Kế hoạch 89/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình hành động và Kế hoạch 201-KH/TU thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 89/KH-UBND
Ngày ban hành 26/03/2024
Ngày có hiệu lực 26/03/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Dương Đức Tuấn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 89/KH-UBND

Hà Nội, ngày 26 tháng 3 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 201-KH/TU NGÀY 15/12/2023 CỦA THÀNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 23- CT/TW); Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 149/NQ-CP); Kế hoạch số 201-KH/TU ngày 15/12/2023 của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 201-KH/TU); Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc mục đích, yêu cầu và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Nghị quyết số 149/NQ-CP, Kế hoạch số 201- KH/TU; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phấn đấu đưa Thủ đô Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Tiếp tục giảm tai nạn giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, lập lại trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Cụ thể hóa những nội dung tại Nghị quyết số 149/NQ -CP, Kế hoạch số 201-KH/TU, các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, HĐND thành phố Hà Nội về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phấn đấu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông từ 5% trở lên so với năm liền kề trước trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) và hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố; xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

- Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý Nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 23, Nghị quyết số 149/NQ-CP, Kế hoạch số 201-KH/TU cần được cụ thể hóa trong các văn bản chỉ đạo, triển khai về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của các đơn vị, sở, ban, ngành; đối với từng nội dung, nhiệm vụ cần cụ thể cho các đơn vị để tổ chức thực hiện; phát huy tính gương mẫu, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật song song với việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; kiên trì xây dựng văn hoá chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông.

- Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đảm bảo phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông vận tải.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

a) Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã:

- Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tổ chức quán triệt, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đưa vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và công khai kết quả xử lý đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giao thông, hoặc không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, trong đó, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm phương tiện, thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

- Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải gương mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đấu tranh phê phán các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; xem xét việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác hằng năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức.

- Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông theo chức năng, nhiệm vụ được giao; quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác của các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với lực lượng chuyên trách, lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

b) Sở Giao thông vận tải (Cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông Thành phố):

- Tổ chức thực hiện việc kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Sở, ban, ngành, các đoàn thể có Lãnh đạo là thành viên Ban An toàn giao thông Thành phố và Ban An toàn giao thông các quận, huyện, thị xã hàng quý, năm.

- Thường xuyên theo dõi, tổng hợp báo cáo để tham mưu cho Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trong việc thực hiện các giải pháp liên ngành về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đánh giá, biểu dương, nhân rộng các mô hình tự quản về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; kiến nghị Chủ tịch UBND Thành phố biểu dương, khen thưởng các địa phương làm tốt; phê bình, kiểm điểm các địa phương để gia tăng tai nạn giao thông.

2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông

a) Công an Thành phố:

- Nghiên cứu tham mưu góp ý sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật để phân định rõ trách nhiệm của lực lượng Công an trong công tác chỉ huy, điều hành giao thông; cơ chế phối hợp trong việc cung cấp thông tin để xác định và xử lý điểm đen tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; việc phân cấp, phân quyền cho lực lượng Công an cấp huyện trong việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên hệ thống các tuyến đường Thành phố quản lý theo phân cấp.

- Nghiên cứu tham mưu góp ý sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Thông tư quy định và hướng dẫn thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về tai nạn giao thông đường bộ (thay thế Thông tư số 58/2008/TT-BCA) theo chỉ đạo của Bộ Công an.

b) Sở Giao thông vận tải:

- Chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát tham mưu xây dựng, sửa đổi các quy định, các quy chế phối hợp để phân định rõ trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông phù hợp với quy định của các luật hiện hành.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các quy định; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đối với việc thực hiện quản lý nhà nước kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục tình trạng chồng chéo, phát sinh thêm các thủ tục hành chính không cần thiết, bảo đảm thực hiện nhanh các nội dung công việc để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

[...]