Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1275/KH-UBND năm 2022 về ứng dụng, chuyển giao, nhân rộng kết quả khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, giai đoạn 2022-2025

Số hiệu 1275/KH-UBND
Ngày ban hành 29/03/2022
Ngày có hiệu lực 29/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Lê Huyền
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1275/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 29 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

ỨNG DỤNG, CHUYỂN GIAO, NHÂN RỘNG KẾT QUẢ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN, GIAI ĐOẠN 2022 - 2025

Trong những năm qua, hoạt động ứng dụng, chuyển giao, nhân rộng kết quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã được đã được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh triển khai. Nhiều kết quả nghiên cứu đã có những đóng góp quan trọng trong thực tiễn sản xuất và đời sống, hình thành được những sản phẩm đặc thù chủ lực của tỉnh, trong những giai đoạn tỉnh vừa tái lập, điều kiện sản xuất về mọi mặt còn rất khó khăn. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc ứng dụng, chuyển giao, nhân rộng tiến bộ khoa học và công nghệ vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, ngày càng tụt hậu so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Có nhiều nguyên nhân, trong đó về chủ quan chủ yếu là do nhận thức chung về vai trò của việc ứng dụng khoa học và công nghệ chưa cao; việc tổ chức ứng dụng, chuyển giao, nhân rộng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống chưa được quan tâm tổ chức chặt chẽ, đồng bộ của các ngành, các cấp, các địa phương; chưa quan tâm đầu tư đầy đủ, thỏa đáng cho công tác chuyển giao, ứng dụng nhân rộng các tiến bộ khoa học và công nghệ.

Trong giai đoạn từ năm 2022 - 2025, thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 10/01/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 12/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; nhằm khắc phục các tồn tại, điểm nghẽn để hoạt động chuyển giao, ứng dụng nhân rộng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống từng bước được xây dựng ổn định, tiến tới phát triển mạnh mẽ, góp vai trò to lớn vào tạo chuyển biến bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch ứng dụng, chuyển giao, nhân rộng kết quả khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, giai đoạn 2022 - 2025. Cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động ứng dụng, chuyển giao, nhân rộng kết quả khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa.

2. Mục tiêu cụ thể

- Ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học của tỉnh nhằm nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu; phòng chống thiên tai; bảo vệ môi trường; đẩy mạnh, tăng cường hiệu quả công tác tham mưu cho tỉnh ban hành các cơ chế chính sách về kinh tế (đầu tư, xuất nhập khẩu, du lịch), văn hóa.

- Chuyển giao, nhân rộng các mô hình, giải pháp sản xuất tiên tiến, giống cây trồng, vật nuôi mới có tiềm năng hiệu quả, phù hợp vào sản xuất nông nghiệp, chế biến nhằm tạo chuyển biến về năng suất, chất lượng, hiệu quả và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa.

II. NỘI DUNG CHỦ YẾU

1. Ứng dụng các sản phẩm kết quả nghiên cứu khoa học để đề xuất tham mưu ban hành các cơ chế chính sách về kinh tế (đầu tư, xuất nhập khẩu, du lịch), văn hóa

- Nội dung nhiệm vụ: Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu khoa học về các cơ chế chính sách về kinh tế, văn hóa do các sở, ngành đã đặt hàng thực hiện và đã được bàn giao kết quả, đề xuất tham mưu cho các cấp lãnh đạo tỉnh hoặc chủ động lập kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung trong thẩm quyền về kinh tế (đầu tư, xuất nhập khẩu, du lịch), văn hóa.

- Sản phẩm đầu ra/Tiêu chí giám sát: Phương án ứng dụng, văn bản đề xuất, báo cáo, cơ chế, chính sách, cẩm nang...

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành phương án ứng dụng chậm nhất cuối quý II, năm 2022; triển khai từ năm 2022 - 2025.

- Các đơn vị chủ trì tổ chức ứng dụng (có bảng phân công chi tiết kèm theo): Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

2. Ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu; phòng chống thiên tai; bảo vệ môi trường; quản lý đô thị; bảo vệ sức khỏe Nhân dân

- Nội dung nhiệm vụ: Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu khoa học về các giải pháp, công cụ, dữ liệu - thông tin, về bảo vệ môi trường, ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu; quản lý đô thị; y tế, các sở, ngành đã đặt hàng nhiệm vụ chủ động tổ chức đưa vào ứng dụng trong thực tiễn phục vụ công tác và đề xuất tham mưu cho các cấp lãnh đạo chỉ đạo tổ chức triển khai trong các lĩnh vực quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường và phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu; quản lý đô thị; bảo vệ sức khỏe nhân dân.

- Sản phẩm đầu ra/Tiêu chí giám sát: Phương án tổ chức ứng dụng; hiệu quả quản lý, quy mô kiểm soát (định lượng); hiệu quả dự báo, cảnh báo; các đề xuất chính sách, cơ chế, giải pháp; hiệu quả trong bảo vệ sức khỏe người dân...

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành phương án ứng dụng chậm nhất cuối quý II, năm 2022; triển khai từ năm 2022 - 2025.

- Các đơn vị chủ trì tổ chức ứng dụng (có bảng phân công chi tiết kèm theo): Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Y tế; Văn phòng BCH phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Thuận.

3. Chuyển giao, nhân rộng các quy trình, giải pháp sản xuất tiên tiến đã được tỉnh nghiên cứu thành công, có tiềm năng hiệu quả, phù hợp vào sản xuất nông nghiệp, chế biến

- Nội dung nhiệm vụ: Triển khai hướng dẫn người dân ứng dụng các quy trình, giải pháp sản xuất tiên tiến (quy trình canh tác, trình sản xuất giống, quy trình nuôi; chuyển giao các quy trình công nghệ chế biến) cho hộ dân, doanh nghiệp...; triển khai các mô hình sản xuất là kết quả từ các nhiệm vụ khoa học và công nghệ của tỉnh.

- Sản phẩm đầu ra/Tiêu chí giám sát: Số người dân, doanh nghiệp được hướng dẫn, chuyển giao các quy trình; số quy trình đã chuyển giao; số mô hình đã nhân rộng.

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành phương án ứng dụng chậm nhất cuối quý III, năm 2022; triển khai từ năm 2022 - 2025.

- Các đơn vị chủ trì tổ chức ứng dụng (có bảng phân công chi tiết kèm theo): Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Hội nông dân tỉnh, Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố.

4. Hợp tác liên kết với các đơn vị khoa học và công nghệ trong và ngoài tỉnh để tiếp nhận, chuyển giao, nhân rộng các quy trình, công nghệ sản xuất, các loại giống cây trồng, vật nuôi mới

- Nội dung nhiệm vụ: Xác định, lựa chọn các quy trình, công nghệ sản xuất, các loại giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thị trường, phù hợp với tiềm năng lợi thế và tình hình sản xuất của tỉnh - nhất là các giống, quy trình, công nghệ: Sinh học, hữu cơ, Nano, công nghệ thông tin, nông nghiệp số, tự động hóa, nhà kính, nhà lưới, VietGap, GloballGap, nuôi cấy mô, tưới tiết kiệm, công nghệ thu hoạch, vận chuyển, bảo quản, chế biến sản phẩm sau thu hoạch - để hợp tác liên kết với các trung tâm, viện nghiên cứu, trường đại học, nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tổ chức triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ nhằm ứng dụng, nhân rộng tiến bộ khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.

[...]