Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 125/KH-UBND năm 2020 về chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 125/KH-UBND
Ngày ban hành 04/12/2020
Ngày có hiệu lực 04/12/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Tống Quang Thìn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 125/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 04 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

CHUYỂN HÓA ĐỊA BÀN TRỌNG ĐIỂM, PHỨC TẠP VỀ AN NINH, TRẬT TỰ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH, GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Quyết định số 3253/QĐ-BCA ngày 11/8/2011 của Bộ trưởng Bộ Công an xác định tỉnh Ninh Bình có 27 xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT). Để chuyển hóa các địa bàn này thành địa bàn an ninh, an toàn, ngày 26/4/2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 35/KH-UBND về "Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT". Sau 05 năm triển khai thực hiện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: cấp ủy, chính quyền các cấp nhất là cơ sở đã thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT; công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm được đẩy mạnh; tình hình tội phạm được kiềm chế, phạm pháp hình sự giảm; nhiều mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được xây dựng, nhân rộng và phát huy hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh chỉ còn 07 xã trọng điểm, phức tạp về ANTT, gồm: xã Ninh Nhất, Ninh Phúc (TP Ninh Bình); xã Kim đông, Kim Trung, Kim Hải (huyện Kim Sơn); xã Phú Sơn (huyện Nho Quan) và xã Trường Yên (huyện Hoa Lư).

Để phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành trong công tác đảm bảo ANTT, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở. Huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại các xã trọng điểm, phức tạp đã xác định, đồng thời không để phát sinh địa bàn trọng điểm, phức tạp mới. Nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ, tôn trọng pháp luật và trách nhiệm tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân.

2. Chủ động phòng ngừa, triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, nhất là quản lý nhà nước về an ninh, trật tự không để tội phạm lợi dụng hoạt động. Triển khai đồng bộ các biện pháp tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội, tập trung ở các tuyến, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm; không để hình thành các ổ nhóm tội phạm, hoạt động có tổ chức gây án nghiêm trọng. Kiềm chế và làm giảm các loại tội phạm, các điểm, tụ điểm phức tạp ở địa bàn, tạo môi trường lành mạnh, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

3. Phân công rõ nhiệm vụ, phát huy vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cấp, các ngành góp phần thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT.

II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP TRỌNG TÂM

1. Rà soát, đánh giá thực trạng tình hình ANTT tại các địa bàn

Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng tình hình an ninh, trật tự tại 143 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với 07 xã trọng điểm, phức tạp về ANTT chưa được chuyển hóa, gồm: xã Ninh Nhất, Ninh Phúc (TP Ninh Bình); xã Kim đông, Kim Trung, Kim Hải (huyện Kim Sơn); xã Phú Sơn (huyện Nho Quan) và xã Trường Yên (huyện Hoa Lư). Trên cơ sở khảo sát, xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể về công tác đảm bảo ANTT đối với từng địa bàn; trong đó tăng cường đầu tư nguồn lực, giải pháp đối với 09 địa bàn trọng điểm, phức tạp đã xác định và các địa bàn trọng điểm, phức tạp mới phát sinh (nếu có).

2. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT

- Bổ sung, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cấp xã, trong đó phân công đồng chí Chủ tịch UBND cấp xã làm Trưởng ban, đồng chí Trưởng Công an làm Phó Trưởng ban Thường trực, các ngành, đoàn thể là thành viên nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo ANTT.

- Căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá tình hình và xác định các giải pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn để phân công nhiệm vụ và gắn trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo trong chỉ đạo thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn, nhất là các tổ chức đoàn thể để phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở.

- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho Công an cấp xã, cán bộ tuyên truyền cấp xã có đủ năng lực, trình độ giải quyết tình hình ANTT ở địa bàn cơ sở.

- Tiến hành kiểm tra, đôn đốc thực hiện ở các địa phương, tổ chức sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả tại địa bàn cơ sở.

- Tăng cường lực lượng trực tiếp chiến đấu hướng về cơ sở, đặc biệt là tại các địa bàn chuyển hóa và ưu tiên hỗ trợ kinh phí, phương tiện đảm bảo công tác chuyển hóa địa bàn đạt hiệu quả.

3. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp giữ gìn an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật

- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác đảm bảo ANTT; trọng tâm là Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 25/10/2013 của Ban Chấp hành Trung ương đảng (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới; Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, gắn với Chương trình mục tiêu phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; Chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

- Chủ động nắm tình hình liên quan đến an ninh nông thôn, đô thị, đặc biệt là những tranh chấp, mâu thuẫn, khiếu kiện trong nhân dân, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp giải quyết ổn định, nhất là các nơi đã và đang có khiếu kiện phức tạp, không để phát sinh điểm nóng về ANTT. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, trọng tâm là bảo vệ đường lối, chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước; chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tội phạm với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác và hỗ trợ lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý tội phạm. Hướng dẫn quần chúng tham gia, đăng ký, cam kết thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh trật tự, không vi phạm chủ trương, đường lối, chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

- Lựa chọn xây dựng, củng cố và nhân rộng mô hình phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc đang phát huy tác dụng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Phân công tổ chức đoàn thể, cán bộ, hội viên, đoàn viên trực tiếp tham gia phối hợp cùng các gia đình để quản lý, giáo dục, giúp đỡ đối tượng có nguy cơ phạm tội cao, người lầm lỗi, người được đặc xá, tha tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng.

- Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập trung đấu tranh triệt phá các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động lộng hành, tội phạm sử dụng vũ khí gây án, tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm và tệ nạn ma túy, cờ bạc, mại dâm. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý nghiêm minh tội phạm trước pháp luật, nhất là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu, phạm tội chuyên nghiệp.

- Tổ chức quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, nhất là các cơ sở cầm đồ, lưu trú, massage, karaoke... Vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tăng cường quản lý tạm trú, tạm vắng; kiểm tra, kiểm soát kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông, cháy nổ, tai nạn lao động; phát hiện và xử lý kịp thời các tụ điểm tệ nạn xã hội, như: cờ bạc, mại dâm, sử dụng ma túy, mê tín dị đoan, tuyên truyền đạo trái phép, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, bạo lực gia đình... Tăng cường tuần tra kiểm soát trên các địa bàn đã được lựa chọn nhằm hạn chế thấp nhất các vi phạm pháp luật và tội phạm xảy ra trên địa bàn.

- Tăng cường lực lượng từ cấp tỉnh, huyện về cơ sở nhằm kịp thời phát hiện, xử lý tình hình nổi lên liên quan đến ANTT tại địa bàn thực hiện chuyển hóa. Thực hiện các giải pháp đảm bảo ANTT, nhất là tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm tại địa bàn giáp ranh các xã trọng điểm, tạo sự phối hợp đồng bộ, tránh để xảy ra hiện tượng tái phức tạp sau khi đã chuyển hóa.

III. KINH PHÍ VÀ NGUỒN KINH PHÍ

- Ngân sách nhà nước theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; các nguồn huy động hợp pháp khác (nếu có).

- Hằng năm cùng thời điểm xây dựng kế hoạch chi ngân sách năm sau, các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ được giao trong kế hoạch này gửi Công an tỉnh; Công an tỉnh tổng hợp và phối hợp với Sở Tài chính thẩm định, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

[...]