Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 205/KH-UBND năm 2024 thực hiện xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam năm 2024 trong thời kỳ mới trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Số hiệu 205/KH-UBND
Ngày ban hành 20/06/2024
Ngày có hiệu lực 20/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Nguyễn Thanh Nhàn
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 205/KH-UBND

Kiên Giang, ngày 20 tháng 06 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ DOANH NHÂN VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG

Căn cứ Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới;

Căn cứ Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09/5/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới;

Thực hiện Chương trình hành động số 48-CTr/TU ngày 22/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về việc xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Quán triệt sâu sắc và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết số 41-NQ/TW); Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09/05/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết số 66/NQ-CP); Chương trình hành động số 48-CTr/TU ngày 22/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Chương trình hành động số 48-CTr/TU).

b) Tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ doanh nhân. Xác định đội ngũ doanh nhân là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

c) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với việc xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân; tạo môi trường thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho đội ngũ doanh nhân đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

d) Xây dựng, tôn vinh đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc; khát vọng cống hiến; chấp hành nghiêm pháp luật, góp phần phát triển đất nước phồn vinh.

2. Yêu cầu

a) Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới phải bám sát Nghị quyết số 41-NQ/TW, Nghị quyết số 66/NQ-CP và Chương trình hành động số 48-CTr/TU; phát triển đội ngũ doanh nhân tỉnh cả về số lượng và chất lượng, ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

b) Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan căn cứ Kế hoạch này để triển khai nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả quan điểm chỉ đạo, phấn đấu cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới mà Nghị quyết số 41-NQ/TW, Nghị quyết số 66/NQ-CP và Chương trình hành động số 48-CTr/TU đã đề ra.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn về số lượng, mạnh về chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu đến năm 2030:

- Phát triển đội ngũ doanh nhân của tỉnh lớn mạnh, có năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Có ít nhất 15.000 doanh nghiệp đang hoạt động và ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực; một số doanh nghiệp lớn có vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực then chốt; có nhiều doanh nghiệp khu vực tư nhân tham gia mạng sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

- Phấn đấu có nhiều doanh nhân lãnh đạo có tiềm lực, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, phát huy vai trò mở đường dẫn dắt các ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế.

- Phấn đấu tăng tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GRDP để đến năm 2030 đạt khoảng 85%-90%, khoảng 98% tổng việc làm trong nền kinh tế, trên 98% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu; tỷ lệ doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động xuất nhập khẩu trong tổng số doanh nghiệp đạt trên 1%.

- Khoảng 50% chủ doanh nghiệp có trình độ đại học trở lên.

- Phấn đấu có 20 - 25% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, 30 - 35% số doanh nghiệp có giám đốc hoặc người đứng đầu doanh nghiệp là nữ.

- Phấn đấu có doanh nghiệp có vốn hóa thị trường đạt trên 300 triệu USD, có doanh nghiệp có doanh thu thuần đạt trên 300 triệu USD và có doanh nghiệp đạt lợi nhuận trước thuế trên 20 triệu USD.

- Phấn đấu có doanh nghiệp được xếp vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới.

- Phấn đấu có doanh nhân quyền lực nhất châu Á do các tổ chức uy tín thế giới bình chọn.

[...]