Kế hoạch hành động 124/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 628/QĐ-TTg về Kế hoạch thực hiện Kết luận 51-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do tỉnh Quảng Ninh ban hành

Số hiệu 124/KH-UBND
Ngày ban hành 15/07/2020
Ngày có hiệu lực 15/07/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Đặng Huy Hậu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 124/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 15 tháng 7 năm 2020

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 628/QĐ-TTG NGÀY 11/5/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 51-KL/TW NGÀY 30/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 8 KHÓA XI VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Thực hiện Quyết định số 628/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa XI, Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai Kế hoạch hành động tổ chức thực hiện Quyết định 628/QĐ-TTg với những nội dung, nhiệm vụ cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa XI trong giai đoạn mới thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo tại Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định số 628/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 495-KH/TU ngày 26/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai Kết luận số 51-KL/TW.

- Xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu; chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong việc tiếp tục triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

2. Yêu cầu

- Quán triệt đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân về nội dung cơ bản của Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 8 khóa XI, Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định số 628/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 495-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Việc triển khai, thực hiện Quyết định số 628/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 495-KH/TU ngày 26/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải được cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch. Trong đó phải bám sát các nhiệm vụ theo chỉ đạo, đưa ra các giải pháp khả thi, phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm gắn với tình hình thực tế của Tỉnh và nhiệm vụ của từng cơ quan, địa phương, đơn vị; xác định rõ mục tiêu, lộ trình, tiến độ thực hiện.

- Công tác triển khai, thực hiện phải đặt dưới sự chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền và gắn với vận động, giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, Nhân dân.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và quản lý của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị đối với giáo dục và đào tạo

- Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục tham mưu cấp ủy tổ chức học tập, quán triệt bằng hình thức phù hợp đến các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, giáo viên, học sinh, sinh viên và mọi tầng lớp nhân dân về nội dung của Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định số 628/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 495-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với các nhiệm vụ tổng thể của Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 8 khóa XI và Kế hoạch số 3226/KH-UBND ngày 13/6/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 05/3/2014 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

- Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Truyền thông tỉnh bám sát nhiệm vụ cụ thể để đổi mới nội dung, hình thức truyền thông về đổi mới giáo dục và đào tạo; trước hết là đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018; những quy định mới của Luật Giáo dục năm 2019, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

- Định kì trong năm, đại diện các cấp chính quyền, lãnh đạo các cơ sở giáo dục đào tạo tổ chức các hoạt động gặp gỡ, đối thoại, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng, các khó khăn, vướng mắc trong phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và đảm bảo quyền lợi chính đáng theo quy định của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên; kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục, đào tạo.

2. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chủ trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân trong hệ thống giáo dục quốc dân

- Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao để chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai hiệu quả các nhiệm vụ:

+ Triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo hướng tới mục tiêu giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; phát huy hiệu quả các hoạt động Đoàn, Hội, Đội trong trường học.

+ Xây dựng, hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa phương phải đầm bảo tính thống nhất về mục tiêu, định hướng để thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018; đáp ứng mục tiêu bồi dưỡng những phẩm chất chủ yếu cho học sinh là yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, đồng thời bồi dưỡng giá trị văn hóa truyền thống, tiêu biểu của Tỉnh, góp phần xây dựng văn hóa, kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển.

+ Chỉ đạo cụ thể các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá các nội dung, môn học giáo dục đạo đức, lịch sử, văn hóa, an ninh, quốc phòng, pháp luật phù hợp với các cấp học, trình độ đào tạo; tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành chức năng, các địa phương và cả hệ thống chính trị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với các cơ sở giáo dục đào tạo, đặc biệt là các cơ sở có yếu tố nước ngoài.

+ Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên; nâng cao vai trò, trách nhiệm của gia đình trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên.

- Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, hệ thống lại các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh về xây dựng môi trường giáo dục và kỹ năng đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, lãnh đạo, quản lý; đổi mới giảng dạy - học tập lý luận chính trị, đạo đức, giáo dục công dân trong trường học1...; đảm bảo rõ nhiệm vụ để cơ sở giáo dục và đào tạo thuận lợi trong tổ chức, thực hiện và kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của cơ quan quản lý.

3. Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; xây dựng xã hội học tập

- Các Sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao để chủ động phối hợp xây dựng và triển khai hiệu quả Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực Tỉnh giai đoạn 2020- 2025, định hướng đến 2030: (1) xác định rõ mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ của từng sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trong xây dựng và phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của Tỉnh. (2) Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy hành chính; đáp ứng đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng của công nhân lao động trong các ngành kinh tế, sản xuất. (3) Ưu tiên nguồn lực xây dựng Trường Đại học Hạ Long theo hướng trung tâm đô thị đại học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh và khu vực trong giai đoạn mới; tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo đại học, đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh phát triển nâng cao chất tượng, hiệu quả đào tạo các ngành nghề trọng tâm của Tỉnh đạt trình độ khu vực và quốc tế; phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương triển khai dự án và sớm hoàn thành đưa vào vận hành Trường Đại học FLC. (4) Tiếp tục hoàn thành kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Đề án “Phát triển đào tạo từ xa” của Chính phủ.

- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Sở lao động- Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành liên quan chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo tiếp tục có các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Tỉnh:

+ Tiếp tục triển khai thực hiện mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú theo hướng tạo điều kiện thuận lợi để học sinh người dân tộc thiểu số hòa nhập, phát triển trong môi trường chung.

+ Duy trì, giữ vững và củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục - xóa mù chữ, nhất là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tích cực triển khai, chuẩn bị các điều kiện để từng bước tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi. Chú trọng giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trong các cơ sở giáo dục mầm non tại các đơn vị cấp xã thuộc vùng khó khăn và vùng đặc biệt khó khăn. Tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch, ưu tiên nguồn lực, bổ sung các điều kiện nhằm đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trong giai đoạn mới.

[...]