Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 120/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025”

Số hiệu 120/KH-UBND
Ngày ban hành 03/07/2017
Ngày có hiệu lực 03/07/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Phạm Văn Thủy
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 120/KH-UBND

Sơn La, ngày 03 tháng 07 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ EM MẦM NON, HỌC SINH TIỂU HỌC VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2017 - 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025”

Căn cứ Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu sgiai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2005”; Quyết định số 2805/QĐ-BGDĐT ngày 15/8/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiu học vùng dân tộc thiu sgiai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”.

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiu học vùng dân tộc thiu stỉnh Sơn La giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Sơn La cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án nhằm nâng cao chất lượng tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non (MN), học sinh tiu học (TH) vùng dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường khả năng sẵn sàng cho trẻ MN người DTTS đến trường Tiu học đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông vùng DTTS trên địa bàn tỉnh.

2. Việc triển khai thực hiện Đề án trong phạm vi tỉnh đảm bảo hiệu quả thiết thực, đúng tiến độ và huy động được nhiều nguồn lực cùng tham gia.

3. Đối tượng và phạm vi áp dụng: gồm các cơ sở GDMN, TH có trẻ em, học sinh người DTTS trên địa bàn tỉnh; trẻ em trong độ tuổi MN, học sinh TH (sau đây gọi chung là trẻ em) người DTTS thuộc các huyện, thành phố trong tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tập trung tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng DTTS, đảm bảo cho các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt đhoàn thành Chương trình giáo dục mầm non (GDMN), Chương trình giáo dục tiểu học (GDTH); tạo tiền đề để học tập và lĩnh hội tri thức của các cấp học tiếp theo; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sng và phát triển bền vững các DTTS, đóng góp vào sự tiến bộ, phát triển của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đến năm 2020

- Có ít nhất 35% trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ và 90% trẻ em người DTTS trong độ tuổi mẫu giáo được huy động ra lớp; trong đó, đảm bảo 100% trẻ em DTTS trong các cơ sở GDMN được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tui.

- 100% học sinh DTTS trong các cơ sở GDTH được tiếp tục tăng cường tiếng Việt.

2.2. Đến năm 2025

- Có ít nhất 50% trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em người DTTS trong độ tuổi mẫu giáo được huy động ra lớp; trong đó, đảm bảo 100% trẻ em DTTS trong các cơ sở GDMN được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi.

- 100% học sinh DTTS trong các cơ sở GDTH tiếp tục được tăng cường tiếng Việt.

III. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác truyền thông

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt mục đích, ý nghĩa và sự cn thiết của Kế hoạch thực hiện Đề án tăng cường tiếng Việt tới các cấp ủy, chính quyền, cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục các cấp, giáo viên mầm non (GVMN), giáo viên tiểu học (GVTH), các bậc cha mẹ, học sinh và cộng đồng vùng DTTS của tỉnh.

- Xây dựng các phóng sự và các trang tin, chuyên mục, chuyên đề về tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng DTTS trên hệ thống báo, đài phát thanh truyền hình của các địa phương trong tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các cp, các ngành, các tổ chức xã hội, các bậc cha mẹ và cộng đồng cùng tham gia có hiệu quả việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng DTTS.

- Tuyên truyền, hỗ trợ, bồi dưỡng cho các bậc cha mẹ là người DTTS về việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em đxây dựng môi trường tiếng Việt tại gia đình và cộng đồng nhằm giúp trẻ em thói quen giao tiếp bằng tiếng Việt chủ động, tự tin.

- Vận động các gia đình người DTTS tạo điều kiện cho trẻ em đến trường, lớp và được học 2 bui/ngày đcó nhiều cơ hội giao lưu bng tiếng Việt tích cực, hiệu quả và đảm bảo tính chuyên cần.

- Đưa chỉ tiêu tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng DTTS vào chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương đchỉ đạo và thực hiện; kết quả tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng DTTS là một trong các tiêu chí đbình xét, đánh giá, xếp loại các tổ chức, đoàn th, đơn vị văn hóa và gia đình văn hóa theo định kỳ hằng năm.

2. Đầu tư học liu, đồ dùng, đồ chơi và xây dựng môi trường tiếng Việt cho trẻ em

a) Đầu tư học liệu, đồ dùng, đồ chơi

- Tổ chức rà soát thực trạng học liệu, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ em trong các cơ sở GDMN, GDTH thuộc vùng DTTS của tỉnh.

[...]