ngành
trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
- Theo yêu cầu nhiệm vụ trình cấp có thẩm quyền quyết
định phát triển hạ tầng, thiết bị bảo đảm an ninh an toàn thông tin phục vụ hiệu
quả công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại
điện tử.
- Tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu
dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
2. Nâng cao năng lực chuyên
môn, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trong hoạt động thực thi pháp luật
về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử
- Tạo điều kiện tham gia các khóa đào tạo, tập huấn
nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức thực
thi pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động
thương mại điện tử.
- Nghiên cứu xây dựng tài liệu hướng dẫn, tập huấn
kiến thức nghiệp vụ về công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong
hoạt động thương mại điện tử nhằm đạt được các mục tiêu của Kế hoạch.
- Nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp, thanh
tra, kiểm tra và xử lý vi phạm giữa các cơ quan, lực lượng chức năng có liên
quan.
- Tăng cường hoạt động phối hợp, thanh tra, kiểm
tra, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ,
tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch và truy xuất
nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong hoạt động thương mại điện tử.
- Tăng cường trao đổi, tiếp nhận thông tin để thanh
tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có liên quan đến hoạt động
thương mại điện tử.
3. Nâng cao hiệu quả trong công
tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm giữa các cơ quan, lực lượng
chức năng có liên quan
- Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin
giữa các cơ quan, lực lượng chức năng có liên quan nhằm ngăn ngừa, phát hiện và
xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt trong lĩnh vực chống hàng giả và
bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
- Tăng cường đẩy mạnh phát triển các ứng dụng công
nghệ thông tin nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm mới của đối tượng
qua đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để chống các hành vi gian lận.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra, kiểm tra trong
sạch, vững mạnh có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn mới; tăng
cường bồi dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ
cao và có kỹ năng thanh tra, kiểm tra để đảm bảo lực lượng thanh tra là lực lượng
đi đầu trong việc ngăn chặn, phát hiện và xử lý các sai phạm trong lĩnh vực chống
hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
4. Tuyên truyền, giáo dục, nâng
cao ý thức chấp hành pháp luật của các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện
tử
- Xây dựng tài liệu truyền thông, tổ chức tuyên
truyền, phổ biến và quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại
điện tử.
- Triển khai các hoạt động phối hợp thông tin, truyền
thông với các Sở, ngành, tổ chức, cá nhân trong quá trình triển khai các hoạt động
của Kế hoạch; hướng dẫn các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong thực hiện,
triển khai nhiệm vụ.
- Xây dựng kênh thông tin chính thống của của các lực
lượng chức năng để thường xuyên cập nhật, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật và các thông tin cảnh báo người tiêu dùng; công khai tổ chức, cá nhân vi
phạm buôn bán hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai Đề án
về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm
2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum, được sử dụng từ:
- Nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước thực hiện theo phân cấp ngân sách hiện hành.
- Thực hiện lồng ghép từ chương trình thương mại điện
tử quốc gia và địa phương hàng năm; khuyến khích sử dụng nguồn kinh phí lồng
ghép, kết hợp trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch với
các chương trình, đề án, nhiệm vụ đã được phê duyệt và triển khai từ trước đến
nay.
- Nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp
khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh)
Theo dõi, đôn đốc các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố trong việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch; báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý những vấn đề phát sinh, vướng mắc,
những vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều cơ quan, địa phương.
2. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan triển khai thực hiện các nội dung của Đề án; phối hợp các sở,
ngành, cơ quan kiểm tra, kiểm soát việc bán hàng trên môi trường thương mại điện
tử, đặc biệt đối với các mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; tuyên
truyền, phổ biến các quy định của nhà nước nhằm nâng cao trách nhiệm chấp hành
pháp luật của các chủ thể trong hoạt động thương mại điện tử; nghiên cứu, xây dựng
chương trình đào tạo, tài liệu và tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức kỹ
năng, phương pháp thực thi công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong
hoạt động thương mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan tổ chức, thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc lợi
dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, đặc biệt đối với các
sàn giao dịch thương mại điện tử lớn và các trang mạng xã hội; chủ động triển
khai các giải pháp để huy động nguồn lực xã hội tham gia thực hiện Kế hoạch, bảo
đảm tuyệt đối an toàn, an ninh thông tin cũng như hiệu quả của Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ
chức triển khai thực hiện Kế hoạch; theo dõi, đánh giá hiệu quả việc triển khai
thi hành pháp luật về chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng, báo cáo kết quả
thực hiện Kế hoạch.
3. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các lực
lượng chức năng chủ động nắm tình hình, thu thập thông tin, tài liệu, xác minh
làm rõ các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong việc lợi dụng hoạt động
thương mại điện tử để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động chống hàng giả và bảo
vệ người tiêu dùng; cử cán bộ tham gia hoạt động kiểm tra, kiểm soát hoạt động
thương mại điện tử của các lực lượng chức năng; tăng cường trao đổi thông tin về
nghiệp vụ kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử.
4. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm
tra, kiểm soát việc lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả;
đặc biệt, đối với các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn và các trang mạng xã
hội, với các mặt hàng lương thực, thực phẩm kém chất lượng gây nguy hại đến sức
khỏe của nhân dân,...
5. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị, địa
phương liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình cấp có thẩm quyền bố trí
kinh phí sự nghiệp triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật ngân
sách nhà nước, các quy định có liên quan và phù hợp với khả năng cân đối ngân
sách địa phương hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì và phối hợp với Sở Công Thương tăng cường
hoạt động thanh tra, kiểm tra, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm
pháp luật về sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa,
mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong hoạt động thương
mại điện tử.
- Phối hợp cung cấp thông tin trong việc xử lý các
vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa; mã số, mã vạch;
truy xuất nguồn gốc và quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm, hàng hóa.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông phối hợp
với Sở Công Thương và lực lượng quản lý thị trường thông tin đầy đủ và chính thống
về việc tuyên truyền, phổ biến, cảnh báo về các hành vi vi phạm trong hoạt động
thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh tuyên truyền các vụ án, vụ việc điển
hình góp phần răn đe, cảnh tỉnh và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng khi
tham gia giao dịch mua bán trên môi trường thương mại điện tử.
8. Ngân hàng Nhà nước tỉnh
Phối hợp các đơn vị liên quan có biện pháp ngăn chặn
việc thanh toán, chuyển tiền đối với các tổ chức, cá nhân theo quyết định hoặc
yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
9. Cục thuế tỉnh
- Tăng cường công tác quản lý thuế đối với loại
hình kinh doanh thương mại điện tử; chủ động chia sẻ, trao đổi, cung cấp thông
tin với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đối với những tổ chức, cá nhân
có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử để phối hợp xử
lý.
- Triển khai ứng dụng triệt để hóa đơn điện tử để
có thể tiến hành thẩm tra, xác minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa được bày
bán trên môi trường thương mại điện tử.
10. Các đơn vị, địa phương: Sở Giao thông Vận tải,
Sở Y Tế, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chủ trì hoặc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, lực
lượng chức năng của các sở, ngành, địa phương trong công tác đấu tranh chống
hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
- Huy động nguồn lực của địa phương để bổ sung, hỗ
trợ nhiệm vụ chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại
điện tử.
- Phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để các lực lượng
chức năng thực thi pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong
hoạt động thương mại điện tử.
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng địa
phương phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền về chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác chống hàng giả và bảo vệ người
tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử; kịp thời biểu dương những cá
nhân, tập thể tiêu biểu trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng
trong hoạt động thương mại điện tử; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với
các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động trên.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
các tổ chức thành viên của Mặt trận
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các tầng lớp
nhân dân về các quy định có liên quan đến hoạt động thương mại điện tử; tăng cường
giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật đối với các cơ quan quản lý nhà
nước, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh có hoạt động thương mại điện tử;
phản biện xã hội đối với chính sách pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người
tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án về
chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025
trên địa bàn tỉnh Kon Tum, đề nghị các đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai
thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc hoặc
cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể của Kế hoạch, các đơn vị phản ánh kịp
thời về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải
quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (đ/b);
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh (p/h);
- Các sở, ban ngành (t/h);
- UBND các huyện, thành phố (t/h);
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ CVP, các PCVP (đ/b);
+ Cổng thông tin điện tử tỉnh (đưa tin);
- Lưu: VT, KTTHTQT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tháp
|