Kế hoạch 154/KH-UBND năm 2021 về nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong các trường phổ thông tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030

Số hiệu 154/KH-UBND
Ngày ban hành 17/11/2021
Ngày có hiệu lực 17/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Trần Thị Bích Hằng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 154/KH-UBND

Thái Bình, ngày 17 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TIẾNG ANH TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TỈNH THÁI BÌNH GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025, Quyết định số 2658/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025, Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông, Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 27/11/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh Thái Bình; căn cứ thực trạng về chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong các trường phổ thông tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025 theo Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ;

- Tạo bước đột phá về chất lượng dạy và học tiếng Anh, tăng cường môi trường giao tiếp và thực hành tiếng Anh cho giáo viên, học sinh trong trường phổ thông; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngoại ngữ;

- Nâng cao năng lực ngoại ngữ, năng lực sư phạm cho giáo viên tiếng Anh; nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho học sinh theo chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và hội nhập quốc tế;

- Kế hoạch là căn cứ để các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, các cơ quan có liên quan, các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện; tổ chức kiểm tra, giám sát và đánh giá.

2. Yêu cầu

- Kế hoạch được triển khai và thực hiện hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của các đơn vị;

- Nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong việc triển khai các giải pháp thực hiện Kế hoạch đảm bảo đúng mục đích, tránh hình thức;

- Các hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh;

- Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh, đảm bảo 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc theo chuẩn quốc tế;

- Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông, kết thúc cấp học đạt trình độ tiếng Anh tương đương các Bậc quy định theo khung năng lực ngoại ngữ; có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, trong học tập theo xu hướng hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2021-2025

- Về triển khai các chương trình dạy học ngoại ngữ: 100% trường có cấp tiểu học triển khai dạy học môn tiếng Anh tự chọn đối với lớp 1, 2; 100% trường phổ thông (từ lớp 3 đến lớp 12) triển khai dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn tiếng Anh; 20% trường thực hiện chương trình tăng cường tiếng Anh; 25 trường phổ thông thực hiện giảng dạy tiếng Anh theo định hướng quốc tế: 08 trường có cấp tiểu học, 08 trường có cấp trung học cơ sở, 09 trường trung học phổ thông (trong đó có trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Bình);

- Về đội ngũ: 100% giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn về năng lực ngoại ngữ theo quy định Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam hoặc tương đương; giáo viên cốt cán cấp trung học phổ thông được đào tạo và thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế; 100% giáo viên tiếng Anh được bồi dưỡng kỹ năng nghe, nói theo chuẩn quốc tế TOEFL hoặc IELTS đảm bảo nâng tối thiểu một bậc/kỹ năng sau khi kết thúc khóa bồi dưỡng;

- Về học sinh: 25% học sinh lớp 5, 9, 12 đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ sau khi hoàn thành chương trình từng cấp học (A1 đối với lớp 5, A2 đối với lớp 9, B1 đối với lớp 12).

b) Định hướng đến năm 2030

- Thực hiện chương trình: 100% trường phổ thông thực hiện chương trình tăng cường tiếng Anh; 90 trường phổ thông thực hiện chương trình giảng dạy tiếng Anh theo định hướng quốc tế: 40 trường có cấp tiểu học; 40 trường có cấp trung học cơ sở; 10 trường trung học phổ thông (trong đó có trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Bình);

- Chất lượng học sinh: 50% học sinh lớp 5, 9, 12 đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ sau khi hoàn thành chương trình từng cấp học (A1 đối với lớp 5, A2 đối với lớp 9, B1 đối với lớp 12);

- Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và triển khai giảng dạy thí điểm ngoại ngữ 2 (Tiếng Nga, Đức, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc) đối với trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Bình và những cơ sở giáo dục phổ thông khác có đủ điều kiện.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

[...]