Kế hoạch 1084/KH-UBND triển khai hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2021

Số hiệu 1084/KH-UBND
Ngày ban hành 18/03/2021
Ngày có hiệu lực 18/03/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Nguyễn Thanh Trúc
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1084/KH-UBND

Bình Dương, ngày 18 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG NĂM 2021

Căn cứ Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

Thực hiện Kế hoạch số 8674/KH-BCT ngày 12/11/2020 của BCông Thương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 và Kế hoạch số 85-KH/TU ngày 29/5/2019 của Tỉnh ủy Bình Dương triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 11/02/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bình Dương như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Để tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, công cụ, biện pháp nhằm hỗ trợ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi toàn tỉnh;

- Khẳng định vai trò, vị trí, tm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội;

- Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong công tác xử lý các kiến nghị của người tiêu dùng; khuyến khích sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng tham gia các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật phải được thực hiện thường xuyên, chuyên sâu, nhân rộng bằng nhiều hình thức;

- Việc xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và công tác kiểm tra kiểm soát đảm bảo kịp thời nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng;

- Việc tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo tính thiết thực, tiết kiệm hiệu quả.

II. NỘI DUNG

1. Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 được tập trung triển khai từ đầu tháng 3 và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2021. Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng;

Trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm cuối năm đến giai đoạn trước, trong và sau Tết nguyên đán, các doanh nghiệp cần xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường;

Các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động , giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp;

Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong Tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam;

Tùy điều kiện thực tế, các hoạt động có thể được tổ chức trực tuyến, tập trung hoặc các hình thức phù hợp khác.

2. Các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021

a). Tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

- Nội dung: Tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021, kỷ niệm Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3;

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương;

- Đơn vị thực hiện: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Dương;

- Thời gian thực hiện: dự kiến ngày 12/03/2021;

- Kinh phí thực hiện: nguồn dự toán ngân sách năm 2021.

[...]