Kế hoạch 148/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong Thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Số hiệu 148/KH-UBND
Ngày ban hành 06/06/2023
Ngày có hiệu lực 06/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Bùi Văn Khắng
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 148/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 06 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN VỀ CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2025

Căn cứ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 về phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025; số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 về việc phê duyệt Đề án phát triển thành toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 về phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025;

Căn cứ Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 02/7/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 25/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Đề án phát triển nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2022-2030; theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 1415/TTr-SCT ngày 16/5/2023 và kết quả lấy ý kiến của các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Thực hiện Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong Thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025 với các nội dung như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Tăng cường hiệu quả công tác quản lý chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

2. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức để các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp tự giác, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.

3. Bảo đảm hoạt động thương mại điện tử minh bạch, lành mạnh, bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững tại Việt Nam.

4. Là căn cứ để tổ chức thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, nhãn hàng hóa trong hoạt động thương mại điện tử; đẩy mạnh hoạt động triển khai áp dụng mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

5. Cụ thể hoá trách nhiệm và phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng đơn vị, địa phương; có sự phối hợp giữa các ngành, các cấp để nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

6. Huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, đơn vị, đoàn thể trong công tác phòng chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

II. Mục tiêu

1. Phát triển hạ tầng, cải tiến công nghệ đồng bộ phục vụ hiệu quả công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

2. 100% đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử được đào tạo, trang bị kiến thức về thương mại điện tử, có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

3. 100% các sàn giao dịch thương mại điện tử quy mô lớn ký cam kết không kinh doanh hàng giả; phấn đấu 100% tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử lớn được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về thương mại điện tử, pháp luật chuyên ngành đối với các hàng hóa do tổ chức, cá nhân kinh doanh; 100% người tiêu dùng được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng.

III. Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Kế hoạch

1. Nghiên cứu đánh giá hiện trạng, rà soát, cập nhật các quy định pháp luật về chống hàng giả, thương mại điện tử và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

2. Kết nối, chia sẻ thông tin tập trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng: Theo yêu cầu nhiệm vụ trình cấp có thẩm quyền quyết định phát triển hạ tầng, thiết bị bảo đảm an ninh an toàn thông tin phục vụ công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử (sàn giao dịch thương mại điện tử, hệ thống thông tin giao dịch điện tử, dữ liệu giao dịch điện tử, cơ chế kiểm soát hàng hóa trong giao dịch điện tử...).

3. Nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ thực thi pháp luật về thương mại điện tử và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử: Tổ chức các khoá tập huấn nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức thực thi pháp luật về thương mại điện tử và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

4. Rà soát, đánh giá công tác phối hợp và thanh, kiểm tra giữa các ngành, địa phương và đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh

- Thường xuyên thực hiện công tác rà soát, đánh giá các quy định, cơ chế và hiệu quả phối hợp giữa các ngành, địa phương và đơn vị có liên quan trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.

- Tăng cường hoạt động phối hợp, thanh tra, kiểm tra, phát hiện, đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong hoạt động thương mại điện tử; trao đổi, tiếp nhận thông tin để thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có liên quan đến hoạt động thương mại điện tử.

5. Tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử

- Tổ chức các hội thảo, hội nghị tập huấn nhằm tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến các cá nhân, tổ chức (doanh nghiệp, hội) đóng trên địa bàn tỉnh để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về các quy định nói trên; kết nối doanh nghiệp, đơn vị khoa học và công nghệ, chuyên gia để thúc đẩy hợp tác, ứng dụng, phát triển công nghệ về chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

- Thực hiện các hoạt động phối hợp thông tin, truyền thông với các sở, ngành, tổ chức, cá nhân trong quá trình triển khai công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng; đồng thời, hướng dẫn các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.

- Nhiệm vụ, trách nhiệm của các sàn giao dịch thương mại điện tử: Đề nghị các sàn thương mại điện tử và những hạ tầng xã hội thực hiện ký cam kết ràng buộc về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa đối với từng chủ thể kinh doanh. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm của các chủ thể kinh doanh trên môi trường mạng.

6. Hợp tác quốc tế về công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

- Hợp tác quốc tế phát triển nguồn nhân lực thông qua các nhiệm vụ khoa học và công nghệ; trao đổi chia sẻ thông tin các quy định pháp luật và hành vi vi phạm pháp luật hiện hành, bài học kinh nghiệm và giải pháp về công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

[...]