Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 11/KH-UBND bảo đảm an toàn giao thông năm 2024 do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 11/KH-UBND
Ngày ban hành 17/01/2024
Ngày có hiệu lực 17/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Lương Trọng Quỳnh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 17 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

BẢO ĐẢM AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2024

Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Kế hoạch số 689/KH-UBATGTQG ngày 19/12/2024 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về việc bảo đảm an toàn giao thông năm 2024; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), Uỷ ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông năm 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” như sau:

I. MỤC ĐÍCH

1. Thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

2. Kiềm chế và kéo giảm (TNGT) cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2023, không để TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra.

3. Chủ động phòng ngừa ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, các tuyến đường ra, vào khu vực cửa khẩu và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

II. YÊU CẦU

1. Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã ngay từ tháng đầu, quý đầu và cả năm 2024.

2. Các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông (ATGT) các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hoạt động và bố trí ngân sách phù hợp chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh hình thức.

3. Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong công tác bảo đảm TTATGT; tuyệt đối tuân thủ pháp luật về ATGT, từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.

4. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên truyền ATGT; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Để thực hiện được mục tiêu kế hoạch đề ra, các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan cần tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 05/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ và các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông cấp huyện, xã đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

2. Triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách pháp luật và quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch của tỉnh, huyện, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT ngay sau khi Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua.

3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với tăng cường rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt theo lộ trình kế hoạch đề ra.

4. Kiểm soát, nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; tiếp tục ưu tiên phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh.

5. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp vận tải.

6. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả và hiệu lực quản lý, điều hành trong công tác bảo đảm TTATGT của các lực lượng, đơn vị chức năng, nhất là trong công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông, đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép đối với người và phương tiện giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về bảo đảm TTATGT, đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải; tiếp nhận thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm hành chính về TTATGT theo nội dung Kế hoạch số 207/KH-UBND ngày 24/10/2023 của UBND tỉnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm TTATGT, xây dựng cơ sở dữ liệu về TTATGT, bảo đảm khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế , Tài chính phục vụ công tác bảo đảm TTATGT.

7. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT; cải thiện năng lực sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế thôn, bản, trạm y tế; nâng cao năng lực chuyên môn, phương tiện, trang thiết bị cho bệnh viện và Trung tâm y tế tuyến huyện đảm bảo khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa số thương tích cho nạn nhân TNGT; triển khai xây dựng ứng dụng báo thông tin TNGT trên nền kỹ thuật số nhằm kịp thời nắm bắt thông tin để xử lý và khắc phục hậu quả của TNGT.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các cơ quan, các tổ chức liên quan và các địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

2. Căn cứ nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán chi thực hiện Kế hoạch trên, tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách nhà nước hằng năm, gửi cơ quan Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, tổng hợp theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

3. Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố chủ động huy động các nguồn vốn hợp pháp khác từ các nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

- Tham mưu triển khai các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh về bảo đảm TTATGT và phòng chống ùn tắc giao thông trên địa bàn.

[...]