Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 94/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 66/NQ-CP, Chương trình hành động 37-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới do tỉnh Nam Định ban hành

Số hiệu 94/KH-UBND
Ngày ban hành 28/06/2024
Ngày có hiệu lực 28/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Hà Lan Anh
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 94/KH-UBND

Nam Định, ngày 28 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 66/NQ-CP NGÀY 09/5/2024 CỦA CHÍNH PHỦ, CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 37-CTR/TU NGÀY 01/12/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 41-NQ/TW VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ DOANH NHÂN VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ MỚI

Thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09/5/2024 của Chính phủ về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới và Chương trình hành động số 37-CTr/TU ngày 01/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị (Sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 66/NQ-CP và Chương trình hành động số 37-TTr/TU), Uỷ ban nhân dân tỉnh Nam Định ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP và Chương trình hành động số 37-TTr/TU như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tại Nghị quyết số 41-NQ/TW, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hội nhập quốc tế.

- Thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết 41-NQ/TW, Nghị quyết số 66/NQ-CP và Chương trình hành động số 37-CTr/TU đảm bảo phù hợp với Định hướng và xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đảm bảo phù hợp với những chủ trương, định hướng, mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra.

2. Yêu cu

- Các Sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, đồng bộ việc thực hiện Nghị quyết số 41- NQ/TW, Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động số 37-CTr/TU để cán bộ, đảng viên thống nhất nhận thức và nắm vững các quan điểm chỉ đạo của Đảng về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

- Việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động số 37-CTr/TU đảm bảo hiệu quả, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

II. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

- Đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tăng cường liên kết, hợp tác trong đội ngũ doanh nhân, giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức thực hiện mục tiêu phát triển của địa phương.

- Xây dựng, tôn vinh, cổ vũ đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến, thượng tôn pháp luật.

- Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển, cống hiến là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và đội ngũ doanh nhân gắn với quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã.

2. Mục tiêu

2.1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Nam Định lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; có tầm nhìn, trí tuệ, năng động, sáng tạo, tinh thần kinh doanh, tuân thủ pháp luật, làm giàu chính đáng; có năng lực quản trị tiên tiến, đạo đức, văn hoá kinh doanh, trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2.2. Mục tiêu đến năm 2030

- Phát triển đội ngũ doanh nhân có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Phấn đấu hình thành một số doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp.

- Phấn đấu đấu năm 2030, toàn tỉnh Nam Định có trên 20.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập, số doanh nghiệp tư nhân thành lập mới bình quân mỗi năm trên 1.000 doanh nghiệp gia nhập thị trường, có tăng trưởng cả về quy mô, chất lượng và tỷ trọng đóng góp vào GRDP của tỉnh.

2.3. Tầm nhìn đến năm 2045

Phát triển đội ngũ doanh nhân tỉnh Nam Định có năng lực, trình độ, có vị thế, uy tín trong khu vực. Một số doanh nghiệp có thương hiệu trong khu vực và dẫn dắt một số chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

1.1. Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan: Tập trung tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động số 37-CTr/TU; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước; đồng hành và tạo điều kiện để phát triển đội ngũ doanh nhân tỉnh Nam Định lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.

1.2. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động số 37- CTr/TU; nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, tin, bài tuyên truyền về doanh nghiệp, doanh nhân; nêu gương, biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu, điển hình, hoạt động hiệu quả và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

1.3. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: Tích cực tuyên truyền, vận động để đội ngũ doanh nhân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò, sứ mệnh, kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần yêu nước; thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khuyến khích đội ngũ doanh nhân xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu cao trách nhiệm xã hội, tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

[...]