Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 137/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình 68-CTr/TU và Nghị quyết 66/NQ-CP Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 137/KH-UBND
Ngày ban hành 07/06/2024
Ngày có hiệu lực 07/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lâm Văn Bi
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 137/KH-UBND

Cà Mau, ngày 07 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỐ 68-CTR/TU NGÀY 09/4/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VÀ NGHỊ QUYẾT SỐ 66/NQ-CP NGÀY 09/5/2024 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 41-NQ/TW, NGÀY 10/10/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY VAI TRÒ ĐỘI NGŨ DOANH NHÂN VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ MỚI

Thực hiện Chương trình số 68-CTr/TU ngày 09/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09/5/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 41-NQ/TW), ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (sau đây gọi tắt là Chương trình số 68-CTr/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển đội ngũ doanh nhân của tỉnh lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có văn hóa và đạo đức kinh doanh mang bản sắc dân tộc, địa phương; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường; góp phần thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị trí của tỉnh trong giai đoạn mới.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Giai đoạn 2024 - 2030

- Đến năm 2030, tăng thêm khoảng 5.000 doanh nghiệp; có trên 9.000 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh; 90% doanh nghiệp sử dụng, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

- Có trên 10% doanh nghiệp trong tổng số doanh nghiệp của tỉnh phát triển mạnh, có tiềm lực, tham gia mạng sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu, có sức cạnh tranh thị trường trong nước và quốc tế, đóng vai trò đầu tàu trong nền kinh tế của tỉnh (thế mạnh chủ yếu là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản).

- Giải quyết việc làm trong khu vực doanh nghiệp (lao động làm việc trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh) khoảng 6.000 - 10.000 lao động/năm.

2.2. Đến năm 2045

- Một số doanh nhân làm chủ tập đoàn và doanh nghiệp lớn của tỉnh có khả năng dẫn dắt các chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, tiến tới hình thành một chuỗi giá trị trong các ngành ưu tiên, có thế mạnh của tỉnh.

- Phát triển doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân của tỉnh có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, thu nhập cao, có vị thế, uy tín trong nước, khu vực và quốc tế; có một số doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chủ lực của tỉnh có thương hiệu thế giới.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển của tỉnh

1.1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo các cơ quan báo, đài, Cổng Thông tin điện tử tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, hệ thống chính trị, cán bộ, Nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong xã hội về vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Thông qua các cơ quan báo chí, truyền thông phát hiện các hành vi tiêu cực, cản trở các hoạt động của doanh nghiệp gửi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

1.2. Sở Khoa học và Công nghệ

Tăng cường vận động doanh nhân, doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến hiện đại trong sản xuất, kinh doanh nhằm tăng năng suất lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp lớn mạnh; tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số, nền kinh tế số.

1.3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Vận động, khuyến khích đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh phấn đấu, xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

- Tập trung tuyên truyền, vận động đội ngũ doanh nhân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò, sứ mệnh, kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc, nêu cao tinh thần yêu nước; thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

1.4. Sở Nội vụ

Hàng năm, tổ chức tôn vinh, biểu dương các doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu nhân ngày Doanh nhân Việt Nam; qua đó, ghi nhận, biểu dương và khen thưởng đối với các doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu trên các lĩnh vực và có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh.

2. Triển khai đồng bộ, nhất quán các cơ chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến

2.1. Sở Khoa học và Công nghệ

[...]