Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 57/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 57/KH-UBND
Ngày ban hành 24/02/2024
Ngày có hiệu lực 24/02/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 57/KH-UBND

Sơn La, ngày 24 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 31/CT-TTG NGÀY 21/12/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG CHO LỨA TUỔI HỌC SINH TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới (viết gọn là Chỉ thị số 31/CT-TTg). Để thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, xây dựng văn hóa tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp và phân công trách nhiệm thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg, qua đó tạo sự nhất quán, xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhà trường nhằm thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

- Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thiết lập trật tự, kỷ luật, kỷ cương nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho lứa tuổi học sinh, đảm bảo phù hợp với tình hình mới, qua đó từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong lứa tuổi học sinh.

- Phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên đối với lứa tuổi học sinh; xử lý hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực trường học vào giờ cao điểm trên địa bàn toàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước; phát huy vai trò và mối quan hệ phối hợp giữa gia đình, nhà trường, các tổ chức xã hội, đoàn thể trong công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh.

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan, chính quyền các địa phương, người đứng đầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn phải xác định rõ việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh là giải pháp quan trọng, then chốt trong thực hiện xây dựng văn hóa giao thông, là một trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vừa có tính cấp bách trước mắt vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài, từ đó ý thức rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Việc triển khai các biện pháp bảo đảm TTATGT cho học sinh phải được thực hiện xuyên suốt, quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục đồng bộ với các giải pháp, đồng thời phải phù hợp với tình hình thực tiễn tại mỗi địa bàn cụ thể, mỗi cấp học, qua đó tạo sự lan tỏa và chuyển biến rõ nét, tích cực trong quá trình tổ chức thực hiện.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

- Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo xây dựng, rà soát lại các chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; xác định rõ các nội dung, biện pháp và trách nhiệm bảo đảm TTATGT trong lứa tuổi học sinh phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, lĩnh vực quản lý.

- Gắn trách nhiệm người đứng đầu các cấp trong chỉ đạo triển khai công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong phạm vi quản lý.

- Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục trong bảo TTATGT đối với học sinh, đưa nội dung bảo đảm TTATGT đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ, năm học.

- Người đứng đầu các cơ sở giáo dục tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai đầy đủ các chỉ đạo có liên quan về công tác đảm bảo TTATGT tới đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thuộc thẩm quyền quản lý, tổ chức đánh giá kết quả thực hiện làm căn cứ tổ chức bình xét thi đua khen thưởng, kỷ luật hàng năm...

2. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT cho học sinh

- Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của các tổ chức đoàn thể, chính trị, sự phối hợp gia đình - nhà trường - xã hội trong tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT cho học sinh, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong học đường.

- Triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật cho học sinh đảm bảo tính thường xuyên, liên tục, đa dạng hóa về hình thức, nội dung, trong đó tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

- Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các trường học được tham gia các hoạt động giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; xây dựng nội dung giáo dục an toàn giao thông lồng ghép vào các môn học trong chương trình chính khóa; tổ chức cho đội ngũ phụ trách Đội, Bí thư Đoàn Thanh niên tại các cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh; cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được tham gia các hoạt động gắn công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các đơn vị, trường học và tại nơi cư trú; các đơn vị, trường học tổ chức cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

- Cán bộ, giáo viên chấp hành nghiêm quy định pháp luật khi tham gia giao thông, mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo trong thực hiện pháp luật giao thông và văn hóa giao thông.

3. Tăng cường vai trò quản lý, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, quản lý học sinh chấp hành quy định của pháp luật về TTATGT

- Triển khai xây dựng kế hoạch, chương trình hành động đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh tại mỗi cơ sở giáo dục, trong đó xác định rõ thực trạng vi phạm của học sinh, đề ra giải pháp, lộ trình để chỉ đạo triển khai khắc phục, không để các tồn tại, vi phạm kéo dài.

- Có biện pháp quản lý, giám sát ngay từ cổng trường đối với các vi phạm của học sinh, trong đó đảm bảo 100% học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến trường phải đội mũ bảo hiểm; phương tiện phải được lắp gương chiếu hậu theo quy định; học sinh đi xe đến trường phải đăng ký phương tiện, chủng loại với nhà trường để nhà trường phối hợp Công an địa phương kiểm tra, quản lý.

- Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý học sinh. Trong đó Nhà trường phải có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong việc tổ chức đưa, đón học sinh bằng phương tiện giao thông công cộng. Đối với vi phạm của học sinh phải có thông báo cụ thể tới phụ huynh học sinh theo hình thức phù hợp để phối hợp xử lý.

- Triển khai thực hiện tốt việc tổ chức ký cam kết với phụ huynh học sinh trong thực hiện các quy định về bảo đảm TTATGT với các hình thức phù hợp.

[...]