Kế hoạch 846/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Số hiệu 846/KH-UBND
Ngày ban hành 10/03/2017
Ngày có hiệu lực 10/03/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Nguyễn Đức Hòa
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 846/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 10 tháng 3 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN "TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ EM MẦM NON VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN.

Căn cứ Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”;

Căn cứ Quyết định số 2805/QĐ-BGDĐT ngày 15/8/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”;

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” tỉnh Bình Thuận với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (DTTS) nhằm nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt, đảm bảo cho các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non và Chương trình giáo dục tiểu học; tạo tiền đề để học tập, lĩnh hội tri thức của các cấp học tiếp theo; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững các dân tộc thiểu số, đóng góp vào sự tiến bộ, phát triển của tỉnh nhà.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu đến năm 2020, có ít nhất 35% trẻ em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi nhà trẻ và 90% trẻ em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi mẫu giáo; trong đó, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi;

- Phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 50% trẻ em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi mẫu giáo, trong đó, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi;

- Hằng năm có 100% học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt. Phấn đấu hàng năm có ít nhất 95% và đến năm 2020 có 98% học sinh lớp 1 đến lớp 5 người DTTS hoàn thành chương trình, đạt chuẩn kiến thức kỹ năng môn tiếng Việt.

- Phấn đấu đến năm 2025, 100% học sinh DTTS đảm bảo chất lượng, đạt chuẩn kiến thức kỹ năng môn tiếng Việt cấp tiểu học và sẵn sàng học lên trung học cơ sở.

II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU CHỈNH

1.Các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học có trẻ em, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số thuộc 07 huyện của tỉnh Bình Thuận có đồng bào dân tộc thiểu số: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh và Đức Linh

2. Thời gian thực hiện: Từ nay đến năm 2025

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nhiệm vụ

1.1. Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học

a) Giai đoạn 2016 - 2020

Bậc học mầm non tập trung tăng cường tiếng Việt cho 36 xã/7 huyện với 49 trường, 167 nhóm, lớp, với 4.575/7.692 trẻ DTTS. Trong đó: nhà trẻ 541/1.547 trẻ, tỷ lệ 35% (huy động ra lớp khoảng 100 trẻ, tỷ lệ 6,5%, tăng cường tiếng Việt ngoài nhà trường 441 trẻ, tỷ lệ 28,5%); mẫu giáo 5.530/6.145 trẻ, tỷ lệ 90% (huy động ra lớp khoảng 4.475 trẻ, tỷ lệ 75%, tăng cường tiếng Việt ngoài nhà trường 1.055 trẻ, tỷ lệ 15%).

Cấp tiểu học: 100% học sinh DTTS được tăng cường tiếng Việt; trong đó, đặc biệt quan tâm đến số học sinh lớp 1, lớp 2 người DTTS học tại các xã thuộc vùng khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Chỉ đạo lựa chọn, xây dựng thí điểm mô hình tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS tại 03 huyện: Bắc Bình, Tuy Phong và Hàm Thuận Bắc. Trên cơ sở đó, các đơn vị còn lại triển khai nhân rộng mô hình. Phấn đấu đến năm 2020 hầu hết các trẻ em người DTTS đến trường thành thạo tiếng Việt; xây dựng các bản đồ ngôn ngữ các DTTS ở các huyện có nhiều DTTS nhằm hỗ trợ công tác quản lý triển khai thực hiện đề án.

b) Giai đoạn 2020 - 2025

Bậc học mầm non tập trung tăng cường tiếng Việt cho 36 xã/7 huyện với 49 trường, 183 nhóm, lớp, với 5.050/7.692 trẻ DTTS. Trong đó: nhà trẻ 774/1.547 trẻ, tỷ lệ 50% (huy động ra lớp 155 trẻ, tỷ lệ 10%, tăng cường tiếng Việt ngoài nhà trường 619 trẻ, tỷ lệ 40%); mẫu giáo 5.837/6.147 trẻ, tỷ lệ 95% (huy động trẻ ra lớp: 5.223 trẻ, tỷ lệ 85%, tăng cường tiếng Việt ngoài nhà trường 614 trẻ, tỷ lệ 10%).

Cấp tiểu học: 100% học sinh người DTTS được tăng cường tiếng Việt; trong đó, đặc biệt quan tâm đến số học sinh lớp 1, lớp 2 người DTTS học tại các xã thuộc vùng khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Duy trì 100% học sinh DTTS đến trường được học 2 buổi/ngày, tham gia các hoạt động tăng cường và giao lưu tiếng Việt. Tiếp tục từng bước hình thành văn hóa đọc trong toàn bộ học sinh tiểu học, tổ chức ngày hội sách hàng năm cho học sinh.

100% các trường mầm non và tiểu học có trẻ DTTS thực hiện tăng cường tiếng Việt theo mô hình điểm.

(Chi tiết có biểu Phụ lục 1, 2 - Trường, lớp, học sinh cần tăng cường tiếng Việt giai đoạn 2016 - 2025)

[...]