Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 115/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 66/NQ-CP, Kế hoạch 164-KH/TU về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới do tỉnh Ninh Bình ban hành

Số hiệu 115/KH-UBND
Ngày ban hành 07/06/2024
Ngày có hiệu lực 07/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Nguyễn Cao Sơn
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 115/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 07 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 66/NQ-CP NGÀY 09/5/2024 CỦA CHÍNH PHỦ, KẾ HOẠCH SỐ 164-KH/TU NGÀY 19/01/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ DOANH NHÂN VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ MỚI

Thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09/5/2024 của Chính phủ về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới và Kế hoạch số 164-KH/TU ngày 19/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 66/NQ-CP và Kế hoạch số 164-KH/TU), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xác định các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu, cụ thể để UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 66/NQ-CP và Kế hoạch số 164-KH/TU góp phần xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Ninh Bình đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của tỉnh.

- Là cơ sở để các sở, ban, ngành và các địa phương triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân tỉnh Ninh Bình trong thời kỳ mới.

2. Yêu cầu

- Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Nghị quyết số 66/NQ-CP và Kế hoạch số 164- KH/TU, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Ninh Bình.

- Phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 66/NQ-CP và Kế hoạch số 164- KH/TU. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Ninh Bình lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; có cơ cấu hợp lý, tầm nhìn, trí tuệ, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng; năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật; có đạo đức, văn hoá kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho mục tiêu phát triển của tỉnh, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đến năm 2030

- Toàn tỉnh có trên 10.000 doanh nghiệp tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó: có ít nhất 8-10 doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp Tập đoàn, có trên 65% doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ổn định. Phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực, có vị thế, vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ du lịch.

- 100% doanh nghiệp được phổ biến kiến thức về các quy định của pháp luật trong hoạt động đầu tư kinh doanh.

2.2. Tầm nhìn đến năm 2045

Phát triển đội ngũ doanh nhân tỉnh có năng lực, trình độ, có vị thế, uy tín, có giá trị thương hiệu cao trong vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước; hình thành một số doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt một số chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

1.1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan: Tập trung tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết số 66/NQ-CP và Kế hoạch số 164-KH/TU để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân; phải coi việc phát triển doanh nghiệp, doanh nhân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của tỉnh và của từng địa phương.

1.2. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP và Kế hoạch số 164-KH/TU; tăng cường thời lượng, nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, tin, bài tuyên truyền về doanh nghiệp, doanh nhân; nêu gương, biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân điển hình, hoạt động hiệu quả và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.

1.3. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: Tích cực tuyên truyền, vận động đội ngũ doanh nhân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò, sứ mệnh, kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần yêu nước; thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khuyến khích đội ngũ doanh nhân xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu cao trách nhiệm xã hội, tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

2. Tập trung triển khai thực hiện cơ chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nghiệp, doanh nhân phát triển

2.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hàng năm; tham mưu triển khai đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 24/5/2023 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31/3/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo; Kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 13/7/2023 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2030.

- Công khai, minh bạch các quy hoạch, kế hoạch và các định hướng lớn của tỉnh; chủ động hướng dẫn các doanh nghiệp, nhà đầu tư các quy định về đầu tư; thường xuyên rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, quyết định chủ trương đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư…

[...]